ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tỉnh lộ 379 'hóa' Quốc lộ, hệ lụy khôn lường (Kỳ 3): Không lẽ… bó tay? 

PV
Ngay sau khi VOV Giao thông phản ánh về những bất cập trên Tỉnh lộ 379, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ VN đã có văn bản yêu cầu Hà Nội và Hưng Yên phải đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến đường này.

Tuy nhiên, để “cụ thể hóa” các văn bản bản sát sao của các cơ quan trung ương, thì dư luận cần lắm sự quyết tâm, quyết liệt của 2 địa phương này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Những đoạn đường chen chúc xe cộ có thể coi là "đặc sản" của tuyến TL 379

Đường sá bị “tổn thương” vì phương tiện “mượn” đường “né” phí; 

Hàng lang ATGT bị xâm hại khi có quá nhiều hàng quán hai bên đường; 

Xe tải, xe “công” hồn nhiên “biến” đường thành “lãnh địa” dừng chân;

Cư dân thì “đánh vật” với hàng “mớ” phương tiện hỗn độn;

Sự phiền toái đến cả trong giấc ngủ vì động cơ gầm gào;

Lực lượng thực thi pháp luật thì… “gặp khó” trong việc xử lý vi phạm.

Và tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi.

Đó là toàn cảnh “bức tranh giao thông” trên tỉnh lộ 379 mà nhóm phóng viên khắc họa được trong suốt một tuần tác nghiệp. 

 Mặc cho đường xá đông đúc, các xe ngang nhiên dừng đỗ trên đường

Rất nhanh chóng và kịp thời, những phản ánh của VOV Giao thông ngay lập tức nhận được tín hiệu và động thái tích cực từ phía Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 

Cả 3 cơ quan đã đồng loạt gửi văn bản đến các sở, ban ngành của Hà Nội và Hưng Yên yêu cầu 2 địa phương này phải thực hiện việc kiểm tra, giám sát hệ thống báo hiệu đường bộ; tăng cường thanh tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là các vi phạm tải trọng.

Ông Hoàng Thế Tùng, Vụ trưởng Vụ AT GT, Bộ GTVT cho biết: 'Đối với việc xe container ở tuyến này đã có biển cấm tải trọng trên 30 tấn đi vào. Khi có biển cấm thì sẽ có quy định chế định và chế tài. Để thực hiện được chế tài phải song song ngoài quy định của văn bản pháp luật thì phải cần công tác tuần tra kiểm sóat, phát hiện vi phạm. Ở văn bản Bộ gửi cho 2 địa phương đề nghị tăng cường tuần tra kiểm soát để phát hiện và xử lý vi phạm'.

Xe lớn, xe nhỏ nối đuôi nhau trên tuyến TL 379

Trong quá trình tác nghiệp và làm việc với các cơ quan chức năng, có một câu hỏi luôn được chúng tôi đề cập, đó là vì sao vi phạm quá tải trọng nhiều, nhưng xử lý lại… rất ít?

Vì nhiều lý do khác nhau, nên các cơ quan thực thi pháp luật “không tiện” trả lời. Hoặc “viện cớ” cho tình trạng quá tải là để… “phát triển kinh tế”?!.

Tiến sĩ Khương Kim Tạo – Nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia phản biện: Tôi cho rằng phát biểu đó là tùy tiện. Chúng ta chỉ nghĩ tăng trưởng thì có nhất thiết phải cho xe to chạy qua, hay chỉ cần cho xe con chạy vào vẫn là tăng trưởng.

Tiền thu được cho xe to chạy vào có vào túi của tỉnh đó đâu mà vào túi của doanh nghiệp. Ví dụ, chuyến xe đó chạy vào phá đường thì khi đó con đường thiệt hại 100 tỷ sau một thời gian nào đó. Nhưng lái xe tải trọng đó chẳng được 100 tỷ đâu, mà chỉ được 20-30 tỷ thôi. Nhưng không bù được thiệt hại phá đường cũng như mất ATGT. Đứng về mặt kinh tế là không tốt. 

Hàng dài xe lớn nhỏ nối đuôi nhau trên tuyến đường TL 379

Trở lại câu chuyện “mượn” đường “trốn” phí, nhóm phóng viên nhận được rất nhiều luồng ý kiến từ phía dư luận, các chuyên gia về giao thông, kinh tế và cả những lái xe đang hàng ngày qua lại tuyến đường này.

Trong đó, đáng lưu ý là đề xuất “giảm phí để hạn chế “né” phí”. 

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm: 'Việc tính toán thu phí tuyến đường BOT hoặc các tuyến đường song song cũng cần phải tính toán hợp lý, để đi tuyến đường ngắn mà phí quá cao thì làm cho chi phí vận tải đội lên rất lớn. Vì thế nên họ sẽ lựa chọn đi vào các đường tránh để từ đó giảm thiểu chi phí.

Và như vậy thì rõ ràng là chúng ta phải xem xét cân đối giữa chi phí cho các doanh nghiệp vận tải và chi phí thu phí BOT để khôi phục và phát triển các đường giao thông. Người làm quản lý phải cân đối hợp lý.

Lực lượng chức năng cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình kiểm tra tải trọng xe

Về kiến nghị nên cấm xe tải, xe container hoạt động, hoặc cấm theo giờ nhằm giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tỉnh lộ 379, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng: 'Tại nhiều quốc gia, trong trường hợp mật độ dân cư quanh tuyến đường đó mà lớn thì họ hoàn toàn có thể cấm xe tải trong giờ, trong ban ngày.

Ngoài ra, thì rà soát, đánh giá thật chi tiết tải trọng cho phép trên tuyến đường đó để đảm bảo tất cả những xe tải khi đi vào tuyến đường đó thì phải tuân thủ các quy định về tải trọng.

Phần vì thiếu trang thiết bị, phần vì khó xử lý các xe container đã gắn kẹp chì niêm phong

Cũng theo ông Minh, khi mà cơ quan quản lý đưa ra những giải pháp về tổ chức giao thông thì phải tính toán toàn diện. Những giải pháp mang tính hỗ trợ để cho giải pháp tổ chức giao thông đó được thực hiện một cách hiệu quả, tức là không chỉ đơn thuần là cắm biển ở đó, mà chúng ta lại phải tính thêm những giải pháp khác, tránh tình trạng những hành vi mang tính đối phó.

Ông Minh nói thêm: 'Trong bối cảnh Việt Nam thì chúng ta còn có một nhân tố nữa mà cần phải xem xét đấy là chính bản thân sự bất hợp lý trong quy hoạch đã tạo ra rất nhiều những khu dân cư ở ngay sát các tuyến đường trọng yếu, thậm chí là những cái kết nối, những cái đấu nối từ các khu vực dân cư vào tuyến đường chính là hiện nay diễn ra khá phổ biến.

Trong khi ngành chức năng địa phương còn khá “lúng túng” tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm giải “bài toán” tỉnh lộ “hóa” quốc lộ, thì những gợi ý, “mách nước” của các chuyên gia giao thông, kinh tế và các nhà quản lý, rất đáng để 2 địa phương Hưng Yên và Hà Nội “ngồi” lại bàn bạc, thống nhất để tìm ra “liều thuốc đặc trị” khắc phục những hạn chế, bất cập trên tuyến tỉnh lộ 379. 
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn