ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tin vào thần y, biệt dược: Coi chừng tiền mất tật mang 

Trọng Nghĩa - Minh Thùy
Lỗ hổng trong khâu quản lý quảng cáo trực tuyến cần phải nhanh chóng lấp lại trước khi gây ra thêm tác động, hệ lụy lớn hơn. Trong đó, cần truy trách nhiệm các doanh nghiệp online, những người đang hưởng lợi từ những quảng cáo này.

Chỉ có xử lý nghiêm, cắt hết quảng cáo láo, dọn dẹp rác chợ mạng mới đem lại sự lành mạnh của môi trường mạng. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những quảng cáo như “Nhà tôi ba đời chữa sỏi thận..”, “Bệnh lâu năm, hễ gặp tôi là khỏi…” xuất hiện nhan nhãn trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Youtube.

Ngoài việc xuất hiện "bất thình lình", quảng cáo còn lặp đi lặp lại nhiều lần, thậm chí có nội dung quá dài hoặc giới thiệu các sản phẩm không phù hợp. Không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu những ai tin vào các “quảng cáo sai sự thật” này.

Đủ kiểu quảng cáo bán thuốc chữa bệnh trên mạng. Ảnh: Vietnamnet

Chỉ cần gõ cụm từ “thuốc đông y” trên trang tìm kiếm Google, chưa đến 1 giây đã cho ra hơn 30.000 kết quả khác nhau liên quan đến nội dung này. Quảng cáo chữa đủ loại bệnh, bệnh gì cũng khỏi 100%, kể cả những bệnh mà bệnh viện đã “trả về”.

Là một trong những "tín đồ" của YouTube, chị Trần Minh Nguyệt (TP.HCM) thường xuyên mở nhạc thiền trên mạng để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, nhưng thời gian gần đây chị liên tục bị “khủng bố” bởi những quảng cáo thần y cứ nhan nhãn xuất hiện, chị chia sẻ: 

“Thấy khó chịu lắm,đang mở nhạc mà xuất hiện cái giọng “Bà con ai muốn..” thì em cảm thấy rất phiền, không đáng tin tại vì nó chỉ là một cái hình ảnh tĩnh thôi chứ không phải video clip quảng cáo hay gì mà chỉ là một đoạn băng thu âm thôi”.

Không chỉ xuất hiện một cách liên tục khi xen lẫn vào các video trên mạng. Trong nhiều quảng cáo thậm chí còn làm giả hình thức như những phóng sự truyền hình và cắt ghép nội dung khiến cho người xem không khỏi hoang mang khi không biết tin vào đâu:

“Bây giờ trên mạng quảng cáo tùm lum như vậy thì người dân coi rất là hoang mang, họ không hiểu được ở đâu là đúng đâu là sai”.

“Tôi mở gặp mấy cái đó thì tôi không có coi nữa, tào lao lắm. Thuốc thì phải có nhãn hiệu đàng hoàng, khám bệnh thì phải có bác sĩ còn cái đó thì linh tinh lắm. Nếu bệnh thì đi bác sĩ chứ đừng tin những cái quảng cáo đó, tốn tiền mà nhiều khi còn “tiền mất, tật mang”

“Nên có một cơ quan hay tổ chức gì đó để đặt niềm tin cho người dân để họ tìm hiểu và họ tiếp thu được những thông tin đó thì đó mới tốt cho người dân”.

Trong những clip quảng cáo, các “thần y” không ngần ngại thổi phồng về bản thân khi nói rằng, họ có thể chữa đủ các loại bệnh từ tăng cân, giảm cân, viêm đại tràng, gan, thận... hay thậm chí là những căn bệnh mà y học hiện đại cũng chưa tìm ra phương pháp như ung thư hay tiểu đường... và còn khẳng định “chữa dứt điểm 100%”, “không khỏi trả lại tiền”.

Tuy nhiên, trong những quảng cáo này phần lớn không nêu rõ địa chỉ của lương y mà chỉ để lại số điện thoại.

Lần theo số điện thoại được cung cấp, phóng viên nhận được câu trả lời từ một “thần y” cho biết, thuốc của ông là thuốc “hoàng tộc”, chỉ cần uống không thăm khám:

“Ở đây dùng thuốc gia truyền của hoàng tộc thì chỉ uống thuốc viên thôi, thì cái thuốc này là thuốc tổng hợp”.

Tuy nhiên, những viên “thuốc gia truyền hoàng tộc” này đã khiến không ít người “tiền mất, tật mang”. Phần lớn các nạn nhân là những người lớn tuổi, lầm tưởng đó là quảng cáo có độ tin cậy cao của các đài truyền hình.

Đơn cử là trường hợp bệnh nhân N.T.Đ, 73 tuổi, ở Hà Nam đang điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới trung ương trong tình trạng mê man, suy hô hấp do dùng phải thuốc của những thần y trên mạng.

Các loại thuốc được quảng cáo ngập tràn cả YouTube. Ảnh: Ictnews

Trước thực trạng này, PGS. TS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch hội Đông y Việt Nam cho biết, những bài thuốc gia truyền trị bách bệnh đang quảng cáo trên mạng vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và họ quảng cáo chỉ nhằm mục đích trục lợi cho bản thân:

“Chúng tôi hết sức bức xúc bởi lẽ nhiều thuốc không được cấp phép và quy trình quảng cáo của họ cũng không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. Họ quảng cáo không nhằm mục đích chữa bệnh một cách chân chính mà chỉ nhằm mục đích trục lợi nên đây là một vấn đề hết sức lên án.”

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu -  Đoàn luật sư TP.HCM, những quảng cáo thần y xét về bản chất chính là việc bán hàng không đúng với công dụng được cam kết, lừa dối đối tượng là khách hàng. Hành vi này có thể xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự theo bộ luật hiện nay:

“Theo Nghị định 158 của chính phủ, hành vi quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách chất lượng công dụng, lừa dối gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, sẽ bị phạt từ 50 triệu đến 70 triệu đồng. Và trong bộ luật hình sự của chúng ta có điều 197 đó là tội quảng cáo gian dối sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng và cải tạo không giam giữ đến 3 năm”.

Bên cạnh đó Luật sư Nguyễn Văn Hậu cũng cho rằng chính việc lúng túng trong quá trình xử lý các đơn vị quảng cáo hiện nay đã tạo kẻ hở cho các đối tượng này ngang nhiên hoạt động. Bên cạnh đó là mức xử phạt hiện nay còn thấp hơn rất nhiều so với nguồn lợi thu về từ những quảng cáo này:

“Việc bán thuốc tự xưng là lương y, thần y không phải bây giờ mới xuất hiện trên mạng xã hội. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng còn lúng túng trong quá trình xử phạt các loại hình quảng cáo trên trang mạng. Có thể mức phạt chúng ta chưa đủ răn đe cho nên những người hành nghề trái phép họ đã thu lại lợi nhuận rất cao hơn mức xử phạt vì thế chúng tôi thấy cần phải nghiên cứu xử lý nghiêm khắc hơn theo luật xử lý vi phạm hành chính năm 2022 sẽ có hiệu lực.”

Trong khi chờ đợi pháp luật Việt Nam có những chế tài mới nghiêm khắc hơn đối với các thần y tự xưng trên mạng thì lúc này đây mỗi người dân cần tự bảo vệ bản thân trước những phương thuốc gia truyền 3 đời này. PGS. TS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch hội Đông y Việt Nam chia sẻ:

“Một số người nghĩ rằng thuốc đông y ít độc, nên cứ ngang nhiên sử dụng như vậy nhưng không phải, thuốc đông y cũng giống như cơm gạo chúng ta ăn bình thường ngay cả khi chúng ta ăn quá no thì nó cũng gây nguy hiểm cho người bệnh. Cho nên nếu đã là thuốc thì dùng đúng sẽ có tác dụng chữa bệnh còn nếu dùng không đúng thì nó sẽ sinh độc cho người bệnh.”

Chỉ có xử lý nghiêm, cắt hết quảng cáo láo, dọn dẹp rác chợ mạng mới đem lại sự lành mạnh của môi trường mạng. Ảnh: Pháp luật TPHCM

Lúc này đây, lỗ hổng trong khâu quản lý quảng cáo trực tuyến cần phải nhanh chóng lấp lại trước khi gây ra thêm tác động, hệ lụy lớn hơn. Trong đó, cần truy trách nhiệm các doanh nghiệp online, những người đang hưởng lợi từ những quảng cáo này. Chỉ có xử lý nghiêm, cắt hết quảng cáo láo, dọn dẹp rác chợ mạng mới đem lại sự lành mạnh của môi trường mạng.

Đây cũng là góc nhìn của VOVGT qua bài bình luận với nhan đề: “Tin vào thần y, biệt dược: Coi chừng tiền mất tật mang” 

Một thực tế đáng buồn là thời gian qua, trên không gian mạng, nhất làm facebook, mạng xã hội nhan nhãn những “thần y, thần dược” tự xưng chữa bá bệnh, nhưng nhiều người vẫn tin dùng và làm theo. Hậu quả tiền mất, tật mang.

Các “thần y, thần dược” này nhờ vào các chiêu trò quảng cáo, đánh bóng tên tuổi không chỉ lôi kéo người dùng, thậm chí một số địa phương còn tạo điều kiện về chỗ khám chữa bệnh cho các “thần y” cá biệt này.

Có nơi còn chuẩn bị trao bằng khen cho kiểu chữa bệnh không giống ai.

Không dừng lại ở đó, “thần y” này còn dụ dỗ, lôi kéo sự đóng góp của các nhà hảo tâm, để lấy “mác” tổ chức từ thiện kết hợp bán thuốc thần dược của mình; dễ gây cho người dân và các địa phương lầm tưởng hoạt động từ thiện xã hội chân chính.

Vì thế, các hoạt động này chỉ diễn ra chủ yếu diễn ra trên mạng xã hội, không ai kiểm chứng, kiểm nghiệm độ tin cậy, thậm chí là không có chuyên môn và ngành nào cấp phép.

Kiểu chữa bệnh lạ đời cứ dày đặc trên mạng với vô hình vạn trạng. Đó là chưa kể, thực phẩm chức năng, thuốc gia truyền, “thần dược” được thổi phồng quá mức với công năng chữa nhiều loại bệnh kể cả bệnh nan y, ung thư; gửi, truyền tải tới tấp đến các tài khoản cá nhân.

Nguy hiểm hơn, những quảng cáo gắn với các tên tuổi, người có địa chỉ rõ ràng, vô tình hay cố ý giả làm bệnh nhân để “mị hoặc” người tiêu dùng; khiến người tiêu dùng hoang mang không biết sự thật ra sao.

Đáng tiếc, một số người tin vào những “thần y lăng băm”, mua về sử dụng các “thần dược vô bổ”. Hậu quả bệnh cũ chưa lành, bệnh mới phát sinh, kèm theo nhiều gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nhiều trường hợp mua một số loại thuốc đông y trên mạng chữa bệnh tiểu đường, ung thư.

Sau một thời gian sử dụng, người dùng đã rơi vào tình trạng tay chân bị sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, tràn dịch màng phổi, suy gan cấp, suy thận cấp, biến chứng nặng, phải nhập viện cấp cứu, thậm chí đã có trường hợp bị chết.

Rõ ràng đã đến lúc các cơ quan, địa phương, ngành truyền thông, ngành y tế siết chặt, ra tay dẹp nạn “thần y, thần dược” sai sự thật; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý mạnh tay các đối tượng cố ý lợi dụng niềm tin quần chúng để khám chữa bệnh phản khoa học, reo rắc hoang mang trong nhân dân. Ngành thông tin – truyền thông yêu cầu các nhà mạng phải có trách nhiệm trong việc quản trị, truyền tải nội dung trên mạng.

Phía chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp khám chữa bệnh không phép, vô căn cứ cần phối hợp Ngành Y tế, Công an xử lý dứt điểm, không nhân nhượng. Đối với người dân cần hết sức thận trọng, suy nghĩ thấu đáo trước khi tin theo thầy lang lăng băm, thần dược ba đời mà gánh hậu quả đáng tiếc.

Chỉ nên sử dụng thuốc và làm theo hướng dẫn của thầy thuốc và người có trình độ chuyên môn, được ngành Y tế công nhận và cấp phép chứng nhận.

Quyết tẩy chay với các sản phẩm, thuốc biệt dược không rõ nguồn gốc; đấu tranh vạch trần thủ đoạn gian dối, lừa gạt trong khám chữa bệnh theo phương pháp dân gian, gia truyền thiếu chuyên môn nghiệp vụ.

Cùng với đó, trong bối cảnh bùng nổ thông tin mạng, một hành lang pháp lý với chế tài mạnh, cụ thể cần sớm được ban hành là hết sức cần thiết; để người dân không bị sập bẫy trở thành nạn nhân của trò lừa đảo thiếu đạo đức và vi phạm pháp luật./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn