Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tiếp tục lùi tiến độ Metro số 1 và những hệ lụy nhãn tiền

Phóng viên - 30/09/2019 | 15:33 (GTM + 7)

Mới đây TP.HCM thông báo tuyến Metro số 1 không thể hoàn thành vào cuối năm 2020 mà chuyển sang đến quý 4/2021. Vậy khi tuyến metro này lỗi hẹn thì sẽ gây ra những hậu quả gì và các bên có liên quan cần phải làm gì để giải quyết...

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP (MAUR), hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) theo tiến độ chung dự án thì chậm 4 năm so với kế hoạch ban đầu

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tuyến metro số 1 đội vốn từ 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ đồng và việc điều chỉnh tổng mức đầu tư đang được hoàn thiện pháp lý và lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch– Đầu tư, Bộ Tài chính. Đến nay, TPHCM đã phải 3 lần tạm ứng cho tuyến metro số 1 với tổng số tiền hơn 5000 tỷ đồng. Hiện ngân sách Trung ương chưa hoàn số tiền này cho TP do chưa có đề án điều chỉnh. Vì nhiều bất cập trong thiết kế, phê duyệt dự án đầu tư, tuyến metro 1 của TPHCM đã trễ hẹn và không thể về đích vào cuối năm 2020, trước khi đưa vào khai thác thương mại vào năm 2021.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP (MAUR), hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) theo tiến độ chung dự án thì chậm 4 năm so với kế hoạch ban đầu.

Kỹ sư Phan Hữu Duy Quốc, đại diện liên doanh Shimizu – Meada, phụ trách gói thầu 1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga BaSon) cho biết, hiện nay gói thầu đã thi công được 85% và đang trong giai đoạn hoàn thiện nhà ga. Về vấn đề kinh phí của gói thầu, ông Quốc cho biết tổng thầu đã ứng vốn khoảng 1000 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu và công nhân nên tư tưởng anh em công nhân không có vấn đề gì.

Ông Phan Hữu Duy Quốc, đại diện nhà thầu Shimizu cho biết gói thầu 1b vẫn đảm bảo tiến độ .JPG
Ông Phan Hữu Duy Quốc, đại diện nhà thầu Shimizu cho biết gói thầu 1b vẫn đảm bảo tiến độ

Theo ông Quốc, nhà thầu vẫn biết khó khăn chung và những nỗ lực của TPHCM trong giải quyết vấn đề vốn nên sẵn sàng chung tay. Tuy nhiên, ông Quốc cũng mong muốn các vấn đề cần phải được giải quyết sớm để lấy lại niềm tin của công nhân, các nhà thầu… Kỹ sư Phan Hữu Duy Quốc nói:

"Trước giờ chỉ trông chờ vào tạm ứng nhưng mà việc tạm ứng cũng chỉ có giới hạn. Mình cũng hy vọng là khách quan nhất là tháng 10 xong rà soát với đầy đủ ý kiến các bộ ngành xong thì cũng hy vọng trong năm nay tổng vốn đầu tư điều chỉnh 47 ngàn tỷ sẽ được phê duyệt thì sẽ có kinh phí thanh toán cho các nhà thầu".

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM, thành viên hội đồng thẩm định hai dự án metro TP cho biết, vấn đề đang nằm ở các cấp trung gian và đang trong tình trạng “trên nóng – dưới nóng nhưng cấp trung gian lạnh”. Ông Trường phân tích, vấn đề metro thì TPHCM đã rất nỗ lực để hoàn thành các phần việc trong điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo phải giải quyết nhanh chóng quyết liệt nhưng ở cấp trung gian là các bộ, ngành chưa thật sự vào cuộc, vẫn còn sự chồng chéo giữa các bộ, các văn bản luật… mà theo ông Trường là có đến 18 cửa để TP vượt qua.

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường cho rằng đang có tình trạng trên nóng - dưới nóng - cấp trung gian lạnh dẫn đến metro 1 bị chậm.jpg
Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường cho rằng đang có tình trạng trên nóng - dưới nóng - cấp trung gian lạnh dẫn đến metro 1 bị chậm

Nguy cơ tuyến metro 1 chậm tiến độ là sẽ dẫn đến người dân không được hưởng các tiện ích đáng ra được hưởng, quan hệ với các đối tác nước ngoài sẽ xấu đi và tạo ra sự khó khăn cho các tuyến metro khác hay là các dự án sử dụng vốn ODA nước ngoài. Đó là chưa kể có thể xảy ra tranh chấp các hợp đồng quốc tế đã ký với các nhà thầu..

Khi đất nước còn khó khăn thì việc tiếp nhận các nguồn vốn nước ngoài là rất quan trọng nhưng muốn thế, phải thay đổi cơ chế để không làm kéo chậm lại sự phát triển và đặc biệt là nguy cơ mất niềm tin của nhân dân. Ông Hà Ngọc Trường đề nghị: 

"Không có nước nào có 19km như tuyến metro số 1 mà bắt đầu từ 2008 đã 11 năm rồi mà còn xin kéo dài đến 2021. Quá lạc hậu và bê bối.  Thiết tha đề nghị  Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt và bên dưới cũng phải có những sáng tạo chứ không phải cứ rập khuôn, theo các quy định không có hiệu quả như hiện nay".

PGS – TS Nguyễn Lê Ninh, ủy viên UBMTTQ Việt Nam TPHCM cũng cho rằng câu chuyện metro ở đây ngay từ đầu đã có những sai sót liên quan đến thẩm định, duyệt hợp đồng…khi đã có những điều khoản không chặt chẽ dẫn đến khó giải quyết về sau. Ngoài ra, việc sử dụng vốn ODA cũng đang có nhiều vấn đề khi mà vay tiền được rồi lại không thể sử dụng được vì cơ chế.

Vì thế theo ông Ninh, với trường hợp cụ thể là tuyến metro 1 thì trước mắt cần thiết phải đi vay vốn đột xuất để giải quyết tiền nợ công nhân, thiết bị, cố gắng làm sao để công trình đảm bảo tiến độ. Việc này cần phải có hội đồng đánh giá, phân tích kỹ càng….

Công nhân trên công trường metro 1.JPG
Công nhân trên công trường metro 1

Trong khi đó, KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia đô thị cho rằng tuy ai cũng mong metro hoàn thành đúng thời hạn. Tuy nhiên, cần phải phân tích rõ nguyên nhân khách quan vì sao metro không thể đúng hẹn. Đó là do thiếu vốn, cơ chế còn nhiều bất cập nên …có tiền mà không sử dụng được.

Trong bối cảnh đó, ông Ngô Viết Nam Sơn cho rằng không nên bi quan mà phải tận dụng tốt quãng thời gian chậm này. Lâu nay chúng ta chỉ quan tâm đến việc làm sao mà metro nhanh chóng hoàn thành mà chưa quan tâm làm sao để metro vận hành hiệu quả nhất.

Đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát TP tới ga Ba Son.JPG
Đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát TP tới ga Ba Son

Ông Sơn phân tích, Metro hông chỉ là riêng nó  mà cần nhiều sự phối hợp. Tất cả các trạm phải có xe buýt kết nối, các bãi xe lân cận các trạm metro. Việc quy hoạch những khu đất ở khu vực lân cận phải làm sao để làm tăng tính hấp dẫn thu hút đầu tư, tăng lợi nhuận.

Hầu hết các đô thị trên thế giới làm metro thì phải bù lỗ nhưng cũng có những TP làm tốt công tác kết nối, thu hút được tư nhân vào và sinh lời. Vì thế, theo ông Sơn TP phải lường trước trong thơi gian đầu vận hành, trước mắt tận dụng tốt thời gian còn lại để không bị động khi metro 1 vận hành. KTS Ngô Viết Nam Sơn nói:

"Tôi thấy công tác này còn yếu kém và hãy rất cẩn trọng. Bởi có thể sẽ có vấn đề là khi xong tuyến metro thì tới một áp lực mới là TP phải chi ngân sách số tiền không nhỏ để duy trì tuyến metro này vận hành".

Tuyến metro số 1 nhìn từ trên cao.jpg
Tuyến metro số 1 nhìn từ trên cao

Dự án tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên tại TPHCM và đang được người dân rất quan tâm theo dõi. Vì thế, việc nhanh chóng giải quyết các khó khăn để tuyến metro này đi vào hoạt động càng sớm càng tốt là nhiệm vụ cấp bách mà TP và cả các bộ, ngành, chính phủ phải làm./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //