Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tiếp tục hoàn thiện Đề án cải thiện hạ tầng, chất lượng dịch vụ đường sắt

Phóng viên - 30/11/2020 | 14:15 (GTM + 7)

Về Đề án cải thiện hạ tầng và chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện bảo đảm phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050...

Đường sắt đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia và là một trong những ngành mũi nhọn về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thể hiện mức độ phát triển của mỗi quốc gia

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện Đề án cải thiện hạ tầng và chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch, thống nhất nội dung các đề án trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và theo đúng chỉ đạo tại Văn bản số 724 của Văn phòng Chính phủ.

Đường sắt đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia và là một trong những ngành mũi nhọn về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thể hiện mức độ phát triển của mỗi quốc gia.

Đáng chú ý với các ưu điểm vượt trội so với các loại hình vận tải khác như: vận tải đường dài với khối lượng lớn, ổn định, an toàn, ít gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm đất, thích hợp với đại đa số các tầng lớp dân cư; vận tải đường sắt đang ngày càng trở nên thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với 15 tuyến đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành phố gồm 3.160,947 km đường sắt, trong đó có 2.646,106 km đường chính tuyến, đường nhánh và 514,841 km đường ga, nhánh (bao gồm 3 loại khổ đường 1000 mm, 1435 mm, khổ đường lồng 1000 mm và 1435 mm) với 297 nhà ga. 

Ở tại mỗi tuyến, đường sắt có rất nhiều điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trên cả nước. Điều này cho thấy, đường sắt Việt Nam đang có lợi thế và tiềm năng trong việc phát triển du lịch trong cả nước.

Cũng theo số liệu của Tổng Cục Du lịch, năm 2018, tổng lượng khách du lịch của Việt Nam đạt 95,497 triệu lượt khách với tổng doanh thu ngành du lịch là 637.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng khối lượng vận chuyển hành khách năm 2018 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam là 8,687 triệu lượt khách (tương đương với 9,1% lượng khách du lịch), tổng doanh thu đạt 2.814 tỷ đồng (tương đường với 0,44% tổng doanh thu khách du lịch).

Bên cạnh đó, việc vận chuyển hành khách phục vụ du lịch của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hầu hết chỉ tập trung vào dịp nghỉ Hè (từ đầu tháng 5 đến hết tháng 8) và chủ yếu phục vụ cho các đoàn khách lẻ từ 10 – 20 người. Theo số liệu thống kê thì mức chi phí của khách du lịch dành cho các phương tiện đi lại chiếm tỷ lệ là 25% trên tổng chi phí của mỗi du khách.

Còn trong năm 2017, mức chi phí của khách du lịch dành cho việc đi lại chiếm tỷ lệ vào khoảng 25,5% trên tổng chi phí chuyến đi của mỗi du khách. Do vậy, ngành đường sắt còn nhiều công việc cần phải làm để hỗ trợ hành khách lựa chọn đi du lịch bằng phương tiện đường sắt.

Căn cứ theo Quyết định số 214 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 thì ngành đường sắt phải phát triển đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, tổ chức quản lý khai thác vận tải, công nghiệp và dịch vụ với trình độ cao; đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả; tạo thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

Theo số liệu thống kê năm 2018, sản lượng vận chuyển hành khách của đường sắt đạt 8,6 triệu lượt hành khách (chỉ chiếm tỷ lệ 0,20% trên tổng số 4.081 triệu lượt khách của cả nước), nên để đạt được những mục tiêu trên là điều vô cùng khó khăn đối với ngành đường sắt.

Chính vì vậy, việc xây dựng Đề án cải thiện hạ tầng và chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch thực sự cần thiết nhằm xây dựng lộ trình và các kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao khả năng hỗ trợ, phát triển du lịch từ đó nâng cao sản lượng và thị phần vận tải đường sắt đáp ứng theo mục tiêu định hướng của Chính phủ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //