Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tiếp sức cho sinh viên sau thời gian dài nghỉ tránh dịch

Phóng viên - 12/03/2022 | 8:32 (GTM + 7)

Những ngày gần đây, khi trở lại trường học trực tiếp, ngoài niềm vui được đến trường lớp, được gặp bạn bè thì các bạn sinh viên tại TP.HCM còn có một niềm vui nhỏ khác, đó là được sửa xe miễn phí.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sửa xe lưu động miễn phí cho các bạn sinh viên

Nhóm sửa xe miễn phí cho sinh viên do Đội Thiện Nguyện Sinh viên thành lập, và được sự cho phép, hỗ trợ của Ban Quản lý Nhà Công vụ của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Nhóm trưởng Nguyễn Ngọc Huân cho biết, nhóm được lập ra từ ngày 12/2 vừa qua, với “đại bản doanh” là Ký túc xá Khu B Đại học Quốc gia TP.HCM. Chỉ trong gần 2 tuần, nhóm sửa xe lưu động miễn phí cho sinh viên, với 3 thành viên “cốt cán”, đã sửa chữa cho hơn 500 chiếc xe của các bạn sinh viên trên khắp địa bàn thành phố.

“Mình cũng đã từng là sinh viên, và mình cũng đã từng phải dắt bộ xe khi bị hư. Những đợt trước, xe mình bị hư mình cũng không thể nào dắt bộ được, trong khi đó, với nhóm lưu động thì chỉ trong 5-10 phút thôi thì các bạn sẽ không phải dắt xe ra. Nhất là khi ký túc xá bị rào, việc di chuyển từ toà này sang toà khác, ra chỗ sửa xe rất là vất vả. Vì vậy, tụi mình cũng mong muốn rằng khi các bạn trở lại thì có thể giúp đỡ các bạn một phần nào để các bạn ổn định học tập, cảm thấy thoải mái hơn”, nhóm trưởng Nguyễn Ngọc Huân chia sẻ.

Thời gian đầu, để các bạn sinh viên biết đến nhiều hơn, Huân đã đăng tải thông tin hỗ trợ lên mạng xã hội, lấy số điện thoại cá nhân làm đường dây nóng, túc trực 24/24h, nhận cuộc gọi và lên đường. Tuy nhiên, với số lượng thành viên còn hạn chế, nhóm cũng phải từ chối rất nhiều:

“Trong quá trình mà mình thực hiện thì thực sự có rất là nhiều cuộc gọi, có những ngày có đến 400- 500 cuộc gọi, có những cuộc gọi bắt buộc bên mình phải từ chối vì số lượng xe quá lớn, không thể làm được.

Có những bạn khi mình gọi lại, bạn ấy đã phải dắt sang một địa điểm sửa xe khác rồi. Và thường, những bạn nào mà mình không thể giúp thì mình sẽ giới thiệu qua một điểm sửa xe trong ký túc xá và mình có trao đổi với anh chủ của tiệm sửa xe là nếu những vấn đề cơ bản như rút bình xăng, xe bơm vá hoặc đề nổ thì mình sẽ là người trả tiền cho bên sửa xe, các bạn mang xe tới thì cứ nói là em là người bên nhóm thiện nguyện và bên mình sẽ là người gửi tiền”

Là một thành viên của nhóm sửa xe lưu động miễn phí- Trần Thiện Tín, sinh viên năm 3, ngành Luật, ĐH Công nghệ TP.HCM đã đăng ký tham gia hỗ trợ nhóm ngay từ những ngày đầu tiên.

Tín kể, công việc sửa xe hàng ngày của em thường bắt đầu từ 8h và kết thúc lúc 23h đêm. Có những hôm chuẩn bị hết giờ sửa xe, nhận được cuộc gọi "cấp cứu" xe của các bạn ở ký túc xá, Tín lập tức đến sửa chữa, không bận tâm thời gian: “Chủ yếu là bị hư bugi, IC và nghẹt bình xăng, chủ yếu những lỗi mà xe dễ bị hư nhất. Em chỉ lấy phí phụ tùng thôi. Ví dụ thay bugi giá gốc là 30.000 thì em chỉ lấy 30.000 thôi.”

Học ngành Luật, nhưng từ nhỏ, Tín đã có sở thích tìm hiểu về xe máy. Năm lớp 10, Tín gặp một số anh làm trong nghề nên đã theo học sửa chữa xe, dần dần, việc sửa xe giúp đỡ mọi người đã trở thành niềm vui: “Khi sửa xe cho các bạn, em thấy mình rất tự tin. Sau khi sửa xong và được các bạn cảm ơn thì em cũng lấy đó làm động lực giúp em tự tin hơn nữa. Làm việc này rất là vui, em cũng nhận được rất nhiều lời khen, cũng có được nhiều nụ cười mà khiến em thấy rất hạnh phúc”. 

Nhóm trưởng Ngọc Huân tâm sự, có những ngày, các thành viên trong nhóm nhận được từ 400 đến 500 cuộc gọi. Dù vất vả, thế nhưng những nụ cười và lời cảm ơn lại chính là nguồn động viên quý giá đối với các thành viên, là “thù lao” sửa xe mỗi ngày: “Trong quá trình sửa xe cho rất nhiều bạn sinh viên thì nguyên tắc của nhóm là không nhận tiền từ bất kỳ một bạn sinh viên nào. Vì thế, các bạn muốn cảm ơn nhóm mình thì thường các bạn sẽ mua rất nhiều nước. Có những bạn rất nhiệt tình, sửa xe đến trời tối thì các bạn sẽ mời mình đi ăn cơm. Nó để lại trong mình rất nhiều kỷ niệm mà khi làm thiện nguyện thì mình mới cảm nhận được tình cảm của các bạn dành cho mình.”

Trong thời gian tới, nhóm sửa xe lưu động miễn phí cho sinh viên vẫn sẽ tiếp tục đồng hành với các bạn sinh viên vào thời gian rảnh. Dù đôi lúc có vất vả, ngược xuôi giúp đỡ mọi người, nhưng những chàng trai trong nhóm sửa xe lưu động miễn phí vẫn tin rằng, hành động của họ sẽ được lan tỏa. Và tình người sẽ ấm áp hơn nơi thành phố đáng sống.

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //