Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số và tiếp cận tài chính

Như Ngọc - Thùy Linh - 27/07/2022 | 20:35 (GTM + 7)

Chuyển đổi số và tiếp cận các nguồn vốn là những điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp ứng phó với các thách thức mới, phục hồi kinh tế, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp những rào cản nào?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Nghị quyết về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

# Còn theo Bộ Tài chính, tỷ lệ ước giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm nay đạt 34% kế hoạch, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. 

# EU đã 50 lần cảnh báo vi phạm quy định về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm của Việt Nam từ đầu năm, tín hiệu hết sức lo ngại đối với lĩnh vực XK. 

# Trong khi đó, XK điện thoại và các loại linh kiện mang về cho Việt Nam gần 30 tỷ USD từ đầu năm. Kim ngạch XK nhóm hàng này tăng mạnh so với cùng kỳ.

# Tính từ đầu năm, người dân đã gửi thêm hơn 268.000 tỷ đồng vào các ngân hàng để lấy lãi, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. 

# Đáng chú ý, Công an Hà Nội vừa tiếp tục khuyến cáo người dân về các ứng dụng (App) tín dụng đen đang xuất hiện nhiều hơn, thậm chí nhiều ứng dụng cho vay với lãi suất trên 2.000%/năm. 

# Với lĩnh vực BĐS, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) vừa gửi văn bản lên Thủ tướng kiến nghị NHNN xem xét tăng trần dư nợ tín dụng thêm 1-2%.

# Và dự báo, từ nay đến cuối năm, do thiếu linh kiện thị trường xe ô tô mới vẫn sẽ khan hàng, còn thị trường xe cũ lại sôi động hơn. 

063751-imf-ha-du-bao-tang-truong-toan-cau-do-cuoc-khung-hoang-ukraine

# Quỹ tiền tệ quốc tế IMF vừa hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm nay xuống 3,2%, so với mức dự báo 3,6% hồi tháng 4. 

# Còn Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt được thỏa thuận cắt giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ, tuy nhiên thỏa thuận này chỉ mang tính tự nguyện. không bắt buộc. 

# Nhiều tổ chức tài chính Trung Quốc đang tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng để thúc đẩy kinh tế số và kích thích tiêu dùng.

# Tại Nhật Bản, nước này vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong tài khóa hiện nay xuống còn 2%, giảm 1,2% so với dự báo trước đó. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuyển đổi số và tiếp cận các nguồn vốn là những điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp ứng phó với các thách thức mới, phục hồi kinh tế, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp những rào cản nào?

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên được Bộ Công thương cũng như tập đoàn Samsung lựa chọn thực hiện dự án chuyển đổi số nhà máy thông minh đối với các công ty trong chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn, Công ty CP Hanpo Vina, Bắc Ninh hiện đã thực hiện thành công giai đoạn một 1 của dự án. Tuy nhiên, sau hai năm đại dịch COVID-19, với một DNNVV như vậy cũng gặp không ít những khó khăn.

Ông Tô Ngọc Phương, TGĐ Công ty cho biết: "Nói riêng chuyển đổi số thì khó khăn của chúng tôi trong giai đoạn COVID-19 là việc hoạt động của doanh nghiệp cũng như tìm kiếm đối tác, phát triển nguồn thu rất khó khăn. Đồng thời để tham gia được chuỗi thì chúng tôi phải tự mình chuyển đổi thay đổi cải tiến để đáp ứng yêu , đặc biệt là trong việc cải tiến hệ thống quản lí doanh nghiệp, chuyển đổi số".

Chuyển đổi số và tiếp cận các nguồn vốn là những điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp ứng phó với các thách thức mới, đồng thời phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh và nâng cao lợi thế cạnh tranh trong chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế. Dù vậy, hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang rất lúng túng với chuyển đổi số cũng như tiếp cận tín dụng. 

Đồng tình với quan điểm trên, bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN (Bộ KH&ĐT) chỉ ra những thách thức các DNNVV thường gặp khi nhắc đến bài toán chuyển đổi số: "Doanh nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn khi mà chuyển đổi số, trong đó có cả những khó khăn về sợ rò rỉ dữ  cá nhân của DN hay thiếu những cam kết của người lao động. Tỷ lệ cao nhất khó khăn vẫn nằm ở chi phí để đầu tư cho công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số và khó khăn trong thay đổi thói quen tập quán kinh doanh".

Không những vậy, các DNNVV dù số lượng đông nhưng năng lực hạn chế, quy mô vốn khoảng 10–15 tỷ nên chỉ có thể chi trả được chi phí cơ bản. Nếu để đầu tư chuyển đổi mô hình kinh doanh thì không thể quyết định ngay được. Sau 2 năm COVID-19 các doanh nghiệp này gần như cạn kiệt dòng tiền. Qua khảo sát của Bộ KFĐT thì một trong những khó khăn hơn cả của DNNVV là việc tiếp cận nguồn tài chính chính thống.

Bà Bùi Thu Thuỷ phân tích thêm: "Chỉ có khoảng 25% doanh nghiệp tiếp cận đc nguồn tài chính chính thống, số còn lại 75% tiếp cận nguồn ko chính thống từ người thân, gia đình, bạn bè đi vay mượn. Đây là một cái đặc thù cố hữu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa đi lên từ các hộ kinh doanh. Đây là môt khó khăn mà rất nỗ lực mới thay đổi được. Trong tiếp cận tài chính thì khi phân tích sâu chúng tôi thấy năng lực quản trị tài chính của chủ DN nhỏ và vừa chưa cao".

Do vậy, việc thiếu minh bạch về chứng từ hay báo cáo tài chính cũng khiến uy tín của các doanh nghiệp nhỏ và vừa không đáp ứng được yêu cầu vay vốn của ngân hàng. 

Là người trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp trong quá trình vay vốn, ông Đào Gia Hưng, Phó GĐ khối khách hàng DNNVV, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng phân tích: "Trong quá trinh tiếp xúc thì chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp tương đối e ngại tiếp cận với ngân hàng. Đặc biệt là các doanh nghiệp start-up siêu nhỏ tương đối e ngại. Đấy là khi nói chuyện với ngân hàng mặc dù năng lực được nhưng vì quy trình phức tạp nên không muốn. Cuối cùng là vay họ hàng, bạn bè hay có khi vay cả chợ đen. Đó là thực tế của cộng đồng DN của chúng ta".

Hiểu được những khó khăn đó Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với USAID đã thực hiện Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa” (LinkSME) triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 cùng nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực nhằm tăng cường năng lực tiếp cận các nguồn tài chính đa dạng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Những kết quả bước đầu của dự án cũng như các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và tiếp cận tài chính sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, tại 1.191,04 điểm tăng 5,97 điểm so với phiên trước.

# Điểm số được nâng đỡ chủ yếu bởi VCB, CTG, BVH, VGC, VIC, LPB, DIG, DXG... Có thể thấy mặc dù có sự phân hóa nhưng cổ phiếu các nhóm Ngân hàng, Bất động sản, Phân đạm đóng vai trò trụ cột cho thị trường trong phiên hôm nay.

# Theo SSI Reseach, tâm lý hạn chế giao dịch khiến thanh khoản vẫn chưa cải thiện, chỉ duy trì ở mức 7,9 nghìn tỷ đồng khớp lệnh trên HOSE. Khối nước ngoài đẩy mạnh mua ròng trở lại lên 620 tỷ đồng trên HOSE, duy trì phiên mua ròng thứ 6 liên tiếp.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //