Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tiến độ cắm cọc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2

Theo TTXVN - 03/05/2022 | 10:42 (GTM + 7)

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025), hiện tại, một số dự án như đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) đã gần như hoàn thành việc bàn giao hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng.

Thi công dự án Phan Thiết- Dầu Giây - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Thi công dự án Phan Thiết- Dầu Giây - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Liên quan đến tiến độ cắm mốc giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc giai đoạn 2 (2021-2025), lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) vừa cho biết, hết tháng 3/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận đợt 1 để các Ban quản lý dự án phê duyệt bàn giao cho các địa phương có tuyến cao tốc đi qua 136,3 km hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng. Tính đến ngày 29/4, đã bàn giao hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương được gần 425 km trong tổng số 729 km của toàn dự án, đạt 58% kế hoạch.

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng đã thẩm định hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng thêm hơn 483 km. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận thêm 440,4 km, Cục đã trình và đang chờ Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận khoảng 43 km.

“Tổng số hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng đã được thẩm định, chấp thuận đạt gần 620 km, đạt 85%. Các đoạn còn lại khoảng 109,4 km, các Ban quản lý dự án sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận trước ngày 30/6/2022”, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thông tin.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025), hiện tại, một số dự án như đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) đã gần như hoàn thành việc bàn giao hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), từ tháng 3/2022 đến nay, Ban Quản lý dự án 2 đã hoàn thành bàn giao cơ bản hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến cho địa phương là 88 km. Một số đoạn có hạng mục công trình phức tạp cần phải điều chỉnh sẽ được Ban phối hợp với đơn vị và cấp có thẩm quyền liên quan thực hiện sớm, đảm bảo đúng mốc tiến độ bàn giao Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

Trong khi đó, tại hai dự án thành phần đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, ông Nguyễn Trung Sơn, Trưởng Phòng Kỹ thuật - Thẩm định (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết, hiện tại, đơn vị này đã thực hiện cắm cọc và bàn giao cho địa phương tổng số 35 km thuộc hai dự án.

“Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng hơn 74 km trên tổng số gần 90 km hai đoạn tuyến cao tốc. Dự kiến đến ngày 5/5 tới, Ban Quản lý dự án Thăng Long thực hiện bàn giao hồ sơ thiết kế cọc thêm gần 40 km và sẽ cắm cọc, bàn giao cho địa phương vào ngày 20/5. Mục tiêu đến ngày 30/5, sẽ có 100% cọc giải phóng mặt bằng thuộc hai dự án thành phần do Ban phụ trách sẽ được bàn giao", ông Nguyễn Trung Sơn chia sẻ.

Còn tại dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong, đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết, trong đợt bàn giao đầu tiên, đơn vị đã bàn cho địa phương được 10 km hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng, đợt 2 (từ ngày 30/4 - 10/5) dự kiến bàn giao thêm khoảng 21 km. Đợt 3 (đến ngày 30/6) sẽ bàn giao khoảng 18,5 km còn lại.

Đối với đoạn Vân Phong - Nha Trang, sau khi được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, Ban Quản lý dự án 7 đã bàn giao đợt 1 là 16 km; đợt 2 (từ ngày 30/4 - 10/5) dự kiến bàn giao thêm 50 km. Đợt 3 sẽ bàn giao 18 km còn lại.

Nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ phải khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trong năm 2022 để kịp cơ bản hoàn thành vào năm 2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các Ban quản lý dự án tổ chức khảo sát, bàn giao hồ sơ cọc qua 3 đợt (trước ngày 15/3, trước ngày 30/4 và trước ngày 30/6/2022).

Mặc dù ấn định mốc thời gian cụ thể, song, việc bàn giao cọc giải phóng mặt bằng dự án được định hướng thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”. Khảo sát, phê duyệt xong đến đâu sẽ tổ chức ngay cho địa phương đến đó để tối ưu thời gian thực hiện.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025) dài 729 km được đầu tư phân kỳ với mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h trên tất cả 12 đoạn tuyến./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //