Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tiến độ cắm cọc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2

Theo TTXVN - 03/05/2022 | 10:42 (GTM + 7)

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025), hiện tại, một số dự án như đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) đã gần như hoàn thành việc bàn giao hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng.

Thi công dự án Phan Thiết- Dầu Giây - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Thi công dự án Phan Thiết- Dầu Giây - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Liên quan đến tiến độ cắm mốc giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc giai đoạn 2 (2021-2025), lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) vừa cho biết, hết tháng 3/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận đợt 1 để các Ban quản lý dự án phê duyệt bàn giao cho các địa phương có tuyến cao tốc đi qua 136,3 km hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng. Tính đến ngày 29/4, đã bàn giao hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương được gần 425 km trong tổng số 729 km của toàn dự án, đạt 58% kế hoạch.

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng đã thẩm định hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng thêm hơn 483 km. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận thêm 440,4 km, Cục đã trình và đang chờ Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận khoảng 43 km.

“Tổng số hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng đã được thẩm định, chấp thuận đạt gần 620 km, đạt 85%. Các đoạn còn lại khoảng 109,4 km, các Ban quản lý dự án sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận trước ngày 30/6/2022”, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thông tin.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025), hiện tại, một số dự án như đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) đã gần như hoàn thành việc bàn giao hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), từ tháng 3/2022 đến nay, Ban Quản lý dự án 2 đã hoàn thành bàn giao cơ bản hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến cho địa phương là 88 km. Một số đoạn có hạng mục công trình phức tạp cần phải điều chỉnh sẽ được Ban phối hợp với đơn vị và cấp có thẩm quyền liên quan thực hiện sớm, đảm bảo đúng mốc tiến độ bàn giao Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

Trong khi đó, tại hai dự án thành phần đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, ông Nguyễn Trung Sơn, Trưởng Phòng Kỹ thuật - Thẩm định (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết, hiện tại, đơn vị này đã thực hiện cắm cọc và bàn giao cho địa phương tổng số 35 km thuộc hai dự án.

“Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng hơn 74 km trên tổng số gần 90 km hai đoạn tuyến cao tốc. Dự kiến đến ngày 5/5 tới, Ban Quản lý dự án Thăng Long thực hiện bàn giao hồ sơ thiết kế cọc thêm gần 40 km và sẽ cắm cọc, bàn giao cho địa phương vào ngày 20/5. Mục tiêu đến ngày 30/5, sẽ có 100% cọc giải phóng mặt bằng thuộc hai dự án thành phần do Ban phụ trách sẽ được bàn giao", ông Nguyễn Trung Sơn chia sẻ.

Còn tại dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong, đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết, trong đợt bàn giao đầu tiên, đơn vị đã bàn cho địa phương được 10 km hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng, đợt 2 (từ ngày 30/4 - 10/5) dự kiến bàn giao thêm khoảng 21 km. Đợt 3 (đến ngày 30/6) sẽ bàn giao khoảng 18,5 km còn lại.

Đối với đoạn Vân Phong - Nha Trang, sau khi được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, Ban Quản lý dự án 7 đã bàn giao đợt 1 là 16 km; đợt 2 (từ ngày 30/4 - 10/5) dự kiến bàn giao thêm 50 km. Đợt 3 sẽ bàn giao 18 km còn lại.

Nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ phải khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trong năm 2022 để kịp cơ bản hoàn thành vào năm 2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các Ban quản lý dự án tổ chức khảo sát, bàn giao hồ sơ cọc qua 3 đợt (trước ngày 15/3, trước ngày 30/4 và trước ngày 30/6/2022).

Mặc dù ấn định mốc thời gian cụ thể, song, việc bàn giao cọc giải phóng mặt bằng dự án được định hướng thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”. Khảo sát, phê duyệt xong đến đâu sẽ tổ chức ngay cho địa phương đến đó để tối ưu thời gian thực hiện.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025) dài 729 km được đầu tư phân kỳ với mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h trên tất cả 12 đoạn tuyến./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //