Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
Trong vòng 6 tháng, tại ngã tư giao giữa đường Trần Nhân Tông và tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua thị trấn Chư Sê đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương nặng. Nhiều vụ va chạm giao thông khác cũng đã xảy ra ở ngã tư này khiến người dân phải tự treo biển báo “chú ý ngã tư tử thần”để cảnh báo người đi đường. Ông Nguyễn Đình Lượng, Thôn Hăng Ring, thị trấn Chư Sê cho biết, dọc tuyến tránh này còn có hàng chục điểm giao cắt với các quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã và đường dân sinh, nguy cơ tai nạn trực chờ nhưng các phương tiện vẫn lưu thông với tốc độ quá cao:
“Thấy rất nguy hiểm, đi qua đây, đoạn đường này thì xe chạy nhanh quá, chạy tốc độ rất cao, lẽ ra đi từ từ thì không sao nhưng chạy 90-100km/h, vù vù vượt qua.”
Trong số các giao cắt nguy hiểm với QL 14 tránh Chư Sê, giao cắt với Quốc lộ 25 xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Từ đầu năm đến nay đã có 3 vụ tai nạn xảy ra ở đây, nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn giữa 2 xe khách vào rạng sáng ngày 24/5 làm 7 người bị thương. Tổng hợp tại các điểm giao cắt, nửa đầu 2019, đã có 8 vụ tai nạn làm 2 người tử vong và 13 người bị thương.
Theo ông Hồ Minh Hậu, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông huyện Chư Sê, hầu hết các ngã tư đấu nối với đường tránh nằm tại các khúc cua, khuất tầm nhìn và không hề có bất kỳ biển cảnh báo hay hệ thống đèn tín hiệu giao thông nào được lắp đặt. Đây là những bất cập trong công tác đầu tư, xây dựng đường giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn:
“Đề nghị Ban quản lý Dự án 6 ( Bộ GTVT) tại các nút giao với đường lớn thì phải lắp đặt các đèn tín hiệu để phân luồng giao thông cho đảm bảo an toàn giao thông. Thứ hai, còn lại một số vị trí trên tuyến thì phải giải quyết để đảm bảo an toàn giao thông, ví dụ cái cống từ km3 có 3 vị trí, km5 còn 1 vị trí là phải giải quyết dứt điểm.”
Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình hiện đã hoàn thiện công tác thi công, đang chờ nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Với thực trạng tai nạn giao thông đang diễn ra trên tuyến đường này, nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời, nguy cơ tiếp tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi.
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.
Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.
Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.
Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.