Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thuyền viên tìm kiếm cứu nạn VN được Tổ chức Hàng hải quốc tế vinh danh

Phóng viên - 07/07/2021 | 8:53 (GTM + 7)

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vừa công bố giải thưởng "Hành động dũng cảm đặc biệt" năm nay dành cho ông Trần Văn Khôi, thuyền viên tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam

Hình ảnh thuyền viên Trần Văn Khôi khi xung phong lên tàu cá cùng ngư dân để tiếp cận tàu bị nạn

Trần Văn Khôi, thuyền viên tìm kiếm cứu nạn tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, sẽ nhận Giải thưởng IMO năm 2021 về Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển vì đã cứu được 4 người sống sót trong vụ việc tàu hàng VIETSHIP 01 bị chìm tháng 10 năm 2020 trong thời tiết khắc nghiệt và biển động.

Thuyền viên Trần Văn Khôi được Việt Nam đề cử cho giải thưởng của IMO vì lòng dũng cảm, ý chí và sức chịu đựng phi thường.

Trước đó, sáng 8/10, tàu VIETSHIP 01, neo đậu ở khu vực cảng Cửa Việt thì bị nước lũ cuốn trôi ra biển và mắc cạn. Tàu VIETSHIP 01 với 9 người trong khi trôi dạt đã cứu vớt 3 thuyền viên của tàu VIETSHIP TK 12 bị chìm trước đó. Trong ngày 9/10, 4 thuyền viên trên bơi được vào bờ, 8 thuyền viên còn lại bám vào phần nổi của chiếc tàu, đang cố gắng cầm cự.

Sáng ngày 10/10, lực lượng cứu nạn gồm 04 ngư dân dày dạn kinh nghiệm đi trên tàu cá, vượt sóng dữ cố gắng tiếp cận tàu bị nạn.

Khi tiếp cận tàu VIETSHIP 01 do sóng to tàu cá bị lật chìm, 3 thuyền viên bám leo lên tàu còn 1 người bơi được về bờ. Lúc này trên tàu còn 11 người bao gồm 8 thuyền viên và 3 ngư dân.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ huy tiền phương được thành lập tại hiện trường, các lực lượng tìm mọi phương án, tìm mọi cách để cứu người bị nạn.

Chiều 10/10, lúc 15h15, lực lượng cứu nạn tiếp tục đưa tàu cá cùng 04 người, trong đó có thuyền viên Trần Văn Khôi của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam tham gia chỉ huy trên tàu đã dũng cảm vượt sóng ra tiếp cận tàu VIETSHIP 01.

Đến 15h45 lực lượng cứu nạn đã đưa được 02 người về bờ thành công. Lúc này trên tàu VIETSHIP 01 còn 9 người trong đó có 8 thuyền viên và 1 ngư dân.

Hình ảnh thuyền viên Trần Văn Khôi và đồng đội vượt sóng dữ để tiếp cận tàu VIETSHIP 01

Thời điểm đó, thời gian đầu lực lượng cứu nạn hàng hải và các ngư dân địa phương kỳ cựu thông thuộc dòng chảy của vùng biển đó cùng nhau cố gắng tiếp cận tàu VIETSHIP 01 bằng ghe đánh cá nhưng không hiệu quả do sóng quá lớn và dòng chảy siết.

Lúc này 2 thuyền viên trên tàu VIETSHIP 01 do hoảng loạn nên đã nhảy xuống biển, nhận thấy tình huống nguy hiểm, anh Khôi đã liều mình lao xuống nước và bơi ra cứu được 02 thuyền viên này đưa về bờ an toàn.

Đến chiều muộn, anh Khôi tiếp tục xung phong điều khiển xuồng cứu nạn cố gắng tiếp cận vị trí bị nạn, biển động dữ dội khiến nước vào làm xuồng cứu nạn chết máy, tròng trành, gặp rủi ro lật bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên với sự nỗ lực và kinh nghiệm, anh Khôi cùng các đồng đội đã nhanh chóng khắc phục sự cố động cơ và tiếp tục vật lộn với sóng dữ để tiếp cận tàu Vietship 01, nhưng không thành công. Lúc này trời đã tối, toàn bộ tổ cứu nạn đã kiệt sức và được lệnh quay trở lại bờ.

Hành động cuối cùng của chiến dịch cứu nạn diễn ra vào ngày 11/10/2020, sau khi trực thăng cứu hộ được triển khai đến hiện trường và những người sống sót còn lại đã được đưa đến nơi an toàn.

Ngày hôm sau sóng gió dữ dội hơn, tham gia trực tiếp ở hiện trường 02 ngày liên tiếp nên tôi và đồng nghiệp hiểu rõ mức độ nguy hiểm của công tác cứu nạn lần này vì sống chết chỉ cách nhau tích tắc.

Với tâm trạng hồi hộp, chúng tôi nổ máy xuồng cứu nạn lao ra biển, mỗi cơn sóng phủ qua xong là một lần chúng tôi biết mình vẫn còn sống. Quãng đường ra khơi đã gian nan nhưng lúc tiếp cận được gần tàu VIETSHIP 01 còn khó khăn hơn nhiều lần”, anh Khôi nhớ lại.

Lễ trao giải IMO sẽ được tổ chức theo kế hoạch đề xuất bởi Tổng thư ký IMO.

Giải thưởng hàng năm này do IMO thành lập nhằm mang lại sự công nhận quốc tế cho những người thực hiện các hành động dũng cảm đặc biệt, thể hiện sự quả cảm xuất sắc trong nỗ lực cứu người gặp nạn trên biển hoặc để ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường đại dương trong tình huống bản thân có khả năng gặp rủi ro hy sinh hoặc thương tích.

Năm nay, tổng số 37 đề cử đã được đề xuất từ 23 Quốc gia Thành viên và bốn tổ chức phi chính phủ trong tư cách tham vấn với IMO.

Những cá nhân hoặc nhóm đề cử đã được đánh giá bởi Hội đồng Giám khảo. Thành phần của Hội đồng này được chỉ định bởi IMO, họ đã họp trực tuyến cho phiên họp thứ 125 từ ngày 28/6 đến ngày 2/7.

Hội đồng Giám khảo năm nay bao gồm đại diện đến từ Phòng Vận tải biển Quốc tế (ICS), Hiệp hội Hoa tiêu Hàng hải Quốc tế (IMPA), Liên đoàn Các Hiệp hội Thuyền trưởng Quốc tế (IFSMA), Liên minh Cứu nạn Quốc tế (ISU), Liên đoàn Cứu nạn Hàng hải Quốc tế (IMRF) và Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF).

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang trao tặng Thư khen của Hội đồng IMO cho Thuyền trưởng Đinh Xuân Trường

Năm 2020, nhân vật được Việt Nam đề cử lên IMO là ông Đinh Xuân Trường, thuyền trưởng tàu SAR 413 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III cũng đã được Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) gửi Thư khen để ghi nhận sự chuyên nghiệp, quyết tâm và nỗ lực trong vụ việc cứu nạn 11 thuyền viên và hành khách của tàu Đại Hải Phát 17 trong điều kiện thời tiết khó khăn ngày 20/11/2019. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //