Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thương mại hóa dịch vụ taxi không người lái và những lo ngại an toàn

Phóng viên - 14/12/2021 | 11:04 (GTM + 7)

Tập đoàn công nghệ Baidu của Trung Quốc mới đây tung ra dịch vụ taxi không người lái (robotaxi) để trở thành công ty đầu tiên thương mại hóa hoạt động này tại thủ đô Bắc Kinh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Taxi không người lái ở Bắc Kinh

Nếu không để ý kỹ, rất ít người đi đường ở thị trấn Yizhuang, vùng ngoại ô phía Đông Nam thủ đô Bắc Kinh nhận ra sự đặc biệt của những chiếc taxi trắng, đậu dọc các lối đi bộ thời gian gần đây.

Tuy nhiên khi lên xe, hành khách mới cảm nhận rõ sự khác biệt bởi ghế lái… không hề có tài xế. Mọi giao tiếp như nhận địa chỉ điểm đến, hay thanh toán cước phí đều được thực hiện qua màn hình hiển thị. Sau khi khách nhấn nút ‘Khởi hành’, hệ thống trên xe sẽ nhắc thắt dây an toàn sau đó tự động di chuyển. 

Đây là dịch vụ robotaxi với tên gọi Apollo Go vừa ra mắt mới đây bởi Tập đoàn công nghệ Baidu Trung Quốc kết hợp với công ty khởi nghiệp Pony.AI. Đại diện công ty cho biết, hành khách có thể gọi robotaxi thông qua ứng dụng gọi xe Luobo Kuaipao của Baidu. Khi taxi đến, khách phải xác minh danh tính và quét mã sức khỏe trước khi lên xe.

Ông Wei Dong, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc vận hành an toàn tại Trung tâm lái xe thông minh của Baidu cho biết, chính quyền thủ đô Bắc Kinh bước đầu cho phép dịch vụ Apollo Go được thu phí hành khách ở một số khu vực trong thành phố: “Nhà chức trách đã chấp thuận cho chúng tôi thử nghiệm ứng dụng gọi xe mới như một dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày của mọi người. Chúng tôi đặt giá cước taxi dựa trên mô hình định giá hiện có của dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên, với các trang thiết bị thông minh, công nghệ kết nối hành khách hiện đại và liên tục cập nhật, Baidu xác định đây không phải phân khúc dịch vụ giá rẻ mà là bản nâng cấp cho những trải nghiệm giao thông trong đô thị. Do đó, chúng tôi sẽ đặt mức cước tương đương với những dịch vụ gọi xe cao cấp khác. Điều này sẽ giúp người dùng dễ hiểu hơn”.  

Trong quá trình thử nghiệm, 67 chiếc robotaxi ở Bắc Kinh sẽ chỉ tính phí hơn 2 Nhân dân tệ với chặng đường di chuyển khoảng 6km.

Phó chủ tịch Wei Dong cho rằng, đây là bước tiến lớn trong quá trình xây dựng mảng kinh doanh dịch vụ taxi không người lái của Baidu, mục tiêu hướng tới là giảm chi phí và tăng cường trải nghiệm cho khách hàng. Điều này là hoàn toàn thực tế bởi những phân tích từ ngân hàng Credit Suisse cho thấy, chi phí người lái chiếm tới 60% giá dịch vụ gọi xe công nghệ.

Đội taxi không người lái của Baidu
Đội taxi không người lái của Baidu

Các nhà phát triển cũng hy vọng, người tiêu dùng Trung Quốc, vốn đã chấp nhận thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến và nhiều giải pháp kỹ thuật số khác, sẽ nhanh chóng quen với cảm giác di chuyển trên ô tô mà không có người lái.
Thực tế, nhiều hành khách sau khi sử dụng dịch vụ cho biết, họ cảm thấy an toàn trong suốt chuyến đi và có một trải nghiệm thú vị.

Cô Chang, một người dân ở Bắc Kinh chia sẻ: “Tôi muốn trải nghiệm ngay dịch vụ mới này và xem liệu chiếc taxi không người lái này có thể đưa mình đi bao xa”. 

Tuy nhiên, bên cạnh những phản hồi tích cực, vẫn còn những ý kiến lo ngại về mức độ an toàn khi cho phép robotaxi lưu thông trên đường. Ông Wang, một người dân sống ở Bắc Kinh bày tỏ: “Một số tài xế không quan tâm nhiều tới việc tuân thủ luật giao thông trên đường. Do đó, mối bận tâm lớn nhất của tôi là liệu hệ thống máy tính có phản ứng kịp khi các phương tiện khác chuyển làn bất ngờ”. 

Được biết, hiện dịch vụ taxi không người lái ở Bắc Kinh chỉ phục vụ cho khách hàng trên 18 tuổi và dưới 60 tuổi. Trong giai đoạn thử nghiệm vẫn có một tài xế dự phòng ngồi ở ghế hành khách phía trước để xử lý trong trường hợp khẩn cấp, tuy nhiên sẽ hoàn toàn tự động trong tương lai.

Ông Robin Li, Giám đốc điều hành của Baidu đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ Apollo Go đến 65 thành phố khác ở Trung Quốc vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030. Công ty cũng tuyên bố thế hệ robot tiếp theo sẽ có giá sản xuất chỉ bằng một nửa so với thế hệ trước.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //