Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất xe điện

Phóng viên - 20/01/2022 | 9:23 (GTM + 7)

Từ ngày 1/3/2022 ô tô điện chạy pin sẽ được miễn phí trước bạ lần đầu trong vòng 3 năm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14% trong năm nay - Ảnh minh họa

Tin trong nước và thế giới

# NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14% trong năm nay và hướng vào các lĩnh vực ưu tiên, khó khăn của nền kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý, NHNN cũng vừa có chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục không chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2022.

# Ngành dệt may đang nhận “tấp nấp” đơn hàng đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý I, thậm chí đến quý II.

Tuy nhiên, với chi phí logistics tăng cao và tình trạng thiếu hụt container khiến các DN xuất nhập khẩu lo mất “bạn hàng” trong các tháng tới.

# Xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng trưởng mạnh trong năm qua và lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD trong một năm tại thị trường quan trọng này.

Ngoài ra, thương mại Việt Nam - Nhật Bản năm 2021 đạt khoảng 42,7 tỷ USD, tăng 4,4% so với năm 2020, nhập siêu 2,52 tỷ USD.

Từ ngày 1/3/2022 Ô tô điện chạy pin sẽ được miễn phí trước bạ lần đầu trong vòng 3 năm - Ảnh minh họa

# Từ ngày 1/3/2022 Ô tô điện chạy pin sẽ được miễn phí trước bạ lần đầu trong vòng 3 năm. Đây là nội dung có trong Nghị định 10/20222 vừa được Chính phủ ban hành.  

Theo chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, chính sách này không chỉ có lợi cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy nhiều nhà sản xuất và phân phối ô tô tham gia vào thị trường xe điện: "Ngoài người tiêu dùng được lợi, việc miễn thuế trước bạ cho ô tô điện, cũng kỳ vọng kêu gọi thêm được khiến nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam quan tâm hơn đến dòng xe ô tô điện - dòng xe có nhiều tính năng hiện đại và thân thiện với môi trường. nhiều nhà sản xuất và phân phối ô tô tham gia vào thị trường xe điện".

# Do áp lực thanh khoản tăng cao dịp Tết, nhiều ngân hàng đang phải tăng lãi suất huy động từ tiền gửi từ 0,2-0,9% trong tháng 1.

Và thời điểm này, nhiều đại lý xe máy đang tung ra nhiều chương trình khuyến mại, thậm chí bán dưới giá đề xuất để kích cầu tiêu dùng.

# Tiếp theo sẽ là các thông tin về thị trường hàng hóa đang được liên thông với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng Hóa Việt Nam. Kết thúc phiên ngày 19/01, sắc xanh chiếm ưu thế gần như tuyệt đối trên bảng giá của 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu, giúp chỉ số MXV-Index tăng 4 phiên liên tiếp và đạt mức 2.481 điểm, giá trị giao dịch toàn Sở đạt 3.700 tỷ đồng.

Dẫn dắt đà tăng của toàn thị trường là các mặt hàng kim loại, trong đó giá bạc tăng  3% lên mức 24,2 USD/ounce, giá bạch kim tăng 5% lên mức 1.028 USD/ounce. Điều này cho thấy dòng tiền của giới đầu tư đang tập trung vào nhóm tài sản có vai trò trú ẩn an toàn cao hơn.

Ở một diễn biến tương tự, giá dầu thô ghi nhận chuỗi tăng 4 phiên liêp tiếp, trong đó giá dầu WTI 85,8 đạt USD/tấn, giá dầu Brent đạt 88,4 USD/tấn trước kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ trong năm 2022 sẽ đạt 100 triệu thùng/ngày.

# Tiếp theo là tin quốc tế: Một trong những thông điệp được đưa ra tại  Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2022, diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ, từ ngày 17-21/1, theo hình thức trực tuyến là đoàn kết, cùng nhau làm việc để giải quyết các thách thức chung toàn cầu.

Theo một số chuyên gia, vấn đề không gian mạng cũng là một thách thức cần thế giới giải quyết sớm. Còn đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, thế giới cần phải giải quyết các vấn đề do tiền điện tử, tiền ảo gây ra: Ngoài sự gián đoạn chuỗi cung ứng, lạm phát và biến đổi khí hậu là những thách thức mà thế giới đang đối mặt, còn có vấn đề nữa là tiền điện tử. Các quyết định của một quốc gia sẽ không đủ để giải quyết các thách thức liên quan đến tiền điện tử. Chúng ta cần một cách tiếp cận thống nhất trong vấn đề này.

Hội nghị lần này cũng đánh dấu việc khởi động một số sáng kiến của Diễn đàn, bao gồm việc đẩy nhanh nỗ lực đưa mức phát thải ròng carbon về 0, đảm bảo cơ hội kinh tế, xây dựng nền kinh tế tại các thị trường, ….

# Theo khảo sát của Allianz Global, 44% số DN toàn cầu được hỏi cho rằng, đe dọa tấn công mạng là rủi ro lớn nhất trong năm qua.

Và theo Ngân hàng thế giới, vì dịch bệnh, số nợ mà các nước nghèo nhất đến hạn phải trả trong năm 2022 sẽ tăng thêm 10,9 tỷ USD.

Tin chứng khoán

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

# Với TTCK Mỹ, S&P500 đóng cửa với mức giảm 0,97%, đạt 4.532,76 điểm.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ, bên cạnh kỳ đáo hạn hợp đồng tương lai diễn ra trong ngày thứ Năm, VN Index nhiều khả năng vẫn sẽ rung lắc, giằng co với vol thấp. Vùng kháng cự gần của chỉ số là 1.450 điểm trong khi hỗ trợ quan trọng là khu vực 1.423 điểm.

# Và mới đây, CTCP Chứng khoán SSI đã công bố KQKD quý 4 và cả năm 2021, với tăng trưởng lần lượt 71,7% và 112,6% so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2021 ước đạt 3.350 tỷ đồng – đây là mức lợi nhuận kỉ lục SSI ghi nhận sau 21 năm hoạt động, vượt 60% kế hoạch lợi nhuận năm.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //