ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường đảm bảo TT AGTGT những tháng cuối năm 

Lê Tùng
Để khắc phục ngay các tồn tại của 9 tháng đầu năm và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm TTATGT quý IV năm 2020, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các cơ tiếp tục thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe” và một số nhiệm vụ trọng tâm...

Theo thống kê về TTATGT 9 tháng đầu năm 2020 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tai nạn giao thông giảm sâu nhất trong vòng 10 năm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương (số vụ giảm 18,31%, số người chết giảm 13,85%, số người bị thương giảm 20,9%); năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Mặc dù TNGT giảm sâu, nhưng tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số địa phương, đặc biệt là ngay sau khi nới lỏng giãn cách đợt 1 (từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 8/2020) đã liên tiếp xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải ở Đắk Nông, Kon Tum, Quảng Bình, Hà Nội… gây thiệt hại lớn về người, gây bức xúc trong dư luận.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình phức tạp trên là do ý thức của một số bộ phận người tham gia giao thông, nhất là lái xe kinh doanh vận tải; sự buông lỏng quản lý, khoán trắng cho lái xe của chủ phương tiện.

Bên cạnh đó, hạn chế về hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải ô tô; quản lý trật tự lòng lề đường, hành lang ATGT; tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm cũng là những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng trên.

Do đó, để khắc phục ngay các tồn tại của 9 tháng đầu năm và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm TTATGT quý IV năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, đồng thời tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch năm ATGT 2020, Nghị định số 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tham mưu để Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với hành vi làm giả và các hành vi vi phạm về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.

Đẩy nhanh tiến độ và kiểm soát chặt chất lượng thi công các công trình giao thông

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chính sách bảo đảm TTATGT, trọng tâm là hoàn thiện Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo ý kiến của Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Đề án “Chiến lược Quốc gia về bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050” bảo đảm tiến độ, chất lượng; nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100 theo hướng bổ sung quy định xử phạt đối với chủ phương tiện và người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải có lỗi để người điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nắm sát tình hình, kịp thời chỉ đạo và tham mưu để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn, phục hồi tăng trưởng trở lại trong hoạt động kinh doanh đồng thời đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19, bảo đảm chất lượng và ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.

Đẩy nhanh tiến độ và kiểm soát chặt chất lượng thi công các dự án đầu tư, xây dựng công trình giao thông, nhất là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải; đồng bộ triển khai các dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Đường cất hạ cánh và đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong quý IV năm 2020.

Tiếp tục triển khai kế hoạch bảo trì, bảo đảm ATGT hệ thống công trình kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động đánh giá, xác định và khắc phục ngay các điểm đen TNGT mới phát sinh cũng như các điểm tiềm ẩn TNGT; ưu tiên cao nhất nguồn lực để bảo đảm giao thông và khắc phục hư hỏng của kết cấu hạ tầng giao thông do mưa lũ gây ra.

Duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm

Bộ Công an tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT; trọng tâm là dự án Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ để trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10, đồng thời xây dựng Báo cáo đánh giá tác động của những đề xuất mới, được dư luận xã hội quan tâm trong Dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT, đặc biệt là đối với việc sắp xếp cán bộ, công chức, người lao động của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương hiện đang làm công tác quản lý, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đánh giá đầy đủ, toàn diện hiệu quả về kinh tế, xã hội của việc đề xuất chuyển công tác quản lý giấy phép lái xe từ ngành Giao thông vận tải sang ngành Công an.

Tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông duy trì thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn, tốc độ, vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, đặc biệt vào khung giờ từ 21 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau; cương quyết đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi  đua xe trái phép; trấn áp hiệu quả các hành vi chống người thi hành công vụ trong bảo đảm TTATGT.

Xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu đặc biệt là phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn giao thông trong dịp tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng như các hoạt động Năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Trong quá trình điều tra, giải quyết các vụ TNGT, ngoài việc xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, phải quan tâm xác minh làm rõ nguyên nhân sâu xa (hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn...), điều kiện dẫn đến TNGT và xác định lỗi của tập thể, cá nhân trong các vụ tai nạn để phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý vụ tai nạn được chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật TTATGT

Các bộ, ngành, đoàn thể là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT và cảnh báo nguy hiểm cho người dân sinh sống, tham gia giao thông trên các tuyến giao thông có tình hình TTATGT phức tạp, có nguy cơ dẫn đến TNGT và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra TNGT.

Tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe” trong nhân dân, trong đó hướng vào các đối tượng có nguy cơ cao gây TNGT như lái xe khách, người điều khiển xe mô tô, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn.

Bộ Quốc phòng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, tập trung nâng cao trách nhiệm và ý thức chấp hành quy định của pháp luật, của Quân đội về sử dụng phương tiện, về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; rà soát, lập kế hoạch tổ chức dán thẻ thu phí điện tử không dừng đối với phương tiện cơ giới đường bộ theo quy định của pháp luật.

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, phân phối, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy trên thị trường nội địa.

Siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp GPLX

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo ngành Giao thông vận tải địa phương tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thuỷ nội địa; thực hiện kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; sử dụng quỹ bảo trì đường bộ làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ tại nút giao giữa đường nhánh ra các đường chính và trước điểm giao cắt với đường sắt.

Chỉ đạo Công an tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe ban đêm và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện và các kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự và ATGT trên địa bàn.

Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tăng cường quản lý, giám sát hoạt động vận tải của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn; đối với các doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong quản lý vận tải, quản lý lái xe gây ảnh hưởng xấu đến tình hình TTATGT thì tùy từng mức độ vi phạm có các hình thức xử lý như: đình chỉ khai thác tuyến, đình chỉnh hoạt động có thời hạn, thu hồi phù hiệu - biển hiệu hoặc Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật, đồng thời thông báo danh sách cụ thể cho lực lượng Cảnh sát giao thông để phục vụ công tác kiểm soát và xử lý vi phạm.

Bộ Y tế khẩn trương tổ chức kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc; phối hợp với ngành Giao thông vận tải tổ chức thực hiện khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải, xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái xe được khám sức khỏe.

Thực hiện 5 nhóm giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông

UBND TP.Hà Nội, TP.HCM và các đô thị trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện 5 nhóm giải pháp trước mắt để khắc phục ùn tắc giao thông phân luồng từ xa tạo dòng giao thông tránh các khu vực, các đoạn tuyến, các điểm có mật độ giao thông lớn, trong giờ cao điểm;

Tăng cường lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức phân luồng, điều tiết theo khu vực và tại hiện trường, xử lý nhanh các sự cố giao thông; tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ xe buýt; 

Hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong khu vực, tuyến trọng điểm và trong giờ cao điểm; thiết lập lại và duy trì trật tự, kỷ cương đối với giao thông đô thị; xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị, TTATGT.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh