Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thủ tướng yêu cầu cấm vật thể bay không người lái quanh sân bay 8km

Phóng viên - 16/11/2019 | 10:07 (GTM + 7)

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về sự cố tàu bay quốc tịch Việt Nam bị móp mũi che ra - đa và rủi ro, đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.

Hình ảnh chiếc máy bay Boeing B737 của Hãng hàng không Tway Air - Hàn Quốc bị móp mũi sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất
Hình ảnh chiếc máy bay Boeing B737 của Hãng hàng không Tway Air - Hàn Quốc bị móp mũi sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 16/10/2019, tàu bay Airbus A321-271N (NEO)/đăng ký số VN-A607 của Công ty cổ phần hàng không Vietjet (VJC), thực hiện chuyến bay VJ331/chặng bay Thành phố Hồ Chí Minh (SGN) - Phú Quốc (PQC) bị móp mũi che ra - đa thời tiết của tàu bay nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời; đây là lần thứ hai, tàu bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này (sau vụ tàu bay Boeing B737/đăng ký số HL 8056 của Hãng hàng không Tway Air - Hàn Quốc, thực hiện chuyến bay TW123/chặng bay Incheon - Thành phố Hồ Chí Minh ngày 19/9/2019 đã bị móp và rách mũi che ra - đa thời tiết).

Theo đánh giá rủi ro từ nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ (PTBKNL) đối với hoạt động hàng không dân dụng, để thực hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với việc bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng trong vùng thông báo bay của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Quốc phòng, Công Thương, Giao thông vận tải, Ngoại giao, Công an, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ thẩm quyền, trách nhiệm được giao, khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Theo đó, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh để làm rõ nguyên nhân của hai sự cố trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11-2019 (qua Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia để tổng hợp).

Trước mắt, tạm thời ban hành Chỉ thị cấm PTBKNL hoạt động tại các Cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới Cảng hàng không, sân bay trở ra.

Bộ Quốc phòng phối hợp với các Bộ, ngành tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của một số nước, nhanh chóng hoàn thiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khu vực cấm bay, hạn chế bay đối với PTBKNL theo đúng quy định pháp luật; chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành Nghị định thay thế Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28-3-2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, cụ thể hóa các biện pháp quản lý PTBKNL; xây dựng bộ tiêu chuẩn đối với PTBKNL và điều hành bay đối với PTBKNL (UTM) làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện đồng bộ.

Đây là lần thứ hai tàu bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải sự cố tương tự. Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không, đặc biệt là các Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận Cảng hàng không, sân bay phòng ngừa, ứng phó với PTBKNL uy hiếp an ninh, an toàn hàng không; phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro từ PTBKNL.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan rà soát lại quy định pháp luật về quản lý, giám sát và xử lý vi phạm lĩnh vực liên quan đến PTBKNL để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, bảo đảm đồng bộ với hệ thống pháp luật; đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro từ PTBKNL.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị PTBKNL trên thị trường.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết của nhân dân về rủi ro từ PTBKNL; đồng thời, quản lý chặt chẽ hoạt động của PTBKNL tại địa phương mình, kịp thời phát hiện và chấm dứt ngay các hoạt động của PTBKNL ở các khu vực lân cận của Cảng hàng không, sân bay.

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //