ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thủ tướng phê duyệt Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng 

Lê Tùng
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được triển khai theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư là 4.827,32 tỷ đồng. Dự kiến công trình được khởi công năm 2020, cơ bản hoàn thành năm 2022, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.
ự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 4.827,32 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách trung ương
Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 4.827,32 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách trung ương (Ảnh: baodauthau)

Ngày 16/6, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1. Với mục tiêu góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu TNGT trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km) gồm: điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường rộng17 m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án được triển khai theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư là 4.827,32 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Trung ương, trong đó vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 là 932 tỷ đồng, vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 3.895,32 tỷ đồng.

Dự kiến công trình được khởi công năm 2020, cơ bản hoàn thành năm 2022, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về các thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, cũng như các thông tin báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan, bảo đảm tính khả thi của Dự án va cân đối, bố trí đủ vốn để triển khai đầu tư Dự án theo ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đường cao tốc từ TP.HCM – Cần Thơ được biết đến là một bộ phận của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đây là trục đường có lưu lượng xe lớn vào bậc nhất trong các trục đường chính trên toàn quốc. 

Trong đó, đoạn TP.HCM – Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2/2010, đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021, cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ dự kiến hoàn thành và đưa sử dụng năm 2023. 

Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt là hết sức cần thiết và cấp bách. 
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh