Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thủ tướng đồng ý mở lại các đường bay thương mại quốc tế

Phóng viên - 21/09/2020 | 20:12 (GTM + 7)

Chiều nay (21/9), Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến về phòng, chống dịch COVID-19.

Chiều nay (21/9), Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến về phòng, chống dịch COVID-19. Sau khi nghe báo cáo từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID19, ý kiến của các Phó Thủ tướng và các đại biểu dự họp, Thủ tướng Chính phủ có nêu một số ý kiến.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay, tình hình dịch bệnh ở nước ta đã được kiểm soát. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam sẽ mở cửa với quốc tế để thúc đẩy phát triển kinh tế thì nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực, nhất là khi xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là của người dân và một số địa phương trong phòng, chống Covid-19. Còn tình trạng không đeo khẩu trang khi ra ngoài, tụ tập ăn uống, vui chơi đông người. 

Nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần nghiêm túc, trách nhiệm, thường xuyên triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, đặc biệt là quản lý chặt chẽ nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các trường hợp nhập cảnh nhất là khi mở lại một số đường bay thương mại quốc tế. 

Đồng thời tập trung chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ nhằm sớm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Tại một số nơi và trong một số cơ quan, đơn vị đã xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Bộ Y tế tập  ban hành ngay hướng dẫn về giám sát y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh. Nghiên cứu đề xuất việc xét nghiệm nhanh đối với người nhập cảnh tại các cửa khẩu, các mô hình quản lý người nhập cảnh.

Rà soát, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch, bổ sung các vấn đề chưa rõ, bảo đảm dễ hiểu, dễ thực hiện kể cả các biện pháp phòng, chống dịch đối với cá nhân; quy trình, biện pháp phòng, chống dịch tại các tổ chức, cơ quan, đơn vị; có quy chế, quy trình thật cụ thể, rõ ràng, thực hiện thuận lợi đối với việc đón nhận, giải tỏa ở các cửa khẩu, vận chuyển, cách ly tập trung ngắn ngày (5 ngày) và việc xét nghiệm bắt buộc 02 lần đối với chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh làm việc tại Việt Nam từ các nước đã kiểm soát được dịch bệnh, có hệ số an toàn cao.

Tiếp tục hoàn thiện phác đồ điều trị, nghiên cứu phát triển vắc xin, trong đó tập trung hợp tác quốc tế với các quốc gia đã có kết quả thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng bệnh COVID-19. Chú trọng hơn đầu tư cho các bệnh viện, khoa truyền nhiễm; tăng cường đào tạo bác sỹ y học dự phòng, nâng cao năng lực các trung tâm phòng, chống dịch bệnh. 

Tăng cường giám sát các biện truyền nhiễm khác, không vì phòng, chống dịch COVID-19 mà làm gián đoạn các biện pháp dự phòng truyền thống dẫn đến bùng phát các dịch bệnh khác, nhất là sốt xuất huyết, bạch hầu.

Về việc mở lại các đường bay thương mại quốc tế

Liên quan đến việc đồng ý mở đường bay Thái Lan, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo việc tăng tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế để đón chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao và thân nhân nhập cảnh làm việc, đón công dân Việt Nam về nước. Từng chuyến bay phải có phương án phòng ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng và chủ động các biện pháp phòng, chống.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo việc giải tỏa nhanh người nhập cảnh ở các cửa khẩu sân bay, không để xảy ra tụ tập đông người trong thời gian dài khi đón người nhập cảnh. 

Bộ Y tế chịu trách nhiệm về cung cấp test Realtime PCR cho các địa phương và chỉ đạo test tại các điểm cách ly. Phối hợp cùng Bộ Công an giải quyết nhanh hơn nữa các thủ tục đón chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh Việt Nam, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh xem xét, quyết định.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //