Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu phí không dùng tiền mặt phải bảo đảm không xảy ra lãng phí, tham nhũng

Phóng viên - 10/09/2020 | 20:49 (GTM + 7)

Theo Quyết định số 19 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, chậm nhất đến cuối năm nay các trạm thu phí phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thu phí không dùng tiền mặt phải bảo đảm không xảy ra lãng phí, tham nhũng (Ảnh minh họa)

Ngày 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp về đôn đốc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Tại cuộc họp, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: theo Quyết định số 19 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, chậm nhất đến cuối năm nay các trạm thu phí phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng.

Để thực hiện thu phí không dừng tại các dự án của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai theo hướng Tổng công ty VEC đầu tư, vận hành hệ thống thiết bị tại trạm thu phí, kết nối với trung tâm dữ liệu của các nhà cung câp dịch vụ thu phí không dừng được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn. Hiện nay, đơn vị này đang quản lý 5 dự án cao tốc, các dự án này không phải là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT mà được hợp vốn từ nhiều nguồn như ngân sách nhà nước (Chính phủ vay ODA và cấp phát, vốn đối ứng).

Hiện tại, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đang tổ chức vận hành, khai thác và thu phí 4 dự án, còn lại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thi công.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, để thực hiện thu phí không dừng tại các dự án của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai theo hướng doanh nghiệp đầu tư, vận hành hệ thống thiết bị tại trạm thu phí, kết nối với trung tâm dữ liệu của các nhà cung cấp dịch thu phí không dừng được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc nên tiến độ thực hiện không đáp ứng yêu cầu như vướng mắc về nguồn vốn để đầu tư các dự án; vướng mắc trong quá trình tổ chức điều hành thực hiện.

Cùng với đó, việc đầu tư thu phí tự động không dừng là hình thức mới, phức tạp cả về công nghệ và thủ tục pháp lý, trong khi các chủ thể tham gia thực hiện, quản lý chưa có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt đối với các dự án có tính chất đặc thù.

"Việc thay thế thu phí thủ công sang thu phí không dừng cần một lượng tiền lớn. Theo tính toán của VEC cần 500- 600 tỷ để thay thế toàn bộ theo yêu cầu của Chính phủ...", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói. 

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, trước đây, khi xây dựng các tuyến đường, chúng ta chưa tính đến việc thu phí tự động không dừng và áp dụng việc thu phí thủ công. Việc này ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện, gây ùn tắc tại các trạm thu phí, chưa công khai và minh bạch nguồn thu. Do đó, Quốc hội và Chính phủ ban hành Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định và chỉ thị về triển khai thu phí tự động không dừng là đúng đắn và cần thiết.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng, hiện nay cho thấy vẫn còn vướng mắc nhiều cơ chế về tài chính, công nghệ, đấu thầu… Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cần tính toán kỹ lưỡng các phương án khi thực hiện. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là doanh nghiệp nên cần năng động theo cơ chế thị trường, không chỉ trông chờ vào nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh

"Các đồng chí làm cho hiệu quả, tiết kiệm, không lãng phí và không có tham ô. Nhà cung cấp dịch vụ các đồng chí phải lựa chọn cho nó đảm bảo kỹ thuật,  bao nhiêu làn, thu như thế nào là do mình tính toán phương án kinh tế kỹ thuật cho tốt. Chính phủ ra một khuôn khổ pháp luật là các đường này là phải thu phí không dừng, doanh nghiệp phải thực hiện. Đề nghị các đồng chí cố gắng trong cuối năm nay triển khai nếu không kịp thì đến quý 1 năm 2021 là phải xong việc triển khai công tác này", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Nơi thời gian ngưng đọng

Nơi thời gian ngưng đọng

Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

// //