Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu phí không dừng: Khó làm hay khó nói?

Phạm Trung Tuyến - 28/04/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Sau 5 năm với rất nhiều hứa hẹn, việc triển khai thu phí không dừng trên các tuyến quốc lộ vẫn không thể thực hiện. Bộ GTVT liên tục xin lùi thời hạn, Thủ tướng Chính phủ nhiều lần phải chấp nhận, dù trước đó đã đưa ra những thời hạn cuối cùng.

Cuối tuần này, trước và sau kỳ nghỉ lễ dài, chúng ta chắc chắn sẽ lại mất rất nhiều thời gian để chôn chân trên những tuyến đường cao tốc vì ùn tắc trạm thu phí.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Năm 2017, tức là đúng 5 năm trước, lần đầu tiên việc thu phí không dừng trên các tuyến quốc lộ được chính thức yêu cầu thực hiện bởi Nghị quyết 437 của UB Thường vụ Quốc hội, với thời hạn sau 2 năm.

Cuối năm 2019, khi thời hạn đã hết, Bộ GTVT xin lùi thời hạn thêm một năm với lí do thiếu vốn.

Cuối năm 2020, xe vẫn ùn tắc trước các trạm thu phí, và Bộ GTVT đã rút kinh nghiệm, không hứa thời hạn hoàn thành nữa. Điều đó có nghĩa là đến thời điểm hiện tại, sau rất nhiều lần gia hạn, thì thời hạn cuối cho việc hoàn thành đồng bộ hệ thống thu phí không dừng đã trở thành một vấn đề khó nói.

Vậy, thu phí không dừng thực sự là điều khó làm, hay khó nói?

Khi Thủ tướng Chính phủ đưa ra thời hạn lần đầu tiên, phải hoàn thành vào ngày 31/12/2019. Bộ GTVT không có ý kiến gì. Điều đó có nghĩa là cơ quan này tự tin có thể hoàn thành nhiệm vụ. Và như chúng ta đã biết, họ đã không đúng hẹn. Tôi hiểu là Bộ GTVT đã không đánh giá đúng mức độ khó khăn của nhiệm vụ, không lường trước được những trở ngại trong chính lĩnh vực mình quản lý.

Khi Bộ GTVT xin lùi thời hạn thêm một năm, điều đó có nghĩa là cơ quan này đã xác định được những khó khăn trong công việc và tự tin có thể tháo gỡ trong vòng 1 năm. Và như chúng ta đã biết, họ đã không đúng hẹn.

Lại một lần nữa Bộ GTVT lỡ hẹn, không thực hiện được nhiệm vụ của mình. Tôi hiểu là họ tiếp tục đánh giá sai tình hình, đánh giá sai những vấn đề khó khăn trong lĩnh vực họ quản lý, hoặc không đủ khả năng để thực thi nhiệm vụ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giờ thì không ai còn nói đến thời hạn nữa. Bởi rất khó nói khi các thời hạn được ấn định để hết lần này lần khác không thể thực hiện. Không thể cứ mãi đánh giá sai tình hình, không thể tiếp tục tự khẳng định việc không có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

Vậy thì khó khăn thực sự của việc hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng là gì? Đại diện Bộ GTVT từng liệt kê ra nhiều khó khăn. Ví dụ như thiếu vốn đầu tư, ví dụ như hệ thống khác nhau, ví dụ như người dân chưa sẵn sàng.

Trong những lý do được kể trên, lý do hệ thống khác nhau thuộc trách nhiệm của chính Bộ Giao thông Vận tải, bởi việc chọn lựa để quy định một hệ thống đồng nhất cho các tuyến đường bộ là vấn đề của chính Bộ này.

Lý do thiếu vốn, một phần do việc đầu tư hạ tầng thu phí không dừng chưa từng được coi là thành phần bắt buộc trong các hợp đồng BOT.

Nhưng, cho dù vậy, đây cũng không thể coi là khó khăn đối với một yêu cầu cấp bách, không ít lần được Thủ tướng Chính phủ ấn định thời hạn phải hoàn thành. Việc thực hiện thu phí không dừng hoàn toàn có thể là một lĩnh vực mà chúng ta có thể thu hút đầu tư từ nguồn lực xã hội.

Lý do người dân chưa sẵn sàng là ít thỏa đáng nhất. Bởi việc thu phí không dừng là lợi ích của chính người dân, nếu hệ thống vận hành tốt.

Điều quan trọng nhất, Bộ GTVT chưa bao giờ tỏ ra quyết liệt với nhiệm vụ này, sẵn sàng sai hẹn hết lần này đến lần khác. Sự thiếu quyết liệt của Bộ GTVT khiến không chỉ người dân nghi ngờ, mà Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cường, cũng từng bày tỏ: ”Dư luận đã nghi ngờ là việc không áp dựng thu phí tự động là có sự che giấu nguồn thu. Thực tế thanh tra kiểm tra cũng đã phát hiện những trạm thu phí bằng tay đã giấu không khai đúng nguồn thu như thực tế.

Như vậy dư luận rõ ràng có quyền nghi ngờ việc chậm thu phí không dừng như hiện nay là có lợi ích ở đó. Có thể những chủ đầu tư đã có tình làm chậm lại để không khai báo đúng số thu. Thậm chí người ta cũng có quyền nghi ngờ những người quản lý liệu có tiếp tay, cố tình bao che hay không. Đây là vấn đề dư luận có quyền nghi ngờ và cũng cần làm sáng tỏ.”

Trở lại câu hỏi: Thu phí không dừng, khó làm hay khó nói? – Thực sự rất khó để nói rằng hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng là việc khó làm. Bởi kinh nghiệm thế giới đã có rất nhiều ví dụ thành công.

Gần 20 năm trước, khi những tuyến đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng, tôi đã từng dự một cuộc hội thảo giới thiệu công nghệ và giải pháp thu phí không dừng của Hàn Quốc tại Hà Nội.

Năm 2004, tức là cũng gần 20 năm trước, ở rất gần Việt Nam, người Đài Loan cũng đã bắt đầu thu phí không dừng, và đến năm 2012, họ đã có một hệ thống hệ thống hoàn hảo, loại bỏ toàn bộ những vướng mắc của người sử dụng.

Đưa ra những ví dụ này, tôi không có ý định so sánh, nhưng chúng ta có rất nhiều bài học gần gũi để ứng dụng, có độ lùi thời gian để nghiên cứu giải pháp phù hợp nhất. Nhưng, cụ thể đến bao giờ thì người dân có thể thoát khỏi cảnh ùn tắc tại những  trạm thu phí thủ công?

Sau những lần thất hứa, đến bây giờ Bộ GTVT không thể nói ra thời hạn hoàn thành. Bởi, vấn đề không ở chỗ khó làm, mà là những vấn đề khó nói.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //