Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu phí không dừng: Căn cứ lưu lượng để điều chỉnh mức phí và lên kế hoạch tránh ùn tắc

Huy Văn - 10/05/2022 | 8:11 (GTM + 7)

Câu chuyện triển khai thu phí không dừng tại Việt Nam, tuy không mới nhưng vẫn luôn là đề tài được chú ý bởi tốc độ triển khai ì ạch của hệ thống. Trong khi đó, quốc gia láng giềng Singapore đã triển khai mô hình này từ vài thập kỷ trước và hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hệ thống thu phí không dừng ETC ở Việt Nam được triển khai từ năm 2015 với một tốc độ “ì ạch”. Đến nay cả nước mới có 575 làn thu phí không dừng trong 118 trạm thu phí, chiếm 70% tổng số làn cần lắp đặt ETC. Tỷ lệ dán thẻ nhận diện khoảng 57% tổng số phương tiện.

Trong khi đó, được phát triển từ kế hoạch Cấp phép khu vực để phân bổ giao thông, giảm ùn tắc từ năm 1975, Singapore đã cho ra mắt hệ thống Thu phí không dừng ERP vào năm 1998, hay còn gọi là Hệ thống định giá đường bộ điện tử.

Hệ thống này được sử dụng cho đến nay và là hình mẫu được nhiều quốc gia khác trên thế giới học hỏi, nhất là với khả năng điều chỉnh mức phí dựa trên lưu lượng phương tiện qua tuyến đường. Hệ thống sẽ thu thập thông tin về lưu lượng tại các tuyến đường mỗi 30 phút, và cứ mỗi 3 tháng mức giá sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Giáo sư Chin Kian Keong, kĩ sư trưởng của dự án khi đó chia sẻ: “Với hệ thống ERP, chúng tôi có thể điều chỉnh mức thu phí một cách linh hoạt. Ví dụ như mức phí đang ở mức 1 đô-la Singapore, khi đường đông hơn có thể điều chỉnh thành 1,5 đô-la, và trong giờ cao điểm mức phí sẽ là 3 đô-la. Cách thu phí này có thể giúp làm giảm lượng xe cộ qua lại trong giờ cao điểm, từ đó giảm ùn tắc.”

Cách vận hành của hệ thống ERP cũng vô cùng thuận tiện mà không ảnh hưởng đến giao thông. Phương tiện giao thông buộc phải lắp đặt các thiết bị lắp thẻ thông minh. Xe chỉ cần đi qua giàn ERP, hay còn gọi là các giá long môn, được lắp đặt tại các tuyến đường, hệ thống sẽ tự động trừ phí sử dụng từ thẻ thông minh bằng công nghệ liên lạc vô tuyến tầm ngắn chuyên dụng.

4755-0233

Trong khi đó, tại Việt Nam, cách vận hành thu phí không dừng hiện tại vẫn còn nhiều bất cập khi vẫn chưa hoàn thiện, do đó các điểm thu phí vẫn có barrie, việc thanh toán bằng thẻ vẫn còn lỗi và nhiều người vẫn chọn thanh toán tiền mặt. Thoạt nghe thì không có một chút nào có tính “không dừng” cả.

Còn tại Singapore, hệ thống ERP còn có thể kiểm soát các hành vi vi phạm, lách luật. Khi xe đi qua giá long môn, máy ảnh được gắn tại đây sẽ chụp ảnh từng chiếc xe. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, chẳng hạn như xe không có thẻ hoặc thẻ thiếu tiền, hệ thống sẽ gửi hình ảnh của xe đến trung tâm kiểm soát.

Chủ sở hữu đã đăng ký của chiếc xe sau đó sẽ nhận được thông báo thanh toán phí ERP cộng với một khoản phí bổ sung khoảng 10 đô-la Singapore. Đó là nếu chủ xe thanh toán trong vòng 2 tuần kể từ khi thông báo. Quá thời gian này mà vẫn chưa thanh toán, khoản phí 10 đô-la đó sẽ biến thành tiền phạt 70 đô-la Singapore.

Dù hiệu quả là vậy, Singapore vẫn tiếp tục nâng cấp và cải thiện hệ thống. Trong tương lai gần, hệ thống ERP sẽ không còn hoạt động dựa trên camera, mà thay vào đó là hệ thống định vị vệ tinh GNSS.

Định vị toàn cầu sẽ giúp nhận định chính xác xe đang hoạt động trên những con đường tắc nghẽn, do đó sẽ giúp tính phí một cách công bằng hơn cho tài xế.

Sắp tới, Singapore sẽ nâng cấp hệ thống ERP, sử dụng định vụ vệ tinh

Sắp tới, Singapore sẽ nâng cấp hệ thống ERP, sử dụng định vụ vệ tinh

Hệ thống ERP sau khi nâng cấp, mỗi chiếc xe sẽ tự động trở thành một bộ cảm biến, giúp cơ quan chức năng có cái nhìn tổng thể, chính xác về tình hình giao thông và can thiệp nếu cần thiết. Thậm chí, các dữ liệu này sau đó có thể truyền ngược trở lại cho lái xe, giúp họ lập kế hoạch cho cuộc hành trình, tránh các con đường tắc nghẽn. Điểm lớn nhất của hệ thống mới, đó là việc dỡ bỏ các giá long môn. Thay vào đó, việc tính phí, truyền đạt thông tin sẽ được thực hiện qua bộ thiết bị mới với tên gọi OBU.

Ông Christopher Tan, nhà báo, chuyên gia giao thông của tờ Strait Times chia sẻ: “Thiết bị OBU sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nhiều so với thiết bị gắn thẻ thanh toán cũ. Về cơ bản, hãy tưởng tượng nó như việc bạn mang theo cả chiếc giá long môn trên xe vậy, từ vai trò cho tới các chức năng. Thông tin về các điểm ùn tắc, thu phí, tính phí, v.v… tất cả sẽ được thực hiện thông qua thiết bị này”.

Ban đầu, hệ thống ERP phiên bản mới được dự kiến đi vào triển khai từ năm 2020. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến việc triển khai phải lùi lại đến cuối năm ngoái. Sau đó, khủng hoảng chuỗi cung ứng dẫn đến tình trạng thiếu chip toàn cầu đã một lần nữa khiến dự án phải lùi sang năm 2023.

Ông Ng Lang, người đứng đầu Cơ quan giao thông vận tải và đất đai Singapore cho biết: “Chúng tôi cần đảm bảo rằng quá trình lắp đặt thiết bị OBU diễn ra suôn sẻ cho tất cả các lái xe, bao gồm cả người sử dụng xe máy. Do đó, chúng tôi quyết định không vội vàng mà chờ cho tới khi tình hình cung cấp chip toàn cầu ổn định trở lại. Ít nhất phải tới nửa cuối năm 2023 việc triển khai mới được tiếp tục”.

Trở lại với Việt Nam, việc triển khai hệ thống thu phí không dừng ETC, theo kế hoạch, từ năm 2023 hệ thống thu phí sẽ bỏ barie. Giai đoạn sau chỉ giữ lại giá long môn gắn thiết bị đọc thẻ, không còn các trạm và nhân viên vận hành. Việc hoàn thiện lắp đặt các làn thu phí ETC còn lại tại tất cả các trạm thu phí sẽ phải hoàn thành trong tháng 6/2022.

Không có lí do gì để tiếp tục trì hoãn, chậm chạp trong việc hoàn thiện lắp đặt hệ thống. Hoàn thiện hệ thống ETC cũng chính là giảm ùn tắc, lại vừa tránh xảy ra tiêu cực giữa nhà thầu với các tài xế và doanh nghiệp vận tải.

Trường hợp đến ngày 30/6/2022, việc triển khai không đáp ứng tiến độ, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan nếu để chậm tiến độ hoàn thành.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //