Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu nhập khá từ nghề tải lúa trong mùa khô hạn

Phóng viên - 20/05/2020 | 11:33 (GTM + 7)

Khi đến vụ thu hoạch lúa Đông - Xuân, cũng là thời điểm bắt đầu mùa khô hạn ở Cà Mau. Toàn bộ kênh thủy lợi bị kiệt nước nên người dân không thể vận chuyển lúa bằng đường thủy. Khi đó xe gắn máy trở thành phương tiện vận chuyển hiệu quả nhất và tải lúa tr

Toàn tỉnh Cà Mau có khoảng 36.000 ha đất chuyên canh lúa hai vụ
Toàn tỉnh Cà Mau có khoảng 36.000 ha đất chuyên canh lúa hai vụ
Vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời trở thành “rốn lúa” của tỉnh với diện tích lúa chuyên canh khoảng 26.000 ha
Vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời trở thành “rốn lúa” của tỉnh với diện tích lúa chuyên canh khoảng 26.000 ha
Mùa mưa bà con nơi đây có thể vận chuyển hàng hóa nói chung, lúa nói riêng bằng đường thủy
Mùa mưa bà con nơi đây có thể vận chuyển hàng hóa nói chung, lúa nói riêng bằng đường thủy
Nhưng trong mùa khô, toàn hệ thống kênh thủy lợi vùng ngọt bị cạn kiệt. Mực nước trong vùng ngọt và ngoài vùng mặn chênh lệch được thể hiện rõ tại các cống ngăn mặn
Nhưng trong mùa khô, toàn hệ thống kênh thủy lợi vùng ngọt bị cạn kiệt. Mực nước trong vùng ngọt và ngoài vùng mặn chênh lệch được thể hiện rõ tại các cống ngăn mặn
Mùa khô gay gắt năm nay đến sớm, thời điểm thu hoạch lúa Đông Xuân (trước và sau Tết Nguyên đán) các ghe vận chuyển lúa cỡ nhỏ đã không thể hoạt động
Mùa khô gay gắt năm nay đến sớm, thời điểm thu hoạch lúa Đông Xuân (trước và sau Tết Nguyên đán) các ghe vận chuyển lúa cỡ nhỏ đã không thể hoạt động
Họ phải dùng xe máy để chở và nghề tải lúa trở thành “nghề hót” tại vùng ngọt của tỉnh Cà Mau
Họ phải dùng xe máy để chở và nghề tải lúa trở thành “nghề hót” tại vùng ngọt của tỉnh Cà Mau
Những người làm nghề họ tập hợp thành nhóm để thuận tiện cho công việc
Những người làm nghề họ tập hợp thành nhóm để thuận tiện cho công việc
Khi thương lái ở các tỉnh thành vùng trên như: Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang về thu mua lúa, nhóm trưởng sẽ đứng ra nhận “mối” và huy động anh em vận chuyển
Khi thương lái ở các tỉnh thành vùng trên như: Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang về thu mua lúa, nhóm trưởng sẽ đứng ra nhận “mối” và huy động anh em vận chuyển
Công việc của họ gồm 2 bước: dùng xe máy chở lúa ra và đưa lúa từ trên bờ xuống ghe
Công việc của họ gồm 2 bước: dùng xe máy chở lúa ra và đưa lúa từ trên bờ xuống ghe
Họ thay nhau thực hiện các công đoạn và mỗi tấn lúa được thương lái trả từ 200 ngàn – 500 ngàn đồng tùy đoạn đường gần hay xa
Họ thay nhau thực hiện các công đoạn và mỗi tấn lúa được thương lái trả từ 200 ngàn – 500 ngàn đồng tùy đoạn đường gần hay xa
Bình thường mỗi nhóm người hành nghề tải lúa có thể vận chuyển trên dưới 20 tấn lúa/ngày
Bình thường mỗi nhóm người hành nghề tải lúa có thể vận chuyển trên dưới 20 tấn lúa/ngày
Đây là công việc mang tính chất thời vụ nên đa số người làm là nông dân địa phương, họ kiếm thêm được nguồn thu nhập đáng kể
Đây là công việc mang tính chất thời vụ nên đa số người làm là nông dân địa phương, họ kiếm thêm được nguồn thu nhập đáng kể
Sau khi trừ các chi phí, mỗi lao động có nguồn thu 400 ngàn – 500 ngàn đồng/ngày, tùy nguồn hàng nhiều hay ít
Sau khi trừ các chi phí, mỗi lao động có nguồn thu 400 ngàn – 500 ngàn đồng/ngày, tùy nguồn hàng nhiều hay ít
Khi vào cao điểm họ làm cả ban đêm, mỗi người có thể thu được 1 triệu đồng/ngày
Khi vào cao điểm họ làm cả ban đêm, mỗi người có thể thu được 1 triệu đồng/ngày
Do vận chuyển khó khăn, nên giá lúa tại Cà Mau luôn thấp hơn các tỉnh vùng trên./.
Do vận chuyển khó khăn, nên giá lúa tại Cà Mau luôn thấp hơn các tỉnh vùng trên./.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //