Sáng nay (8/11), Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM tổ chức thông xe nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM - thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội.
Theo đó các phương tiện ô tô sẽ được điều tiết lưu thông dưới hầm chui theo 2 chiều hướng về trung tâm TPHCM và ngược lại.
Nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội - có chiều dài hơn 1,8km, bắt đầu từ cổng khu du lịch Suối Tiên đến khu vực cây xăng Bình Thắng, nằm trên địa bàn Quận 9, quận Thủ Đức (TPHCM) và Thị xã Dĩ An (Bình Dương). Công trình chính bao gồm 1 hầm hở, 2 cầu quay đầu sang 2 đường song hành, hai cầu vượt bộ hành.
Đường hầm hở dài hơn một km, rộng 36 m cho tám làn xe chạy với tốc độ 80 km/h. Xe máy không được chạy trong khu vực này.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết kế hoạch tổ chức giao thông trong đường hầm hở trên QL 1 sẽ cho lưu thông 2 chiều đối với ôtô và cấm xe 2 - 3 bánh lưu thông. Trên mỗi hướng lưu thông, làn 1(sát dải phân cách tim đường) sẽ dành cho ôtô con và xe khách, còn làn 2, 3, 4, tất cả các loại ôtô lưu thông. Tốc độ tối đa quy định các loại xe di chuyển qua khu vực này là 80km/giờ đối với ôtô con, xe khách và 60 km/giờ cho xe tải, container.
Dự án được khởi công vào tháng 4.2016, nằm trong dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1A (đoạn từ ngã 3 Trạm 2, TPHCM - nút giao Tân Vạn, Đồng Nai). Tổng kinh phí dự án lên đến 3.640 tỷ đồng.
Việc đưa công trình vào sử dụng sẽ nâng diện tích đường lên gấp 4 lần, cùng với 2 cầu quay đầu giúp các phương tiện giao cắt khác mức sẽ giải tỏa nhanh ùn tắc giao thông tại nút giao.
Đến nay, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng toàn bộ phần trục chính Xa lộ Hà Nội. Hiện vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn tất do vướng mặt bằng ở Quận 9, Thủ Đức và một phần của tỉnh Bình Dương.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.