ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, khép kín tuyến Vành đai 3 

Lê Tùng
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hơn đường Vành đai 3 TP. Hà Nội, từng bước hình thành mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh, hiện đại, kết nối giữa các tỉnh phía Bắc với Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng.
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
Dự án được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa,... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h

Sáng ngày 11/10, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức khánh thành công trình cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP. Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỉ đồng, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100Km/h. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hơn đường Vành đai 3 TP. Hà Nội, từng bước hình thành mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh, hiện đại, kết nối giữa các tỉnh phía Bắc với Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng:

“Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội thực hiện tốt công tác bàn giao, tiếp nhận, kịp thời tổ chức khai thác, bảo trì công trình đảm bảo tuyệt đối an toan và hiệu quả. Tiếp tục hoàn thiện tuyến đường và các hợp phần liên quan theo quy hoạch và bảo vệ công tác xây dựng đô thị 2 bên tuyến đường đúng theo quy hoạch”.

Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ kết nối thông suốt theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ cầu Phù Đổng đến cầu Thăng Long, kết nối với sân bay Quốc tế Nội Bài, các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Hải Phòng…

Phó Thủ tướng
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT, TP Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước cùng thi đua, nỗ lực phấn đấu để xây dựng, đưa vào sử dụng nhanh, an toàn, đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhiều công trình hơn nữa trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, bởi đây là khâu đi đầu, đột phá góp phần vô cùng quan trọng để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp, theo hướng hiện đại.

Mặt khác, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội cần thực hiện tốt công tác bàn giao, tiếp nhận, kịp thời tổ chức khai thác, bảo trì công trình đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện hoàn thiện tuyến đường và các hợp phần liên quan theo quy hoạch và bảo vệ công tác xây dựng đô thị hai bên tuyến đường đúng theo quy hoạch, đảm bảo văn minh, hiện đại, mỹ quan và vệ sinh môi trường. Nghiên cứu đề xuất các hạng mục tiếp theo để hoàn thiện tuyến đường vành đai 3 thành phố Hà Nội bằng nguồn vốn dư của dự án.

Cũng trong dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tài trợ vốn cho Dự án.

“Các bạn Nhật Bản với quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á, đã luôn là nhà tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ.

Ông Dương Viết Roãn
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long khẳng định, sau 28 tháng triển khai thi công, công trình đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục và cơ bản đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 11/10/2020

Trong thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 06 nhánh Ram lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II/2021; tiếp tục xây dựng 02 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.

Việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực và góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội. Đồng thời bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận. Qua đó, con đường sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của các khu vực này.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng các đối tác Nhật Bản thực hiện nghi thức gắn biển Công trình dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình
Theo Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của TP Hà Nội, cũng như khu vực 2 bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô
Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ kết nối thông suốt theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ cầu Phù Đổng đến cầu Thăng Long, đồng thời tạo nên tuyến liên kết vùng và khu vực, kết nối với sân bay Quốc tế Nội Bài, các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ - Ninh Bình, đại lộ Thăng Long
Dự án có điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72 phía Nam cầu Thăng Long. Tổng chiều dài dự án là 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc 4,591km. Địa điểm xây dựng tại quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội
Đầu tư công trình cầu cạn chạy dọc theo đường Phạm Văn Đồng (thuộc đường vành đai 3 Tp.Hà Nội). Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế Vtk=100Km/h (đoạn cuối tuyến châm chước Vtk=80Km/h), theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Chiều dài cầu và đường dẫn L=5,367Km (riêng cầu cạn dài L=4,591Km). Đây là dự án công trình giao thông cấp II

 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn