Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Phóng viên - 19/01/2022 | 9:28 (GTM + 7)

Sáng nay (19/1), tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thông xe, đưa vào phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán.

Clip: Thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Đến dự buổi lễ thông xe có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh…cùng đại diện các Bộ ngành, địa phương, đại diện các nhà thầu, đơn vị thi công cùng đông đảo bà con tỉnh Tiền Giang và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

image3
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ thông xe

Việc đưa vào thông xe dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận được xem là một sự kiện quan trọng của hàng triệu người dân khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Dự án khi hoàn thành sẽ giúp chia lửa cho tuyến quốc lộ 1A hiện hữu vốn đã quá tải. Dự án này cùng với cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện hữu sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, nông sản… và hơn hết sẽ là động lực giúp cho Tiền Giang và các tỉnh trong khu vực hạ lưu sông Mekong được phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Việc đưa vào thông xe dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận được xem là một sự kiện quan trọng của hàng triệu người dân khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài tuyến chính là 51,5 km, với tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là 10.482 tỷ và vốn ngân sách hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng. Cao tốc có bề rộng mặt đường 16 m, gồm 4 làn xe. Mỗi chiều xe chạy được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp (không có làn khẩn cấp).

Hành trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có 39 cầu trên tuyến và 14 cầu vượt, đã được thi công xong.

image4
Các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật.

Hiện nay, Dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối và Doanh nghiệp dự án sẽ phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe (ô tô) trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 25/01/2022 đến ngày 10/2/2022) đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

Sau lễ thông xe hôm nay, nhà đầu tư sẽ mở cửa cao tốc cho xe cộ lưu thông tạm trong dịp Tết Nhâm Dần 2022. 

Sau khi thông xe kỹ thuật và hoạt động tạm dịp Tết, dự án tiếp tục được thi công để hoàn tất vào tháng 3/2022.

Sau lễ thông xe, nhà đầu tư sẽ mở cửa cao tốc cho xe cộ lưu thông tạm trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Trước đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông tuyến thử nghiệm và phục vụ xe cộ lưu thông giới hạn một chiều dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Sau đó, dự án này ngưng phục vụ để tiếp tục thi công.

Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận khởi công lần đầu tiên vào năm 2009. Dù có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và dự án chỉ đạt được 10% khối lượng. Việc chậm trễ này đã gây không ít khó khăn, hệ lụy cho bà con lẫn chính quyền địa phương nơi đây.

Tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tháng 4/2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.

Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, doanh nghiệp dự án đã lập đồng hồ đếm ngược tiến độ để người dân giám sát, gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan là Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng tài trợ vốn… cùng nhau quyết tâm hoàn thành dự án.

Trong 2 năm (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Tháng 6/2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công...

Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc-xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các Dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “3 tại chỗ”, “1 cung đường và 2 điểm đến”, với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Đèo Cả cho biết sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, nhận được sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, các bộ/ngành, giải ngân tích cực của các Ngân hàng hợp vốn, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các nhà đầu tư, nhà thầu và hàng ngàn cán bộ nhân viên…

Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực ngày đêm đưa Dự án cán mốc thông xe kỹ thuật, tiếp tục kiểm soát chất lượng trong quá trình cho lưu thông trước tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật, đồng thời đo lường khắc phục các rủi ro về nền đất yếu thường gặp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //