Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Phóng viên - 19/01/2022 | 9:28 (GTM + 7)

Sáng nay (19/1), tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thông xe, đưa vào phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán.

Clip: Thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Đến dự buổi lễ thông xe có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh…cùng đại diện các Bộ ngành, địa phương, đại diện các nhà thầu, đơn vị thi công cùng đông đảo bà con tỉnh Tiền Giang và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

image3
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ thông xe

Việc đưa vào thông xe dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận được xem là một sự kiện quan trọng của hàng triệu người dân khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Dự án khi hoàn thành sẽ giúp chia lửa cho tuyến quốc lộ 1A hiện hữu vốn đã quá tải. Dự án này cùng với cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện hữu sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, nông sản… và hơn hết sẽ là động lực giúp cho Tiền Giang và các tỉnh trong khu vực hạ lưu sông Mekong được phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Việc đưa vào thông xe dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận được xem là một sự kiện quan trọng của hàng triệu người dân khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài tuyến chính là 51,5 km, với tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là 10.482 tỷ và vốn ngân sách hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng. Cao tốc có bề rộng mặt đường 16 m, gồm 4 làn xe. Mỗi chiều xe chạy được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp (không có làn khẩn cấp).

Hành trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có 39 cầu trên tuyến và 14 cầu vượt, đã được thi công xong.

image4
Các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật.

Hiện nay, Dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối và Doanh nghiệp dự án sẽ phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe (ô tô) trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 25/01/2022 đến ngày 10/2/2022) đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

Sau lễ thông xe hôm nay, nhà đầu tư sẽ mở cửa cao tốc cho xe cộ lưu thông tạm trong dịp Tết Nhâm Dần 2022. 

Sau khi thông xe kỹ thuật và hoạt động tạm dịp Tết, dự án tiếp tục được thi công để hoàn tất vào tháng 3/2022.

Sau lễ thông xe, nhà đầu tư sẽ mở cửa cao tốc cho xe cộ lưu thông tạm trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Trước đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông tuyến thử nghiệm và phục vụ xe cộ lưu thông giới hạn một chiều dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Sau đó, dự án này ngưng phục vụ để tiếp tục thi công.

Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận khởi công lần đầu tiên vào năm 2009. Dù có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và dự án chỉ đạt được 10% khối lượng. Việc chậm trễ này đã gây không ít khó khăn, hệ lụy cho bà con lẫn chính quyền địa phương nơi đây.

Tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tháng 4/2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.

Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, doanh nghiệp dự án đã lập đồng hồ đếm ngược tiến độ để người dân giám sát, gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan là Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng tài trợ vốn… cùng nhau quyết tâm hoàn thành dự án.

Trong 2 năm (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Tháng 6/2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công...

Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc-xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các Dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “3 tại chỗ”, “1 cung đường và 2 điểm đến”, với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Đèo Cả cho biết sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, nhận được sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, các bộ/ngành, giải ngân tích cực của các Ngân hàng hợp vốn, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các nhà đầu tư, nhà thầu và hàng ngàn cán bộ nhân viên…

Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực ngày đêm đưa Dự án cán mốc thông xe kỹ thuật, tiếp tục kiểm soát chất lượng trong quá trình cho lưu thông trước tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật, đồng thời đo lường khắc phục các rủi ro về nền đất yếu thường gặp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tags:
Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra tới nay, Mỹ và các quốc gia phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga, làm nghiêm trọng hơn tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, mới đây theo Reuters, các lệnh trừng phạt hiện chưa ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động vận tải hàng hóa.

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 đã khép lại. Nhưng dư âm của nó, ngoài kết quả, còn là câu chuyện của những tấm vé vào sân.

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

Sau tiếng còi chung cuộc, U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan với tỷ số 1-0 ở trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31, hàng ngàn người đổ ra đường mừng chiến thắng giành Huy chương Vàng bóng đá nam SEA Games 31.

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh về dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Các tổ công tác 141 tổ chức cắm chốt công khai trên địa bàn các quận nội thành và tuần tra hóa trang trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng để kiểm tra, kiểm soát, phòng chống đua xe, đảm bảo an ninh trật tự.

Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Theo Cục CSGT, sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện.

Siết chặt sát hạch lái xe, đừng “bỏ quên” xe máy

Siết chặt sát hạch lái xe, đừng “bỏ quên” xe máy

Xe máy liên quan hơn 60% tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở các thành phố lớn, các hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy gây ra tới 70-80% số vụ TNGT. Điều này đặt ra câu hỏi: việc đào tạo cấp GPLX chưa đảm bảo, hay chất lượng sát hạch có vấn đề?