ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thông xe cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: Thênh thang đường về miền Tây 

Vân Tịnh – Trung Chánh
Đây là tuyến cao tốc thứ 2 của miền Tây Nam Bộ được kỳ vọng sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế cả khu vực phát triển, kết nối trung tâm đồng bằng Mekong mà trước mắt là rút ngắn khoảng thời gian di chuyển từ Đông Nam Bộ về Tây Nam Bộ. 
Tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km, giúp rút ngắn khoảng cách đi từ lộ tẻ TP Cần Thơ về TP Rạch Giá từ 1h30 phút xuống còn 50 phút.
Tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km, giúp rút ngắn khoảng cách đi từ lộ tẻ TP Cần Thơ về TP Rạch Giá từ 1h30 phút xuống còn 50 phút

Dự án có chiều dài 51 km, điểm đầu kết nối với đường dẫn cầu Vàm Cống, huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ) và điểm cuối kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá, xã Giục Tượng, huyện Châu Thành (Kiên Giang).

Dự án được xây dựng với quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe, rộng 17 m, có dải phân cách cứng; tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Dự án được khởi công ngày 17/01/2016 và thông xe kỹ thuật ngày 15/10/2020.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. 

Chiều 12/01, Bộ GTVT phối hợp với Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long và UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Đây là tuyến cao tốc thứ 2 của miền Tây Nam Bộ được quy hoạch và kỳ vọng sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế cả khu vực phát triển, kết nối trung tâm đồng bằng Mekong mà trước mắt là rút ngắn thời gian di chuyển từ Đông Nam Bộ về Tây Nam Bộ. 

Trước đây VOVGT đã từng nhiều lần phản ánh về hiện trạng tuyến quốc lộ 80 đi từ TP Cần Thơ về Kiên Giang nhỏ hẹp, xuống cấp, tai nạn rình rập và hơn hết là người tham gia giao thông ngao ngán mỗi khi lưu thông trên cung đường này.

Khi đó người dân chỉ mơ đến một tuyến cao tốc chất lượng và chờ đợi tiến độ thi công tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cán đích để thay thế quốc lộ 80 hiện nay. 

Hòa trong không khí tưng bừng của buổi lễ khánh thành đưa vào thông xe chính thức tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, người dân nhìn thấy ước mơ của mình đã thành hiện thực.

Tài xế Huỳnh Tấn Đạt chia sẻ cảm nhận: 

"Khi có cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian hơn, đường đi thoải mái hơn, tài xế lại có thêm sức khỏe nữa. Theo em thì bây giờ từ Cà Mau về tới TP HCM toàn đường cao tốc hết chạy mới nhanh và thuận lợi hơn nữa". 

Thiết kế là đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, tổng mức đầu tư  6.355 tỉ đồng.
Thiết kế là đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, tổng mức đầu tư  6.355 tỉ đồng

Theo quy hoạch tổng thể, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là đoạn cao tốc từ Chơn Thành (Bình Phước) – Đất Mũi (Cà Mau) của đường Hồ Chí Minh đã được Quốc hội thông qua.

Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Tây vùng ĐBSCL. Đây là tuyến cao tốc thứ 2 TP HCM đến các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau. Đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ 1 giờ 30 phút còn khoảng 50 phút so với đi tuyến quốc lộ 80. 

Bên cạnh đó, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi còn kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (Đồng Tháp) và tuyến cao tốc N2 (Đức Hòa - Long An đến Mỹ An) để tạo thành tuyến cao tốc thứ 2 dài hơn 150 km xuyên suốt các tỉnh miền Tây.

Các đại biểu cắt băng khánh thành, thông xe chính thức
Các đại biểu cắt băng khánh thành, thông xe chính thức

Về quá trình khai thác hiệu quả cũng như phát huy tối đa chức năng của toàn tuyến cao tốc này, Bộ trưởng Bộ  GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị: "Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khánh thành, Bộ GTVT phối hợp với Cần Thơ và Kiên Giang phân luồng giao thông. Toàn bộ ô tô sẽ được đi trên tuyến đường mới, còn xe mô tô, thô sơ và các loại phương tiện khác sẽ đi QL 80 để đảm bảo an ninh an toàn giao thông và đảm bảo giao thông vận chuyển hành khách, hàng hóa một cách nhanh nhất.

Đề nghị UBND TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang chỉ đạo công an phối hợp với lực lượng chức năng bố trí trực 24/24h để nghiêm cấm tất cả xe thô sơ, 2 bánh lên tuyến đường này và áp dụng Nghị định 100 để xử phạt hành vi vi phạm.

Nếu xe mô tô và thô sơ đi vào tuyến đường này sẽ rất dễ xảy ra tai nạn và hạn chế tốc độ di chuyển của các phương tiện. Rất mong UBND hai địa phương chỉ đạo quyết liệt, ít nhất là trong 6 tháng để bảo vệ tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông". 

Rõ ràng, khi khai thác tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, thì tỉnh Kiên Giang là một trong những địa phương thụ hưởng được nhiều lợi thế để phát triển kinh tế.

Chắc chắn Rạch Giá sẽ trở thành điểm đến mới của giới đầu tư địa ốc phía Nam. Riêng Tp Hà Tiên được tiếp thêm động lực nhằm phát triển kinh tế biển và tổng thể ngành dịch vụ - du lịch Kiên Giang sẽ được tao điều kiện thu hút nhiều du khách.

Từ đây đời sống kinh tế của nhân dân Kiên Giang nói riêng và các địa phương lân cận sẽ mang một diện mạo khác.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị 2 địa phương TP Cần Thơ và Kiên Giang khai thác tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hiệu quả, chỉ cho lưu thông phương tiện ô tô, còn lại xe mô tô và phương tiện thô sơ chuyển qua đi hướng quốc lộ 80 để chia sẻ áp lực giao thông đồng đều.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị 2 địa phương TP Cần Thơ và Kiên Giang khai thác tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hiệu quả, chỉ cho lưu thông phương tiện ô tô, còn lại xe mô tô và phương tiện thô sơ chuyển qua đi hướng quốc lộ 80 để chia sẻ áp lực giao thông đồng đều.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn – PCT UBND tỉnh Kiên Giang phấn khởi nhận định: "Khánh thành và đưa vào khai thác dự án tạo động lực mạnh mẽ, góp phần thực hiện Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Nhất là đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng để thu hút và đón đầu chuyển dịch dòng vốn đầu tư, đẩy nhanh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động, nâng cao mức thụ hưởng hạ tầng và đời sống cho nhân dân Kiên Giang và các tỉnh Tây Nam Bộ nói chung". 

Thực tế, khu vực Tây Nam Bộ đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ chính phủ khi liên tục được nâng cấp đồng bộ hạ tầng. Ngoài tuyến cao tốc TP. HCM -Trung Lương - Cần Thơ, Lộ Tẻ - Rạch Sởi, nhiều dự án khác đã được triển khai như đường Nam Sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp, Cảng biển Kiên Giang, Cảng biển Trần Đề.

Cùng sự kết nối nhiều cây cầu khác như cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên, cầu Năm Căn, cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống với số vốn đầu hàng ngàn tỷ đồng. Tất cả đang cùng hướng tới một ĐBSCL phát triển thịnh vượng và bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu trong tình hình mới. 

Bắt đầu từ hôm nay, các bác tài về miền Tây Nam Bộ đã có lộ trình mới Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, vừa tiết kiệm thời gian vừa thụ hưởng chất lượng công trình mới.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh