Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thời kỳ bất ổn của hàng không vẫn còn ở phía trước

Phóng viên - 10/11/2021 | 6:26 (GTM + 7)

Các chuyên gia cho rằng, thời điểm này là quá sớm để kỳ vọng hàng không lấy lại đà tăng trưởng như trước đây bởi giai đoạn bất ổn có thể vẫn còn ở phía trước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các chuyên gia cho rằng giai đoạn bất ổn của hàng không vẫn chưa qua - AFP/Getty Images
Các chuyên gia cho rằng giai đoạn bất ổn của hàng không có thể vẫn chưa qua - AFP/Getty Images

Tạm dừng bay quốc tế và giảm mạnh các chuyến nội địa do dịch COVID-19 khiến hàng loạt máy bay của Emirates Airlines phải nằm ‘đắp chiếu’ suốt 18 tháng qua. Để duy trì hoạt động, một số máy bay chở khách được hoán đổi tạm thành máy bay vận chuyển vật tư y tế, thậm chí bay không tải trên những chặng ngắn nhằm giúp phi công đảm bảo chứng chỉ bằng lái.

Tuy nhiên, cuối tháng 10 vừa qua, Emirates tuyên bố đang lên kế hoạch tuyển dụng 6.000 nhân viên trong tháng 11 này, đồng thời khôi phục 70% công suất so với thời điểm trước đại dịch vào cuối năm nay.

Tín hiệu tích cực cũng ghi nhận tại sân bay Heathrow ở London, Anh với báo cáo quý đầu tiên tăng trưởng về lượng hành khách kể từ năm 2019. Trong khi đó, Tập đoàn đa quốc gia General Electric cho biết, doanh thu từ mảng kinh doanh và dịch vụ bảo trì động cơ máy bay tăng gần 10%, lên 5,4 tỷ USD, trong quý 3 năm nay. Ông Larry Culp, Giám đốc điều hành General Electric chia sẻ: “Đơn đặt hàng tăng lên, tỷ suất lợi nhuận và dòng tiền mặt của chúng tôi cũng tốt hơn đáng kể. Ngành hàng không đang có động lực và dấu hiệu phục hồi liên tục”.

Theo Bloomberg, dù dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, song khoảnh khắc mà các hãng hàng không chờ đợi bấy lâu nay cuối cùng đã tới. Tháng 9 vừa qua, Liên minh châu Âu, sau đó là Canada và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mở cửa rộng rãi cho du khách có hộ chiếu vaccine. Tiếp theo là Ấn Độ vào ngày 15/10 và Thái Lan mở cửa có giới hạn từ ngày 1/11. Trong khi Mỹ, quốc gia thu lợi nhiều nhất từ du lịch trong nước, cũng tham gia ‘Câu lạc bộ’ các nước mở cửa cho du khách đã tiêm chủng kể từ ngày 8/11.

Việc các nước chấp nhận hộ chiếu vaccine và từng bước mở lại đường bay quốc tế là tín hiệu lạc quan, được kỳ vọng có thể giúp hàng không thế giới nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, theo ông Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), những thách thức lớn vẫn còn ở phía trước và một trong số đó là tác động của biến thể Delta: “Lo ngại về biến thể Delta đang ảnh hưởng xấu đến du lịch nội địa. Sự phục hồi hoàn toàn không thể xảy ra cho đến khi chính phủ các nước cho phép tự do đi lại. Việc Mỹ dỡ bỏ hạn chế với người nước ngoài đã tiêm phòng đầy đủ vaccine từ đầu tháng 11 là tin tốt và mang lại sự ổn định tại một thị trường trọng điểm. Tuy nhiên, nhiều thách thức vẫn còn ở phía trước”

Hàng loạt chuyến bay của American Airlines bị hủy hôm 31/10
Hàng loạt chuyến bay của American Airlines bị hủy hôm 31/10

Các chuyên gia phân tích, hiện thị trường du lịch toàn cầu vẫn tồn tại lỗ hổng lớn khi chính phủ Trung Quốc kiên trì theo đuổi chiến lược zero-Covid và có rất ít dấu hiệu từ bỏ. Nếu so sánh trong năm 2019, người Trung Quốc đã chi 255 tỷ USD để du lịch nước ngoài, chiếm 1/5 tổng chi tiêu quốc tế, thì việc thị trường này vẫn đóng cửa đang gây thiệt hại lớn.

Ngoài ra quy định kiểm soát COVID-19 chưa nhất quán giữa các quốc gia cũng gây khó khăn không nhỏ cho các chặng bay đường dài.

Bên cạnh ảnh hưởng dịch bệnh, một nỗi lo khác khiến nhiều hãng hàng không gặp khó trong quá trình phục hồi là tình trạng thiếu hụt nhân sự. 

Sau trường hợp Southwest Airlines phải hủy hơn 1.000 chuyến bay hồi đầu tháng 10, mới đây đến lượt American Airlines cũng phải hủy 2.000 chuyến và một trong những nguyên nhân chính là không đủ phi hành đoàn.

Chuyên gia hàng không Henry Harteveldt cho rằng, mạng lưới các hãng hàng không đều được kết nối với nhau. Nếu nơi này hắt hơi, nơi khác sẽ bị cảm. Vấn đề thiếu hụt nhân sự sẽ càng trầm trọng hơn vào cuối tháng. Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, do đó, đây có thể chỉ là khởi đầu cho một mùa du lịch nghỉ lễ hỗn loạn: “Đây sẽ là một mùa nghỉ lễ cực kỳ khó khăn. Do đó, nếu có ý định đi du lịch bằng hàng không tốt nhất bạn nên có thêm phương án B”

Theo nghiên cứu của Bloomberg với 124 hãng hàng không, số nợ ròng của các đơn vị này đã tăng hơn 1/3 lên 402 tỷ USD kể từ cuối năm 2019. Trong khi đó, nhiên liệu máy bay hiện chiếm tới 1/4 chi phí, là mức cao nhất trong 7 năm qua.

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), lỗ hàng không ngày càng lớn, hiện nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỷ đồng.

Động thái mới đây của Ngân hàng Nhà nước cho thấy sẽ tiếp tục dựa vào nguồn lực của hệ thống ngân hàng để đồng hành cùng doanh nghiệp hàng không nhưng chưa có tín hiệu đưa ra các gói vay ưu đãi.

Trong khi đó, mặc dù đường bay nội địa đã được mở lại và Bộ Giao thông Vận tải đang lên kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế nhưng khó thu hút số lượng lớn khách bay, bởi các quy định đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các địa phương. Những khó khăn này cho thấy, doanh nghiệp hàng không chưa hết lo lắng về áp lực nợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //