Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiếu linh kiện, lao động, đứt gãy chuỗi cung ứng: doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Như Ngọc - Thùy Linh - 22/06/2022 | 8:46 (GTM + 7)

Hiện các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như tình trạng thiếu hụt lao động, cùng với việc thiếu vật tư cơ bản do đứt gãy chuỗi cung ứng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Lạm phát cả năm được dự báo dưới 4%

Lạm phát cả năm được dự báo dưới 4%

# Lãnh đạo Vụ chính sách tiền tệ (NHNN) cho rằng, có thể kiểm soát CPI cả năm nay ở mức 4%, chính sách tiền tệ đủ dư địa ổn định lãi suất, tỷ giá.

# Và mới đây, Bộ Tài chính đưa ra mục tiêu, nợ công của Việt Nam không quá 60% GDP, nợ Chính phủ không quá 50% GDP vào năm 2030. 

# Bộ Công thương vừa có hướng dẫn các địa phương triển khai xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2023, ưu tiên nội dung liên quan đến đổi mới công nghệ sản xuất. 

# Đáng chú ý, mức lương tối thiểu tại Hà Nội thấp nhất là 20.000 đồng/giờ, nội dung này được quy định trong văn bản mới đây của Liên đoàn Lao động Hà Nội về việc thực hiện NĐ38/2022 của Chính phủ. 

# Dự báo năm nay XK cá tra của Việt Nam có thể đạt mức 2,6 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm ngoái.

# Trong khi đó, sau khi có ý kiến về phản ánh chậm thông quan từ Trung Quốc, tỉnh Lạng Sơn vừa đề nghị các DN XK hàng hóa cần nghiên cứu kỹ các quy định về khai báo cửa khẩu số theo Luật Hải quan. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, hiện các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như tình trạng thiếu hụt lao động, cùng với việc thiếu vật tư cơ bản do đứt gãy chuỗi cung ứng.

Theo TS Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội VINASME, khó khăn của các DN nhỏ, vừa và siêu nhỏ chính là giá thành đầu vào sản xuất bị đẩy lên cao: "Trên cơ sở tăng giá như vậy phải cân đối đầu vào đầu ra, giảm các khoản chi tiêu làm sao tiết kiệm nhất đảm bảo giá thành sản xuất đủ để kinh doanh có lãi một chút. Và đại bộ phận DN chỉ mong giai đoạn này hoà vốn, giữ được thị trường và người lao động".

# Phản hồi về yêu cầu giảm phí vận tải biển để hỗ trợ doanh nghiệp, theo Cục Hàng hải Việt Nam, mức thu phí, lệ phí tại cảng biển chỉ chiếm 7-9% tổng chi phí vận tải, nên giảm hay miễn thu cũng ít bị tác động.

# Và sau khi giá xăng tăng lần thứ 7 liên tiếp, nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết, sẽ đề xuất kê khai tăng giá cước từ 10-15% đề bù đắp chi phí nhiên liệu. 

# Cũng liên quan đến giá xăng-dầu: Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu hôm qua, cơ quan chức năng tiếp tục không trích lập Quỹ bình ổn đối với các loại xăng, dầu diesel và dầu hỏa. Theo các chuyên gia, khi giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng, quỹ bình ổn không thể gánh được quá lâu.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, nêu một số giải pháp: Bên cạnh sự nỗ lực của Chính phủ thì các doanh nghiệp cũng cần có những nỗ lực, chia sẻ khó khăn cùng các doanh nghiệp vận tải và người lao động:

"Vai trò của Nhà nước tiếp tục đa dạng hóa nguồn cung với nguồn cung giá rẻ, tìm cách tiếp cận nguồn cung giá rẻ. Tiếp tục tăng nguồn cung trong nước trên cơ sở phục hồi công suất nhà máy Nghi Sơn và các đơn vị khác. Tiếp tục quản lý tốt thị trường, nếu tăng nữa xem xét giảm thêm một số khoản thu ngân sách".

# Trước diễn biến tỉ giá USD tự do duy trì mức cao, NNHNN cho biết, sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ để sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường. 

# Còn SSI Research kỳ vọng, NHNN sẽ cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng vào cuối quý III và mức điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào sức khỏe tài chính của từng nhà băng. 

# Với lĩnh vực bất động sản, dữ liệu phân tích từ Google, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tăng nhanh ở Việt Nam kể từ đầu năm đến nay. 

# Đóng cửa hôm qua ngày 21/06, lực bán mạnh hoàn toàn áp đảo trên thị trường nông sản đã kéo chỉ số MXV- Index giảm 0,6% xuống mức 2.896 điểm. Tuy nhiên dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn gia tăng, GTGD toàn Sở đạt hơn 4.700 tỷ đồng.

Lúa mì dẫn dắt xu hướng chung với mức giảm sâu gần 6%. Lúa mì Chicago chốt ở mức 358 USD/tấn và lúa mì Kansas đóng cửa ở 355 USD/tấn. Giá ngô cũng giảm 3% xuống còn 299 USD/tấn.

Ngày hôm qua, phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, Bộ Quốc phòng Nga sẽ đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng mở ra một hành lang trên biển Đen để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Thêm vào đó, xuất khẩu ngô trong tháng 5 của Brazil tăng vọt hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy thị trường đã tìm kiếm được các nguồn cung thay thế Ukraine, từ đó gây sức ép lên giá nông sản trong ngày hôm qua.

Các tàu chở dầu tại thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào tháng 6-2019 - Ảnh: REUTERS

Các tàu chở dầu tại thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào tháng 6-2019 - Ảnh: REUTERS

# Từ đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu dầu thô Nga ở mức kỷ lục, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. 

# Còn Mỹ đang đàm phán với Canada và các đồng minh khác để hạn chế hơn nữa nguồn thu năng lượng của Moscow bằng cách áp đặt trần giá đối với dầu của Nga. 

# Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo, ngành hàng không thế giới sẽ có lãi vào năm 2023. 

# Đáng chú ý, sau khi Bitcoin giảm xuống dưới 18.000 USD vào cuối tuần qua, các chuyên gia lo ngại, có thể tạo ra hiệu ứng domino, tương tự như cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ đã tăng điểm với DJIA tăng đến 641,47 điểm; hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng tăng mạnh mẽ lần lượt 2,45% và 2,51%. Đặc biệt rổ S&P 500 ghi nhận đến 441 mã đóng cửa trong sắc xanh.

# Còn ở trong nước, trong phiên gần nhất, KLGD vẫn duy trì trên mức bình quân 20 phiên, đạt hơn 574 triệu đơn vị. Vùng quan sát hiện tại của VNIndex là vùng đáy ngắn hạn 1.160-1.150 điểm.

# Theo SSI Reseach, nếu duy trì trên khu vực này, chỉ số VNIndex có thể hồi phục trở lại với vùng mục tiêu gần là 1.180 – 1.200 điểm. Ngược lại, nếu VNIndex cắt xuống dưới vùng đáy ngắn hạn này, chỉ số có thể tiếp tục điều chỉnh và tìm điểm cân bằng quanh vùng 1.100 điểm./.

Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Sắc đỏ hoàn toàn phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng.

// //