Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiếu hụt nguyên liệu khiến giá xe tăng, VN có bị ảnh hưởng?

Phóng viên - 26/06/2021 | 8:49 (GTM + 7)

Đại dịch COVID-19 khiến chip và linh kiện điện tử khan hiếm, ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề, trong đó có ngành công nghiệp ô tô, dẫn tới nguy cơ thiếu xe, giá tăng cao.

Tình trạng thiếu chip đang bủa vây ngành công nghệ toàn cầu. Ảnh: Angel Garcia/Bloomberg

Mới đây, J.D. Power, công ty phân tích dữ liệu người tiêu dùng của Mỹ, cho biết giá trung bình cho một chiếc ô tô hiện nay đã lên tới 38.255 USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo đài CNN, nền kinh tế Mỹ phục hồi đã đẩy giá tiêu dùng lên nhanh nhất trong 13 năm trở lại đây. Đó là sự thay đổi nhanh chóng mặt so với cách đây 1 năm, khi hàng loạt đại lý, chuỗi cung ứng phải đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nhu cầu mua xe tăng trở lại đúng vào thời điểm khan hiếm chịp và linh kiện điện tử, và ngành công nghiệp ô tô đang phải chịu ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Bởi khi mọi thứ đang dần bình thường trở lại, nhu cầu tiêu thụ xe ô tô dần có dấu hiệu phục hồi, nhưng các hãng sản xuất ô tô lại không được ưu tiên cung cấp chip.

Ông Arnaurd Ayme, chuyên gia của công ty tư vấn Sia Partner chia sẻ: “Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào năm ngoái, việc sản xuất ô tô đã bị chậm lại. Các showroom buộc phải đóng, ít xe được sản xuất và bán ra hơn. Do đó, các nhà sản xuất linh kiện đã chuyển sự tập trung sang các sản phẩm đồ gia dụng, đồ điện, mạng lưới 5G hay trò chơi điện tử”.

Sản lượng ô tô mới được sản xuất tại khu vực Bắc Mỹ đã giảm khoảng 3,4 triệu xe trong vòng 3 tháng đầu năm nay. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều thông báo sản lượng sẽ còn giảm sâu hơn nữa trong quý II năm nay.

Còn tại Việt Nam, đại diện hãng xe Thaco đang sản xuất, lắp ráp nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam như Kia, Mazda… cho biết tình trạng thiếu chip ảnh hưởng ít nhiều đến công ty. Thiếu chip sẽ dẫn đến tình trạng chậm trễ nhất định trong hoạt động sản xuất, chậm giao xe cho khách hàng. Hay 2 hãng xe Mitsubishi Việt Nam và Suzuki Việt Nam cũng thông báo cho các đại lý về việc chậm giao xe do việc thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn và một số linh kiện điện tử.

Không có xe mới để bán, nhiều đại lý khuyên khách hàng chuyển sang mua xe cũ. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng mạnh nên giá xe cũ cũng tăng phi mã. Theo bà Emilie Voss, đại diện của Carfax, công ty chuyên cung cấp báo cáo lịch sử xe cũ, thống kê tính riêng tại thành phố Dallas, bang Texas cho thấy giá xe cũ trung bình tăng từ 18.000 USD lên tới 24.000 USD. Đối với dòng xe SUV và xe tải, con số này tăng từ 26.000 USD lên tới 37.000 USD.

Bà Emilie Voss cho biết: “Giá xe cũ đang tăng ở mức kỷ lục, 25 tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Kể từ khi hoạt động, chúng tôi chưa từng ghi nhận thời điểm nào giá xe cũ lại tăng cao tới mức này.”

Theo thời báo phố Wall, không chỉ giá xe cũ, mà chi phí thuê xe cũng “được dịp” tăng theo. Một người dân sống tại thành phố Los Angeles cho biết, nơi ông thường thuê xe cũng tăng giá từ 35 USD/ngày lên tới rẻ nhất là 50 USD/ngày. Thậm chí nhiều lúc còn không có xe để thuê.

Các chuyên gia kinh tế công nghiệp nhận định, các hãng sản xuất ô tô trên khắp thế giới có thể sẽ buộc phải tiếp tục cắt giảm sản lượng trong những tháng tới cho đến khi tình trạng khan hiếm vật liệu bán dẫn có thể được giải quyết. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung được cho là sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, nhưng các hãng ô tô sẽ phải đối mặt với mức giá chip cao hơn.

Ông Clay Ingram, đại diện của Hiệp hội ô tô Mỹ cho biết: “Có vẻ tình trạng này sẽ tiếp tục cho tới hết năm. Điều chúng ta cần bây giờ là các nhà sản xuất chip quay trở lại với sản lượng cũ như trước đây, khi đó vấn đề sẽ được giải quyết”.

Trước lo ngại ô tô có thể khan hiếm hàng và tăng giá trong thời gian tới vì thiếu chip, đại diện hãng Thaco khẳng định việc thiếu chip khiến chậm tiến độ bàn giao xe cho khách hàng nhưng không ảnh hưởng đến sản xuất. Vì thế, giá ô tô do hãng sản xuất, lắp ráp sẽ không thay đổi.

Tuy nhiên, một số đại lý kinh doanh ô tô cho rằng việc thiếu chip sẽ khiến nhiều mẫu xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước phụ thuộc vào nguồn linh kiện nhập khẩu bị ảnh hưởng, nhất là chip và linh kiện điện tử.

Điều này sẽ tác động tới kế hoạch vận hành sản xuất, kinh doanh của hãng xe. Hệ quả là giá nhiều mẫu xe có thể tăng giá.

Do đó, những người quyết định mua xe trong thời gian tới có thể phải trả nhiều tiền so với năm trước. 

---

Nghe các chương trình Thế Giới Giao thông trên Apple Podcast.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //