ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thiết kế vỉa hè cho người đi bộ, phải hiểu chức năng của mỗi con phố 

Nhóm PV
Theo TS Nguyễn Quang Đạo, Giảng viên cao cấp trường ĐH Xây dựng, vỉa hè được coi là một phần của thiết kế đô thị, không chỉ đảm bảo chức năng giao thông mà còn đảm bảo không gian cho hộp kỹ thuật, biển báo hiệu...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Nghiên cứu sinh của ĐH Twelve Hà Lan, Hà Nội và Tp.HCM có định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng, khuyến khích người dân dần chuyển đổi phương thức vận tải cá nhân sang vận tải công cộng, thì cần chú trọng tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông tiếp cận, để người dân được đi bộ dễ dàng song vẫn đáp ứng được nhu cầu khác của người dân:

"Do đó cần phải lập lại một cách trật tự, có kế hoạch một cách tổng thể, có tổ chức, làm sao vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân, đảm bảo một phần chỗ đỗ xe và đặc biệt dành không gian cho người đi bộ", ông Nguyễn Ngọc Quang cho biết

TS Nguyễn Quang Đạo, Giảng viên cao cấp trường ĐH Xây dựng cho biết, vỉa hè được coi là một phần của thiết kế đô thị, không chỉ đảm bảo chức năng giao thông mà còn đảm bảo không gian cho hộp kỹ thuật, biển báo hiệu thùng rác… Muốn thiết kế vỉa hè trước hết phải hiểu chức năng của vỉa hè, vì mỗi con phố, vỉa hè lại có chức năng khác nhau.

Theo TS Nguyễn Quang Đạo: "Đi bộ của mỗi một tuyến phố có yêu cầu về đi lại khác nhau nên phải điều tra rất cụ thể những người đi bộ, đối tượng đi bộ là những người nào?

Sau đó biết được lưu lượng người đi bộ thì mới đánh giá được bề rộng cần bao nhiêu và đến vỉa hè bằng phương tiện gì? Việc thiết kế và bố trí vỉa hè cần rất chi tiết và cụ thể, thiết kế nội thất đem lại sự trật tự, gọn gàng, cảnh quan và mỹ học".

Ông Đinh Đăng Hải, Chuyên gia cao cấp tổ chức Health Brigde của Canada tại Việt Nam cho rằng, để lập lại trật tự vỉa hè ngay cả khi dịch bệnh lắng xuống, trước hết chính quyền các đô thị cần dành sự quan tâm, ưu tiên hàng đầu đối với người đi bộ và sự an toàn của người đi bộ. Khi thiết kế vỉa hè, cần ưu tiên dành không gian cho người đi bộ, sau đó mới tổ chức không gian cho các hoạt động đỗ xe và bán hàng. Những tuyến phố có vỉa hè nhỏ, chỉ nên dành không gian cho người đi bộ.

Chỉ khi đặt nhu cầu của người đi bộ lên hàng đầu, chính quyền đô thị sẽ có những chính sách phù hợp: "Tôi nghĩ rằng, muốn thay đổi được việc này thì phải bắt đầu từ chính sách. Bất kỳ thành phố nào đưa ra một chính sách hợp lý thì người dân sẽ tuân thủ. Tương tự việc giám sát, thực thi và thi hành pháp luật rất quan trọng. Về lâu dài cần có kế hoạch, quy hoạch phát triển mạng lưới đường đi bộ cũng tương tự như các phương tiện giao thông khác".

Vỉa hè mùa dịch, niềm ao ước của bộ hành

Vỉa hè thông thoáng, không còn bị chiếm dụng bởi hàng quán và chỗ đỗ xe. Cảnh quan đô thị trở nên sạch sẽ, văn minh. Người đi bộ được tự do đi lại ngay trên chính phần đường dành cho mình, không còn nơm nớp nỗi lo mất an toàn giao thông khi buộc phải đi dưới lòng đường.         

Tuy nhiên, những hình ảnh này chỉ xuất hiện trong thời gian diễn ra dịch bệnh, và trở nên “xa xỉ” khi dịch bệnh tạm lắng.     

Vỉa hè mỗi mùa dịch bệnh, niềm ao ước của nhiều người -nhất là bộ hành,  và được cho là gợi ý, là cơ hội quý giá để chính quyền đô thị lập lại trật tự vỉa hè. Nhưng vì sao điều đó vẫn chưa xảy ra?

Hãy cùng VOVGT đi tìm câu trả lời trong chương trình Diễn đàn 91 với chủ đề “Vỉa hè mùa dịch, niềm ao ước của bộ hành”, trên Fm91 lúc 16h đến 17h thứ Bảy, 29/05/2021.

Đừng quên chia sẻ ý kiến của bạn với chương trình qua Hotline: 024.37.91.91.91 và qua Fanpage: VOV Giao Thông

Diễn đàn 91: 60 phút lắng nghe và cùng lên tiếng!

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn