Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiết kế vỉa hè cho người đi bộ, phải hiểu chức năng của mỗi con phố

Phóng viên - 29/05/2021 | 10:27 (GTM + 7)

Theo TS Nguyễn Quang Đạo, Giảng viên cao cấp trường ĐH Xây dựng, vỉa hè được coi là một phần của thiết kế đô thị, không chỉ đảm bảo chức năng giao thông mà còn đảm bảo không gian cho hộp kỹ thuật, biển báo hiệu...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Nghiên cứu sinh của ĐH Twelve Hà Lan, Hà Nội và Tp.HCM có định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng, khuyến khích người dân dần chuyển đổi phương thức vận tải cá nhân sang vận tải công cộng, thì cần chú trọng tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông tiếp cận, để người dân được đi bộ dễ dàng song vẫn đáp ứng được nhu cầu khác của người dân:

"Do đó cần phải lập lại một cách trật tự, có kế hoạch một cách tổng thể, có tổ chức, làm sao vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân, đảm bảo một phần chỗ đỗ xe và đặc biệt dành không gian cho người đi bộ", ông Nguyễn Ngọc Quang cho biết

TS Nguyễn Quang Đạo, Giảng viên cao cấp trường ĐH Xây dựng cho biết, vỉa hè được coi là một phần của thiết kế đô thị, không chỉ đảm bảo chức năng giao thông mà còn đảm bảo không gian cho hộp kỹ thuật, biển báo hiệu thùng rác… Muốn thiết kế vỉa hè trước hết phải hiểu chức năng của vỉa hè, vì mỗi con phố, vỉa hè lại có chức năng khác nhau.

Theo TS Nguyễn Quang Đạo: "Đi bộ của mỗi một tuyến phố có yêu cầu về đi lại khác nhau nên phải điều tra rất cụ thể những người đi bộ, đối tượng đi bộ là những người nào?

Sau đó biết được lưu lượng người đi bộ thì mới đánh giá được bề rộng cần bao nhiêu và đến vỉa hè bằng phương tiện gì? Việc thiết kế và bố trí vỉa hè cần rất chi tiết và cụ thể, thiết kế nội thất đem lại sự trật tự, gọn gàng, cảnh quan và mỹ học".

Ông Đinh Đăng Hải, Chuyên gia cao cấp tổ chức Health Brigde của Canada tại Việt Nam cho rằng, để lập lại trật tự vỉa hè ngay cả khi dịch bệnh lắng xuống, trước hết chính quyền các đô thị cần dành sự quan tâm, ưu tiên hàng đầu đối với người đi bộ và sự an toàn của người đi bộ. Khi thiết kế vỉa hè, cần ưu tiên dành không gian cho người đi bộ, sau đó mới tổ chức không gian cho các hoạt động đỗ xe và bán hàng. Những tuyến phố có vỉa hè nhỏ, chỉ nên dành không gian cho người đi bộ.

Chỉ khi đặt nhu cầu của người đi bộ lên hàng đầu, chính quyền đô thị sẽ có những chính sách phù hợp: "Tôi nghĩ rằng, muốn thay đổi được việc này thì phải bắt đầu từ chính sách. Bất kỳ thành phố nào đưa ra một chính sách hợp lý thì người dân sẽ tuân thủ. Tương tự việc giám sát, thực thi và thi hành pháp luật rất quan trọng. Về lâu dài cần có kế hoạch, quy hoạch phát triển mạng lưới đường đi bộ cũng tương tự như các phương tiện giao thông khác".

Vỉa hè mùa dịch, niềm ao ước của bộ hành

Vỉa hè thông thoáng, không còn bị chiếm dụng bởi hàng quán và chỗ đỗ xe. Cảnh quan đô thị trở nên sạch sẽ, văn minh. Người đi bộ được tự do đi lại ngay trên chính phần đường dành cho mình, không còn nơm nớp nỗi lo mất an toàn giao thông khi buộc phải đi dưới lòng đường.         

Tuy nhiên, những hình ảnh này chỉ xuất hiện trong thời gian diễn ra dịch bệnh, và trở nên “xa xỉ” khi dịch bệnh tạm lắng.     

Vỉa hè mỗi mùa dịch bệnh, niềm ao ước của nhiều người -nhất là bộ hành,  và được cho là gợi ý, là cơ hội quý giá để chính quyền đô thị lập lại trật tự vỉa hè. Nhưng vì sao điều đó vẫn chưa xảy ra?

Hãy cùng VOVGT đi tìm câu trả lời trong chương trình Diễn đàn 91 với chủ đề “Vỉa hè mùa dịch, niềm ao ước của bộ hành”, trên Fm91 lúc 16h đến 17h thứ Bảy, 29/05/2021.

Đừng quên chia sẻ ý kiến của bạn với chương trình qua Hotline: 024.37.91.91.91 và qua Fanpage: VOV Giao Thông

Diễn đàn 91: 60 phút lắng nghe và cùng lên tiếng!

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Rà soát và khắc phục ngay những bất cập trên các tuyến Quốc lộ phía Bắc

Rà soát và khắc phục ngay những bất cập trên các tuyến Quốc lộ phía Bắc

Sẽ rà soát ngay hệ thống ATGT trên trên các tuyến QL31, QL2, QL6… kể cả khi đã hoàn thành công tác đầu tư nâng cấp, cải tạo cũng như các đoạn đang và sắp triển khai - Đây là khẳng định của lãnh đạo Ban QLDA3, Cục Đường bộ Việt Nam nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT.

Thấp thỏm Mả Lạng

Thấp thỏm Mả Lạng

Mặc dù ở ngay trung tâm quận 1 nhưng khu Mả Lạng rộng khoảng 7ha (giới hạn bởi 4 tuyến đường: Nguyễn Cư Trinh, Cống Quỳnh, Nguyễn Trãi và Trần Đình Xu) có hàng trăm căn nhà diện tích dưới 20m2, điều kiện sinh hoạt dưới mức tối thiểu.

Siết chặt quảng cáo với người nổi tiếng: Liệu sẽ gỡ được bất cập?

Siết chặt quảng cáo với người nổi tiếng: Liệu sẽ gỡ được bất cập?

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng.

Hà Nội: CSGT xử lý mạnh xe khách đi chậm, dừng đỗ sai quy định

Hà Nội: CSGT xử lý mạnh xe khách đi chậm, dừng đỗ sai quy định

Tình trạng xe khách đi chậm, thậm chí dừng đỗ sai quy định trên một số tuyến đường tại Hà Nội để đón, trả khách, giao nhận hàng hóa vẫn tiếp tục diễn ra trong những ngày qua, tính từ sau Tết Nguyên đán 2024.

Khách quốc tế đến tăng đột biến, Hà Nội cần phải làm gì để giữ 'phong độ'

Khách quốc tế đến tăng đột biến, Hà Nội cần phải làm gì để giữ "phong độ"

Theo thống kê của Sở Du lịch, có khoảng 1 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội trong hơn 2 tháng đầu năm. Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu số lượng khách du lịch đến Thủ đô năm 2024 đạt khoảng 26,5 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25% so với năm trước.

Doanh nghiệp chật vật vì giá USD tăng

Doanh nghiệp chật vật vì giá USD tăng

Không ít các DN lại đang gặp khó khăn vì giá USD tăng đột biến. Tỉ giá ngân hàng giai đoạn vừa qua dù có "nhấp nhổm", nhưng giá USD ngoài thị trường tự do luôn neo ở mức 25.600-25.700 đồng/USD.

Chuyện về cây cân đòn - Công cụ cân đếm của dân buôn bán xưa

Chuyện về cây cân đòn - Công cụ cân đếm của dân buôn bán xưa

Nếu cân đồng hồ, cân điện tử là thiết bị đo lường được sử dụng phổ biến trong cuộc sống ngày nay thì cách đây hàng chục năm, khi cần biết trọng lượng của món hàng, hay vật nuôi, người ta thường tìm đến cây cân đòn.

// //