Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiên lý hữu tình: Sự tử tế vô danh

Phóng viên - 10/08/2020 | 6:26 (GTM + 7)

Thiên lý hữu tình – là một chuyên mục nhỏ với những câu chuyện lượm lặt đâu đó trên những nẻo đường, ghi chép về những con người mang đến xúc cảm về lòng tốt, hay thậm chí, chỉ là một suy nghĩ tử tế, thiện lương. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thiên lý hữu tình – là một chuyên mục nhỏ với những câu chuyện lượm lặt đâu đó trên những nẻo đường, ghi chép về những con người mang đến xúc cảm về lòng tốt, hay thậm chí, chỉ là một suy nghĩ tử tế, thiện lương. 

Bởi, chúng tôi tin rằng, hành trình chúng ta đi cần được nâng đỡ bởi điều tốt đẹp. Và biết đâu, cảm hứng về lòng tốt lại là khởi sự cho điều tốt đẹp về sau. Và chúng tôi, bắt đầu hành trình đi tìm, và gọi tên cho những câu chuyện hữu tình trên đường thiên lý.   

Một ngày giữa tháng 6, Hà Nội đón cơn “mưa vàng” sau gần nửa tháng oi nóng. Trận mưa dông đến vào buổi chiều tan tầm, trong sự mong chờ được gột rửa những bụi bặm, những bỏng rát trên con đường bê tông mà người ta đo được nhiệt độ lên tới gần 50 độ C. 

Cơn mưa ai cũng mong chờ. Nhưng nó đến vào thời khắc không ai mong chờ nhất, đó là vào giờ tan tầm, khi người người hối hả, vội vã trở về gia đình sau giờ làm việc. Cơn mưa lớn kéo dài bắt đầu khiến nhiều tuyến đường Hà Nội bị ngập úng cục bộ.

Và hơn thế, nó còn khiến những người bất ngờ đón nhận trận mưa dông rơi vào cảnh trớ trêu, đúng với bản chất của một cơn dông - dữ dội và không khoan nhượng. 

Hãy hình dung, khi bạn đang ở trên một cây cầu, giữa một không gian lồng lộng, trống trải. Khi cơn dông quét qua, nó có thể hất tung bất cứ vật cản nào trên đường đi của nó. Vào thời điểm đó, rất nhiều người lái xe máy trên cầu Nhật Tân rơi vào tâm của trận cuồng phong. Gần 20 người và xe máy đều run rẩy khi đến giữa cầu.

Họ đang phải đứng giữa hai lựa chọn, một là cố đi hết khỏi cây cầu và chấp nhận gió có thể hất phăng cả người và xe xuống lòng sông Hồng. Còn nếu dừng lại giữa cầu, chờ cho dông gió qua đi, thì sét trên đầu có thể đánh trúng bất cứ lúc nào. Mưa táp rát mặt. Sấm rền trên đầu.

Có thể nào, họ sẽ không thể trở về nhà vào chiều hôm ấy – có người đã phải đặt ra câu hỏi đó. Khoảng hai chục con người túm tụm vào nhau, nương vào nhau hòng vơi bớt nỗi sợ. Giữa tình thế ấy, có một lựa chọn khác cho những con người đang vô cùng hoảng loạn.

Ban đầu là một chiếc ô tô 24 chỗ, từ từ đến gần nhóm người chôn chân đứng trên cầu. Chiếc thân xe bất ngờ trở thành tấm bình phong cản gió, chầm chậm che cho đoàn xe máy di chuyển rời khỏi cây cầu. Một chiếc, rồi thêm một vài chiếc ô tô qua đó cũng lại gần, để chắn cho dòng xe máy an toàn thoát hiểm.

Qua khỏi cầu, những chiếc xe ô tô lặng lẽ đi tiếp. Những người lái xe máy chiều ngày hôm ấy vẫn chưa kịp biết mặt những bác tài đã giúp họ, bởi tấm kính cửa lái không thể hạ xuống vì mưa. Nhưng họ, dường như đã lâu lắm không thấy bữa cơm chiều nào an bình như thế. 

Anh Đặng Anh Tuấn là một trong những người lái xe máy trên cầu Nhật Tân vào buổi chiều dông bão đó. Cho đến giờ, anh vẫn mong mỏi được chuyển lời cảm ơn đến những người tài xế ô tô đã che chở cho họ an toàn:

MC: Có lẽ cho đến giờ, những khoảnh khắc trên cây cầu ngày hôm đó vẫn là những ký ức không thể quên với anh?

Anh Đặng Anh Tuấn: Tôi có đi về đi qua cầu Nhật Tân thì định tranh thủ về sớm trước cơn dông. Nhưng khi đi lên cầu thì bất chợt mưa nặng hạt. Khi đến giữa cầu là không đi được nữa, Mình dừng lại để an toàn.

Trên đây cũng rất nhiều người dừng lại rồi và mọi người đã bám vào thành cầu. Càng lúc gió càng mạnh, mưa càng nặng hạt mà giữa cầu cao lại có sấm chớp nữa. Thế là mọi người xung quanh hốt hoảng. Gió to đến mức có thể thổi bay cả những chiếc xe máy. 

Vô tình nhìn sang thì thấy có một cái xe 24 chỗ đang đi chậm thì tôi nghĩ là tại vì gió to. Nhưng nhìn kỹ thì mới thấy là đi chậm để chắn gió. Đúng là khi đi ô tô đi bên cạnh thì mình thấy cũng được an toàn hơn là không có xe đấy.

Đi một đoạn thì lại có thêm một xe tải nữa, 2 bác tài đấy cứ nối đuôi nhau, mọi người đứng dậy và bám theo hai ô tô để đi. Mấy chục con người đi xuống đến đầu cầu bên kia Đông Anh.

MC: Tôi vô tình thấy lời cảm ơn anh nhắn gửi trên một diễn đàn của những người lái xe với hi vọng bác tài chiều hôm đó sẽ nhận được. Nhưng dường như, lời cảm ơn vẫn chưa có hồi âm?

Anh Đặng Anh Tuấn: Khi có một người không ngại mà giúp đỡ mọi người đi xuống cầu thì mình thấy nó ý nghĩa và không biết nói cảm xúc như thế nào nữa, tức là gần như là cứu mạng mình, thậm chí có thể gọi là như “chết đuối vớ được cọc”.

Nó gần như là rất nguy hiểm. Mình đã đi chậm lại để nhìn lại biển số xe bán tải. Bây giờ thường là mình đi đường gặp những tai nạn mà mình có thể cứu được mình vẫn sẵn sàng giúp, để lan tỏa ra cộng đồng thì mình thấy như thế rất là ý nghĩa.

Nếu như bạn đặt câu hỏi, vừa lái xe, vừa che chắn cho dòng xe máy di chuyển trên cầu như vậy liệu có thực sự an toàn? Câu hỏi hoàn toàn cần thiết bởi, dù muốn trợ giúp đến đâu, cũng cần tính đến các quy định an toàn cho bản thân và những người khác. Nếu ở trên cao tốc, bị giới hạn tốc độ tối thiểu, thì việc đi chậm hơn cho phép là điều tối kị. Nhưng điều quan trọng là, nếu thực lòng muốn giúp một ai đó gặp hoạn nạn, ta chắc chắn sẽ tìm ra cách. 

Khi bắt đầu kiếm tìm câu chuyện hữu tình trên những nẻo đường thiên lý, tôi tin rằng, mình phải gặp bằng được những người tử tế, để lắng nghe câu chuyện của họ, để họ giãi bày nguồn cơn của lòng tốt. Nhưng, tôi đã nhanh chóng gạt bỏ mong muốn đó, bởi tôi nhận ra, lòng tốt thì không cần hình hài, nó đến từ những người không biết mặt, chẳng biết tên, cũng chẳng chờ đợi một lời cảm ơn.

Nhưng dư âm mà nó mang lại thì sẽ chẳng bao giờ tiêu biến. Lòng tốt nằm ở sự an yên ngay trong gió bão. Lòng tốt êm đềm như một bữa cơm chiều bên gia đình sau thời khắc đi qua hoạn nạn. Nó vẫn âm ỉ, đọng lại trong trái tim những người được giúp đỡ và chờ đến dịp thì sẽ lại bung tỏa. Tôi muốn gọi, đó là Sự tử tế vô danh. 

Nếu từng có trải nghiệm, hoặc chứng kiến những câu chuyện về tình người, tình yêu cuộc sống trên con đường bạn rong ruổi hàng ngày, hãy cùng chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. 

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //