ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thiên lý hữu tình: Những chiếc ghế trống của lòng nhân ái

Phương Thảo
Một bác tài đã gần 30 năm chở khách vùng cao, người đã lấp đầy khoảng trống trên những chuyến xe của mình bằng cơ hội cho những phận đời còn nhiều khốn khó.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tài xế Nguyễn Hữu Châu - người 5 lần nhận giải thưởng Vô lăng vàng

Nhiều năm nay, những em nhỏ tại các trường Tiểu học và THCS miền núi Phiêng Ban, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La có người đồng hành tin cậy mỗi khi đến trường.

Bởi ở đó, những lái xe của Công ty CP Xe khách số I Sơn La đang chung sức sẻ chia với những học sinh nghèo bằng việc miễn, giảm tiền xe để các em đến trường.

Trước đó, phần lớn những đứa trẻ dân tộc Mông, Thái phải đi bộ đến trường từ 5h sáng, vì đường đèo dốc, sương mù vào mùa đông, nắng nóng vào mùa hè. Nhà xa, đường khó, đi bộ đến trường trong cảnh mưa rét, nhiều trẻ đã phải bỏ học giữa chừng.

Khi những chiếc xe chở khách bắt đầu lên đèo cũng là lúc từng nhóm học sinh đi bộ khó khăn trên đường dốc trơn trượt trong thời tiết sương mù.

Không đành lòng nhìn những đứa trẻ dần từ bỏ mong muốn đến trường, vài bác tài lái xe tuyến huyện đã dành những ghế trống trên xe để giúp bọn trẻ rút ngắn quãng đường tới lớp.

Gần 30 năm gắn bó với nghề, bác tài Nguyễn Hữu Châu không thể nhớ hết mình chở miễn phí bao nhiêu em học sinh đến trường. Sau một thời gian, anh vận động thêm các anh em lái xe trong công ty đưa đón học sinh trên cung đường Bắc Yên - Sơn La.

Dần dần, nhóm trẻ dân tộc không còn e dè với xe các anh. Hàng ngày, các em đứng ven đường chờ xe các anh qua rồi vẫy đi nhờ khoảng 6-7 km đến ngôi trường trên đỉnh đèo Ban. Buổi trưa,  gần thời điểm tan học, xe khách lại dừng đón các em đưa xuống đèo.

Tháng 1/2017, trong bức thư gửi các lái xe của Công ty CP Xe khách số I Sơn La, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã đánh giá cao tấm lòng nhân ái của các tài xế trong suốt 5 năm liền, đồng thời với việc kinh doanh vận tải trên tuyến Bắc Yên - Sơn La đã kết hợp đưa đón miễn phí cho hàng nghìn lượt học sinh nơi đây đi lại đến trường.

Đặc biệt là các tài xế đã có hàng trăm chuyến xe an toàn qua khu vực đèo Ban dài nhiều cây số, quanh co và nguy hiểm, trong bối cảnh rất nhiều cháu học sinh các cấp ở đây rất khó để có thể tự mình đi lại đến trường bằng xe đạp hoặc đi bộ.

Miễn giảm tiền đi xe cho học sinh huyện miền núi Bắc Yên hay chở miễn phí cho những bệnh nhân chạy thần 1 tuần 2-3 buổi là việc đã quá quen thuộc với anh Nguyễn Hữu Châu, lái xe của Công ty CP xe khách số 1 Sơn La. Nhưng với anh, điều quan trọng hơn là làm sao có nhiều hơn những chuyến xe như vậy trên mọi cung đường:

Hàng nghìn học sinh được chuyên chở miễn phí trên những chiếc xe nhân ái

Cuộc trò chuyện giữa phóng viên VOVGT với anh Nguyễn Hữu Châu

PV: Công việc chở các em học sinh đến trường hay đưa đón bệnh nhân chạy thận miễn phí đến với anh bắt đầu từ khi nào?

Anh Nguyễn Hữu Châu: Năm 2015, tôi bắt đầu chạy xe tuyến tuyến Sơn La - Sông Mã. Cũng từ đó, tôi thấy học sinh các bản trong xã Phiêng Ban đi bộ đến trường với khoảng cách gần 10km.

Thương bọn trẻ nên tôi mời chúng lên xe cho đi nhờ, miễn tiền vé. Sau đó, các lái xe khác trong tuyến của tôi cũng bắt đầu cho học sinh đi nhờ xe.

Ban đầu các em còn khá ngại ngùng, nhưng lâu dần, thấy sự nhiệt tình của nhà xe, các em đã tin tưởng rủ nhau lên xe. Chở các em thì cũng ảnh hưởng đến doanh thu của mình chứ. Nhưng mình không đành lòng nhìn các cháu như vậy.

PV: Nhiều người nói rằng nghề lái xe thật là bạc, người lên người xuống, chẳng ai còn nhớ đến lái xe. Anh thì có nghĩ như vậy?

Anh Nguyễn Hữu Châu: Thực ra thì tôi có nhiều niềm vui, vui vì khi người ta lên xe nhận ra ngay bác tài này vui tính, hay kể chuyện dọc đường, có người mải nghe chuyện mà đi quá cả điểm xuống nhà mình.

Có người nhận ra tôi là lái xe đã nhận Vô lăng vàng, và họ rất yên tâm và tự hào khi lên xe mình lái. Đó đã là niềm vui lớn. Vất vả đấy như khi mỗi chuyến xe xuất bến khởi hành và về đến bến an toàn thì mình thấy xứng đáng.

Ngày 27/12 vừa qua, bác tài Nguyễn Hữu Châu vừa nhận được danh hiệu Vô lăng vàng lần thứ 5 trong sự nghiệp chở khách của mình. Đó là sự ghi nhận sau những cây số an toàn và nhân ái mà không phải lái xe nào cũng dễ dàng đạt được.

Nhưng anh đã chia sẻ một điều, mà bất cứ người ngồi sau tay lái nào cũng phải suy ngẫm: Giải thưởng Vô lăng vàng, hay bất cứ danh hiệu nào đó chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực, những cố gắng đã qua. Do vậy chẳng có gì là bảo chứng an toàn cho những con đường ta sắp đi bằng chính việc tiếp tục lái xe có trách nhiệm, bằng cả con tim và khối óc của mình.

Những ngày này, khi nhìn lại một hành trình một năm đã đi qua, bạn có tự hỏi liệu mình còn nuối tiếc điều gì trên chuyến xe cuộc đời, bên cạnh những việc ta đã làm được cho bản thân? Phải chăng đó là những chiếc ghế trống mà ta có thể dành để chia sẻ cho những người cần nó?

Một hành trình ta có thể cho ai đó quá giang, để nhờ nó họ nắm bắt được cơ hội của đời mình và những khoảng trống được lấp đầy bởi sự ấm áp trong tim. Tôi tin rằng, chẳng cần phải là một lái xe chuyên nghiệp, mỗi chúng ta, ai cũng có ít nhất một ghế trống như thế, trên chuyến xe cuộc đời mình.

---

Nếu từng có trải nghiệm, hoặc chứng kiến những câu chuyện về tình người, tình yêu cuộc sống trên con đường bạn rong ruổi hàng ngày, hãy cùng chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: thienlyhuutinhfm91@gmail.com.

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.