Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiên lý hữu tình: Mỗi người một hành động nhỏ, văn hoá giao thông sẽ đổi thay

Phóng viên - 19/05/2021 | 16:09 (GTM + 7)

Trong cuộc sống, không ai không một lần mắc sai lầm, có lỗi với người khác. Thế nhưng, nếu biết xin lỗi về việc làm không đúng hoặc cảm thấy không đúng của mình với người khác thì chắc hẳn cuộc sống này sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Ảnh minh họa
 Nếu biết xin lỗi về việc làm không đúng hoặc cảm thấy không đúng của mình với người khác thì chắc hẳn cuộc sống này sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều - Ảnh minh họa

Những ngày gần đây, kênh VOV Giao thông liên tục nhận được những lời nhắn nhủ, những “thông báo tìm người” của các bác tài sau va chạm giao thông. Đa phần đó là những người gây ra va chạm, song vì nhiều lý do, họ chưa có cơ hội gửi lời xin lỗi.

Khoảng 10h sáng ngày 30/4, anh Nguyễn Mạnh Hải, 41 tuổi, Hà Nội, khi đang trên đường đi sửa xe, đã vô tình va chạm với một chiếc xe bán tải màu đen, không nhìn rõ biển kiểm soát, tại khu vực ngã ba đường Giải Phóng đi về phía đường Nguyễn Hữu Thọ.

Vụ va chạm xảy ra khiến hai chiếc xe bị trầy xước, chiếc xe bán tải màu đen kia thì bị bật tấm chắn bằng nhựa phía sau xe. Dù anh Hải đã ra hiệu cho bác tài xế để cùng giải quyết vụ việc, thế nhưng, vì đường hẹp, lại nhiều người di chuyển, để tránh ùn tắc giao thông, hai người chưa thể gặp nhau để phân trần.

Chia sẻ với kênh VOV Giao thông, anh Hải không giấu nổi sự áy náy trong từng lời nói, vì chưa thể bồi thường do những va chạm mà mình gây ra.

Anh Hải tâm sự, với anh, việc xin lỗi và bồi thường khi xảy ra va chạm là thể hiện văn hoá giao thông. Nếu như ai cũng lái xe bằng “trái tim nóng và cái đầu lạnh” thì việc xử lý những va chạm giao thông sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Phóng viên có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Mạnh Hải   

PV: Vì sao anh quyết định liên lạc với VOV Giao thông để tìm lại bác tài trong vụ va chạm ngày hôm đó? Nếu anh không liên lạc, có lẽ bác tài đó cũng đã quên sự việc này rồi?

Anh Nguyễn Mạnh Hải: Va chạm thì không ai muốn cả, mình làm thế nào để cho đúng lương tâm, không muốn để người khác nghĩ mình xấu.

Mình cũng muốn người ta nghĩ rằng khi có va chạm giao thông thì phải có văn hoá. Nếu mình có sai thì cũng phải bù đắp cho người ta.

Ngồi sau tay lái thì mình cũng phải giữ “trái tim nóng và cái đầu lạnh”. Mình phải xử lý sao cho hài hoà, hợp lý đối với người khác thì người khác cũng sẽ đối xử tốt đối với mình.

Va chạm thì thứ nhất mình cũng phải xin lỗi người ta đã. Mình xin lỗi. Thực sự là muốn gửi lời xin lỗi và mình rất mong nếu bác tài nghe được thì liên hệ với mình để mình có hướng giải quyết cho tốt.

Trong cuộc sống bộn bề, gấp gáp hiện nay, chẳng khó để chúng ta có thể thấy những vụ va chạm giao thông trên đường và hành động “bỏ cả xe lẫn hàng” để…trốn sau va chạm đó.

Thế nhưng, những hành động đẹp, văn minh của các bác tài như anh Hải vẫn luôn hiện hữu trên chặng đường thiên lý và được mọi người trân trọng.

Một lời xin lỗi chân thành, dù muộn vẫn có thể hóa giải những hiểu lầm, va chạm, mâu thuẫn dẫn đến xung đột… - Ảnh minh họa
Một lời xin lỗi chân thành, dù muộn vẫn có thể hóa giải những hiểu lầm, va chạm, mâu thuẫn dẫn đến xung đột… - Ảnh minh họa

Ngay sau khi câu chuyện của anh Hải được đăng tải lên fanpage của VOV Giao thông, hành động của anh đã được rất nhiều cư dân mạng khen ngợi, hưởng ứng.

Hầu hết bình luận đều cho rằng hành động của anh Hải rất văn minh và đáng để các bác tài khác học tập.

Và có lẽ, sau vụ va chạm, vì sự áy náy, cảm thấy có lỗi, anh Hải cũng đã tham gia giao thông một cách an toàn hơn, để không còn phải tìm kiếm một bác tài nào nữa…

Trong nhiều hoàn cảnh, lời xin lỗi sẽ giống như một “câu thần chú” nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách và đúng lúc. Khi tham gia giao thông, hình ảnh ta thường bắt gặp là những vụ va quẹt nhẹ giữa các phương tiện với nhau.

Và đôi khi, kết quả của những vụ va quẹt đó lại trở nên trầm trọng hơn, bởi sự nóng giận, “không thừa nhận lỗi sai” hay bởi cái “tôi” quá lớn.

Cùng một tình huống, nếu không có sự nhường nhịn từ cả 2 phía thì câu chuyện sẽ không dừng lại ở chuyện cái đèn, cái kính hậu hay là vài vết trầy xước nhỏ.

Gây ra lỗi thì phải chịu trách nhiệm, đó là lẽ dĩ nhiên. Lúc này, câu chuyện trở thành sự mặc cả, tính thiệt hơn mà kết quả phần nhiều là: Hỏng cái gì, đền cái ấy. Thế nhưng, liệu kết quả ấy có khác nếu ta biết nhận lỗi khi mình sai?

Đôi khi, lời xin lỗi chân thành có thể cứu vãn được sự việc đáng tiếc có thể xảy ra. Hành động này giúp cho các bên kiềm chế được cơn giận của bản thân. Từ đó, hướng đến những hành động đúng đắn.

Ở chiều ngược lại, khi nhận được một lời xin lỗi chân thành, ta sẽ cảm thấy nhẹ lòng hơn và chuyện đền bù thiệt hại cũng trở nên nhẹ nhàng theo nhiều nghĩa.

Lời xin lỗi không đơn giản là biết lỗi và nhận lỗi. Với người này, nó có thể là thứ gì đó xa xỉ. Nhưng với người khác, nó có thể là thước đo giá trị của một con người.

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

// //