ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thị trường Singapore - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt hậu COVID-19 

Minh Thùy
Singapore vẫn là thị trường đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và trung tâm trung chuyển hàng hóa của thế giới; và Việt Nam chính là một trong những thị trường trọng tâm giúp Singapore tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu.
Các diễn giả chia sẻ tại buổi hội thảo
Các diễn giả chia sẻ tại buổi hội thảo

Tiếp tục triển khai các chương trình đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa nói riêng; hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, kết nối với đối tác nhập khẩu nước ngoài, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19, sáng ngày 07/10/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức hội thảo “Thị trường Singapore - Cơ hội và thách thức cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam”.

Mục tiêu của hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp cập nhật những thông tin hữu ích về cơ hội và thách thức khi đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Singapore, cũng như tận dụng được lợi thế của thị trường này để mở rộng xuất khẩu ra các nước khác trên thế giới.

Được biết, sau một thời gian dài bị tác động mạnh mẽ của dịch COVID-19 thì nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của các nhà mua hàng, nhà phân phối quốc tế tại Singapore là rất lớn. Nhất là các sản phẩm về nông sản, thủy sản, thực phẩm, thiết bị y tế, xây dựng và một số mặt hàng tiêu dùng khác.

Đây là cơ hội cho Doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và mở rộng con đường xuất khẩu hàng hóa sang Singapore. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh những năm gần đây vẫn luôn tạo điều kiện thuận lợi hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường với Singapore để phát triển bền vững về mọi mặt.

Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa: đối tượng dễ tổn thương do đại dịch COVID-19

Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết: Hiện nước ta, khu vực doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa chiếm hơn 97% trong tổng số doanh nghiệp được thành lập. Tại TP. HC, số lượng doanh nghiệp có vốn đăng ký trên 100 tỉ đồng chỉ chiếm 2,14%, còn lại là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Đây là khu vực doanh nghiệp dễ bị tổn thương do những tác động của đại dịch Covid-19 mang lại, ảnh hưởng nặng nề tới tăng trưởng kinh tế của thành phố và cả nước.

Ông Trần Phú Lữ - PGĐ ITPC phát biểu khai mạc hội thảo
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phát biểu tại hội thảo

Theo Tổng Cục Thống kê, trong 9 tháng năm 2020,  38,6 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng tới 81% so với cùng kỳ năm trước; khoảng 27 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể; gần 12 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể; hơn 36 nghìn doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, tăng 39,6%. Riêng TP Hồ Chí Minh, đến nay vẫn còn khoảng 84% doanh nghiệp đang trong tình trạng rất khó khăn. Trong đó, hơn 20% doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ ngừng sản xuất.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đề nghị sự vào cuộc quyết liệt và hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước, nhằm tháo gỡ khó khăn, hạn chế đổ gãy, duy trì ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh trong tình hình mới.

Theo đó, với vai trò là trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư, ông Trần Phú Lữ chia sẻ, thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều chương trình, hội thảo trực tuyến, chương trình kết nối cung cầu, kết nối nhà sản xuất với các kênh phân phối trong và ngoài nước, giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Cụ thể, ITPC hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đưa sản phẩm lên kệ hàng của các chuỗi siêu thị hiện đại, cũng như xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Thị trường Singapore: Kỳ vọng cho doanh nghiệp trong nước

Chia sẻ tại hội thảo, các chuyên gia đánh giá Singapore vẫn là thị trường đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và trung tâm trung chuyển hàng hóa của thế giới. Và Việt Nam chính là một trong những thị trường trọng tâm giúp Singapore tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu. Qua đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đưa ra hoạch định chiến lược cho thời kỳ hậu COVID-19.

Bởi theo phân tích, thị trường Singapore có nhiều thuận lợi cho hoạt động thương mại, với các đặc điểm nổi bật như: thủ tục xuất khẩu vào Singapore khá đơn giản; phần đông người Singapore có thói quen mua hàng online từ nước ngoài; tài chính, ngân hàng phát triển ở trình độ cao; hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối hoàn thiện, là một trong những trung tâm vận chuyển đường biển và hàng không lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, thị trường thương mại điện tử tại Singapore cũng đang tăng trưởng nhanh. Theo trang Statista, doanh số thương mại điện tử của Singapore trong năm 2019 vào khoảng 4,99 tỉ USD, và được kỳ vọng tỉ lệ tăng trưởng hàng năm (giai đoạn 2019 – 2023) đạt 14,7%.

Hiện Singapore đã ký kết 13 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với các đối tác quan trọng và 12 FTA đa phương đã có hiệu lực thực thi. Trong đó, Singapore và Việt Nam cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với nhiều điều khoản tiến bộ, cam kết mở cửa thị trường sâu rộng.

Ông Trần Phú Lữ - PGĐ ITPC thăm gian hàng trưng bày tại hội thảo
Các đại biểu thăm gian hàng trưng bày tại hội thảo

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), năm 2019, Việt Nam xếp thứ 22 trong số các quốc gia xuất khẩu nhiều hàng hóa vào Singapore. Cùng thời gian này, Singapore là thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam lớn thứ 21 trên thế giới, thứ 6 trong CPTPP và thứ tư ở Đông Nam Á.

Do đó, các chuyên gia nhận định rằng, Singapore là một thị trường có rất nhiều tiềm năng thuận lợi cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam. Khai thác thị trường Singapore giàu có là cơ hội để doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế của mình và chinh phục thị trường quốc tế. Thâm nhập và kinh doanh thành công ở thị trường Singapore sẽ là bàn đạp cho doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm của mình vươn xa ra toàn cầu.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, cần chú ý đến bao bì, mẫu mã, các chỉ dẫn bằng tiếng Anh, thời hạn sản phẩm và các chứng chỉ HACCP, Halal…

Không chỉ trong thị trường thương mại Singapore, Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng luôn muốn cùng các đối tác nước này xây dựng chiến lược, hợp tác trải rộng trên nhiều lĩnh vực./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh