Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường hàng hoá sẽ ra sao trong năm 2023?

Như Ngọc - Thùy Linh - 06/01/2023 | 8:56 (GTM + 7)

Thông tin từ một số chợ, siêu thị trên địa bàn TPHCM cho biết sẽ kéo dài thời gian bán hàng phục vụ mua sắm Tết, hỗ trợ người tiêu dùng. Còn ở Hà Nội, nhiều DN cho biết, sẽ giữ giá cố định, không tăng giá bán các mặt hàng bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin tức trong nước và quốc tế

# Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay từ mức 6,5% lên 7,5%, trong khi hạ lạm phát về mức 3,5%, giảm so với dự báo trước đó. 

Cùng chung nhận định, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay mức cao nhất khu vực, đạt 7,2%.

# Đáng chú ý, theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), 42% doanh nghiệp của hiệp hội đang dự tính sẽ đổ thêm vốn vào Việt Nam trong thời gian tới. Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt nam nhận định:

"Con số này thể hiện sự tích cực của các nhà đầu tư vào Việt Nam. Nền kinh tế VN đang phụ thuộc nhiều vào vốn đầu tư nước ngoài và trong bối cảnh hiện nay khi nhiều thách thức từ toàn cầu thì rõ ràng việc sử dụng nguồn vốn nước ngoài, đặc biệt là châu Âu, công nghệ cao và thân thiện với môi trường là điểm nhấn khá tích cực đối với Việt Nam. Việc này sẽ góp phần thay đổi ý thức đầu tư cũng như ý thức về sản xuất và tiêu dùng".

Theo Eurocham 68% doanh nghiệp châu Âu cho rằng, Việt Nam có thể tăng mức vốn FDI từ châu Âu bằng cách giảm bớt khó khăn về hành chính, 53% doanh nghiệp cho rằng cần cải thiện cơ sở hạ tầng.

# Nhiều Ngân hàng thương mại vừa đưa ra cảnh báo khách hàng về những rủi ro từ hành vi mua bán, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng thời điểm cận Tết.

Còn ở lĩnh vực BĐS, Hội Môi giới BĐS Việt Nam dự báo, thị trường sẽ phục hồi vào cuối năm 2023.

# Thông tin từ một số chợ, siêu thị trên địa bàn TPHCM cho biết sẽ kéo dài thời gian bán hàng phục vụ mua sắm Tết, hỗ trợ người tiêu dùng.

Còn ở Hà Nội, nhiều DN cho biết, sẽ giữ giá cố định, không tăng giá bán các mặt hàng bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực bán thêm một ngày áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới. Đóng cửa hôm qua ngày 05/01, chỉ số MXV- Index tiếp tục giảm 0,57% xuống 2.327 điểm, nối dài đà giảm sang ngày thứ 3 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt 3.600 tỷ đồng.

Giá khí tự nhiên dẫn đầu đà giảm với mức lao dốc gần 11% xuống còn 3,72 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Mặt hàng này chịu sức ép lớn trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục suy yếu khi nền nhiệt mùa đông tại Châu Âu ấm hơn và mức lưu trữ tương đối cao. Cùng với đó, sản lượng điện gió mạnh hơn cũng làm giảm nhu cầu khí đốt từ các nhà máy điện.

Ở chiều ngược lại, dầu thô đồng loạt hồi phục trở lại với mức tăng trên 1%. Dầu WTI kỳ hạn tháng 2 trên Sở NYMEX chốt ở mức 73,6 USD/thùng và dầu Brent kỳ hạn tháng 3 trên SỞ ICE tiến về sát mốc 78,7 USD/thùng.

 

# Khảo sát dó Wall Street Journal vừa công bố cho thấy, gần 70% các nhà kinh tế được hỏi dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ bị suy thoái trong năm nay. 

Còn Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, cơ quan này sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất ở mức cần thiết để đưa lạm phát về mức 2%. 

# Theo Financial Times, kinh tế Anh có nguy cơ suy thoái nặng nề nhất trong Nhóm G7, do GDP nước này dự báo tiếp tục giảm trong năm nay. 

Ngược lại, những biện pháp nới lỏng kết hợp với các biện pháp kích cầu dự báo sẽ giúp kinh tế Trung Quốc hồi phục mạnh mẽ trong năm 2023. 

bfIQUnchs9

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ giảm lại trong phiên giao dịch thứ Năm sau khi số liệu việc làm cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh bất chấp các đợt tăng lãi suất của FED để hạ nhiệt lạm phát.

Chỉ số DJIA giảm đến 339,69 điểm (-1,02%), do tác động lớn cổ phiếu Walgreens -6,13%. S&P 500 giảm 1,16% còn Nasdaq giảm 1,47%. Cả 3 chỉ số đang hướng đến tuần mất điểm thứ 5 liên tiếp.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, trong ngắn hạn, chỉ số VNIndex có thể đẩy mạnh đà hồi phục lên vùng mục tiêu gần là 1.070 điểm và trong kịch bản tích cực hơn sẽ tiệm cận kháng cự quan trọng quanh MA 20 tuần (1.083 – 1.085 điểm).

MACD trên đồ thị ngày sau khi cắt lên mức 0 và đường tín hiệu, đang trong quá trình hình thành đỉnh số 2.

 

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //