Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường hàng hóa chịu sức ép từ năng lượng tới nông sản, dòng tiền trú ẩn cũng rời khỏi kim loại quý

PV - 25/04/2022 | 9:52 (GTM + 7)

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/04, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

 

MXV

Mặc dù nhóm năng lượng và kim loại đều suy yếu trước triển vọng kinh tế kém tích cực, nhưng dòng tiền vẫn chảy mạnh vào kênh hàng hóa khi giới đầu tư luôn có thể tìm kiếm cơ hội với tính chất hai chiều của thị trường này. Qua đó, nâng giá trị giao dịch toàn Sở lên trung bình hơn 5.300 tỉ đồng mỗi phiên, tăng mạnh gần 20% so với mức trung bình của nửa đầu tháng Tư.

GTGD

Giá dầu lùi về gần mốc 100 USD

Năng lượng dẫn đầu đà giảm của nhóm hàng hóa trong tuần vừa qua, với giá dầu WTI giảm 4,05% xuống 102,07 USD/thùng còn giá dầu Brent giảm 4,52% xuống 106,65 USD/thùng.

Năng lượng

Số ca nhiễm bệnh liên tục gia tăng ngay cả tại các khu vực đã tiến hành phong tỏa trong một thời gian dài như Thượng Hải khiến cho kế hoạch mở cửa trở lại sẽ vấp phải nhiều khó khăn. Điều này gây ảnh hưởng lớn đối với hoạt động sản xuất, sinh hoạt của Trung Quốc và có thể khiến cho nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay trong tháng 4 giảm đến 20% so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức 1,2 triệu thùng/ngày. 

Bên cạnh Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ dầu cũng đang có dấu hiệu suy yếu dần ở châu Âu do chi phí đắt đỏ. Theo dữ liệu mới của Euroilstock, các nhà máy lọc dầu ở châu Âu chỉ chế biến 9,04 triệu thùng dầu thô/ngày trong tháng 3, giảm 4% so với một tháng trước đó. 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới từ 4,4% xuống còn 3,6% trong năm 2022 cũng tạo ra áp lực chung đối với thị trường tài chính và thị trường dầu thô. 

Thêm vào đó, việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Fed cho biết sẽ chuyển sang chính sách thắt chặt tiền tệ, đồng thời cảnh báo về áp lực lạm phát cũng như khả năng kinh tế đình trệ trong phát biểu thứ 5 cũng khiến cho chỉ số Dollar Index tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 2 năm. Điều này càng làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ các tài sản được định giá bằng đồng bạc xanh như dầu thô, và gây áp lực khiến giá tiếp tục điều chỉnh. 

Kim loại quý bị bán tháo, kim loại cơ bản cũng lao dốc

Sắc đỏ cũng áp đảo bảng giá kim loại với cùng nguyên nhân tương tự nhóm năng lượng. Các mặt hàng kim loại quý đồng loạt bị bán tháo với giá vàng giảm 2,3% về 1.929,7 USD/ounce, giá bạc giảm 5,6% về 24,3 USD/ounce. Giá bạch kim giảm mạnh nhất nhóm, với mức đóng cửa thấp hơn gần 7% còn 927 USD/ounce. 

Kim loại

Đối với nhóm kim loại cơ bản, tâm điểm thuộc về thị trường đồng khi giá đóng cửa tuần vừa qua giảm hơn 3% về 4,58 USD/pound. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất trong vòng 6 tuần và khiến cho giá rớt khỏi khoảng đi ngang từ 4,65 – 4,8 USD/pound. Ngoài việc giá đồng cũng chịu sức ép nhất định từ đà tăng của đồng USD, triển vọng về nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc vẫn chưa cải thiện. 

Trong khi đó, nỗi lo về nguồn cung lại được giải tỏa bớt, khi mà chính quyền Peru đã điều động quân đội để chấm dứt các cuộc biểu tình tại nhiều mỏ lớn, trong đó có mỏ Cuajone. Đồng thời, mức tồn kho trên Sở LME cũng tăng lên gần 140.000 tấn, cao nhất kể từ tháng 10/2021 đến nay, nên các nhà đầu tư cũng không gia tăng sức mua, nhất là khi giá đồng đang gần với đỉnh cao nhất mọi thời đại. 

Giá quặng sắt giảm 2,4% về 150,1 USD/tấn và cũng là tuần thứ năm liên tiếp giá đi ngang trong khu vực 140 – 160 USD. Diễn biến giằng co này cho thấy sự cân bằng của các tin tức cơ bản, bởi hiện nhu cầu tiêu thụ quặng sắt đang giảm mạnh vì dịch bệnh ở Trung Quốc, song vẫn có những sự gia tăng ở các khu vực khác trên thế giới. 

Nhóm đậu tương tăng mạnh, ngược chiều lúa mì

Lúa mì quay đầu giảm hơn 2% sau 2 tuần tăng giá liên tiếp trước đó. Lực bán đã chiếm thế áp đảo hầu như tất cả các phiên trong bối cảnh sản lượng lúa mì trong niên vụ tới tại Nga và Brazil được dự báo sẽ được cải thiện.

Ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến của lúa mì cũng khiến cho giá ngô cũng quay đầu giảm vào cuối tuần, nhưng vẫn giữ được mức tăng nhẹ sau khi chạm mốc cao nhất trong vòng 10 năm. 

Tại Mỹ, tình hình gieo trồng của nông dân vẫn đang gặp nhiều cản trở do tuyết và thời tiết ẩm ướt tại khu vực vành đai ngô. Những bất lợi trên đã phản ánh vào báo cáo Tiến độ mùa vụ khi gieo trồng ngô Mỹ chỉ tăng 2% diện tích dự kiến trong tuần trước, thấp hơn mức dự đoán và chậm hơn mức trung bình lịch sử. 

Trong khi đó, thời tiết khô hạn nhiều khả năng sẽ còn duy trì tại hầu hết các khu vực gieo trồng ngô vụ 2 của Brazil, với khoảng khoảng 30 – 40% diện tích ước tính đang ở trong điều kiện thiếu độ ẩm, cũng là yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá.

Nông sản

Cuối tuần trước, chính phủ Indonesia đã quyết định cấm xuất khẩu dầu ăn và nguyên liệu thô từ ngày 28/4 cho đến khi có quyết định tiếp theo. Đây được xem là biện pháp tạm thời và cần thiết nhằm đảm bảo nguồn cung và kiểm soát giá cả dầu thực vật. Thông tin này đã khiến cho giá dầu đậu tương tăng rất mạnh trong tuần vừa rồi và thiết lập mức kỷ lục mới ở gần 85 cents/pound. 

Đà tăng mạnh của dầu đậu cũng kéo theo mức tăng hơn 2% của đậu tương, trong bối cảnh gieo trồng của Mỹ bị chậm do ảnh hưởng từ thời tiết ở Midwest. Tuy nhiên, diễn biến trái chiều với giá dầu đậu và hoạt động xuất khẩu được nối lại ở Argentina đã khiến giá khô đậu tiếp tục giảm tuần thứ 2 liên tiếp.

Lịch báo cáo
Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //