ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thị trường giáng sinh thời COVID, dự báo vắng ông già Noel 

Nguyễn Yên
Chỉ hơn 2 tuần nữa là đến Noel, thị trường bán đồ trang trí và quà tặng phục vụ Giáng sinh đã trở nên sôi động, tấp nập. Các hộ kinh doanh trên phố Hàng Mã, Hà Nội đồng loạt chuyển sang bán các đồ trang trí Noel với đa dạng chủng loại, sắc màu.

Tuy nhiên, sức mua giảm hẳn so với những năm trước, người tham quan cũng thưa vắng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại một số tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can... hầu hết các cửa hàng đã chuyển sang bày bán các sản phẩm trang trí cho lễ Giáng sinh

Khảo sát một số tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can… và các cửa hàng, hiệu sách ở thời điểm này, những mặt hàng trang trí Giáng sinh được bày bán khá nhiều.

Tại phố Hàng Mã, hầu hết các cửa hàng vào những ngày này đã chuyển sang bày bán các sản phẩm trang trí cho lễ Giáng sinh. Thị trường năm nay có nhiều sản phẩm với mẫu mã và màu sắc mới mẻ. Trong đó, những mặt hàng trang trí Noel tại nhà, vòng nguyệt quế treo cửa được mọi người chọn mua nhiều nhất.

“Bán lẻ rất ít, trang trí rất ít, người ta chỉ mua 1,2 cái vòng treo ở nhà, giá bán thì nhập vào thì cao nhưng giá bán phải giảm, người mua đồ ít đi, chi phí bỏ ra để người ta chỉ mua cái vòng khoảng 1-200 nghìn”. 

 

Anh-7
Hiện người đến phố Hàng Mã, chủ yếu là những người mua buôn các sản phẩm trang trí Noel

Các mặt hàng trang trí Noel năm nay có giá cả phải chăng, mặt bằng chung thấp hơn so với năm trước. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sức mua các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh theo đó cũng giảm đi khá nhiều. Các tiểu thương đều cho biết, các loại mặt hàng tiêu thụ chậm. Một chủ cửa hàng kinh doanh trên phố Hàng Mã cho biết, lượng tiêu thụ năm nay giảm sâu:

“Năm nay chán lắm, các tỉnh hạn chế lấy, không có mấy, cả phố ngồi im lìm, chả bán được gì, năm ngoái và năm nay là không bán được vì COVID; tình hình này chẳng bán được, nhân viên ngồi chơi không, khó khăn chung”.

---

Ở thời điểm này, đa số là người đến phố Hàng Mã mua buôn các sản phẩm trang trí Noel; lượng người đến phố tuy có đông dần lên, nhưng số không nhỏ là các bạn trẻ đến thăm quan, chụp ảnh nhưng không mua hàng.

Nhiều người bán hàng có chung nhận định, năm nay do giãn cách xã hội, kinh tế người dân khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua ngoài thị trường, hầu hết người mua hàng chỉ dừng lại ở những cá nhân, hộ gia đình, còn các cơ quan, nhà hàng, khách sạn cũng không đặt hàng nhiều.

Một bạn trẻ đến đây dạo chơi và mua sắm cho biết, số lượng khách khá thưa vắng so với thời điểm này những năm trước:

“Bọn em đi xem và sắm ít đồ Noel và chơi Tết. Năm nay bình thường, mọi người thưa thớt hơn, giá cả thì vẫn thế nhưng lượng người đến ít hơn”.

Dịch bệnh khiến nhiều người lo ngại trực tiếp đến cửa hàng mà có xu hướng đặt hàng online

Ngoài các mặt hàng, sản phẩm trang trí Giáng sinh, thì dịch vụ thuê ông già Noel tặng quà cũng dự báo sẽ thiếu vắng bởi lo ngại dịch bệnh. Đến nay, các cửa hàng đều cho biết khách đến mua hàng thì thưa vắng, còn người đặt dịch vụ chuyển quà thì chưa thấy.

Một người bán hàng tại số 25 phố Hàng Mã cho biết, năm nay dịch vụ ông già Noel chuyển quà ế ẩm hơn mọi năm, khả năng có rất ít ông già Noel ra đường:

“Năm nay chả bán được nhiều, khách mua giảm đến 70%, năm nay không có ông già Noel, tặng quà cho các cháu thì đặt online chứ mang đến tận nơi khó lắm, hầu như là không vì có ai dám đi đâu”.

---

Dịch bệnh khiến nhiều người lo ngại đến trực tiếp cửa hàng mà có xu hướng đặt hàng online, thay vì đến cửa hàng chọn lựa trực tiếp, khách hàng có nhu cầu tìm mua cây thông, cây sơn tùng thông qua các trang online cũng nhộn nhịp hơn.

Nắm bắt được tâm lý này, nhiều cửa hàng cũng đẩy mạnh bán hàng qua các trang online, thương mại điện tử, mở rộng dịch vụ giao hàng tận nơi và áp dụng các chương trình giao hàng miễn phí để thu hút khách hàng.

Vắng khách, người bán tranh thủ làm đồ trang trí.

Bên cạnh đó, do năm nay kinh tế khó khăn hơn, các gia đình thắt chặt chi tiêu, nhiều bậc phụ huynh chuẩn bị quà và tự tay tặng cho con thay vì thuê ông già Noel như trước.

Còn những người bán hàng kỳ vọng sức mua sẽ tăng cao hơn trong những ngày tới và khách thường đến đông nhất trong khoảng 1 tuần trước ngày Noel.

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Nhật ký Đô thị

Diễn đàn