Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường chứng khoán “bùng nổ”: Kỳ vọng gì ở năm 2023? (Phần 2)

Như Ngọc - Anh Thư - 06/12/2022 | 19:34 (GTM + 7)

Chiều qua, CĐTT đã ghi nhận thị trường chứng khoán trước những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường vẫn còn tiềm ẩn rủi ro mà các nhà đầu tư cần lưu ý trước khi xuống tiền.

Theo nhiều tổ chức, trong đó có quỹ Fubon lạc quan với yếu tố vĩ mô ổn định của Việt Nam và cho rằng, có những tín hiệu tích cực theo khía cạnh kỹ thuật. Hiện các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam khá tốt.

GDP tăng trưởng cao, lạm phát tháng 11 chỉ ở mức 4,37% (so cùng kỳ). Xuất khẩu thặng dư lớn, FDI tiếp tục ở mức cao.

Ảnh: CafeF

Ảnh: CafeF

Mặc dù xuất hiện nhiều điểm sáng, song theo TS Đỗ Thái Hưng, vẫn tồn tại rủi ro đối với nhà đầu tư, đặc biệt là liên quan đến thị trường trái phiếu, thị trường vốn, thậm chí là ngân hàng – có thể phát sinh rất nhiều nợ xấu trong tương lai. Do đó, từ nay đến hết năm 2022 và sang năm 2023 thì thị trường mới dần rõ nét hơn.

Tuy nhiên, TS Đỗ Thái Hưng, Nhà sáng lập, Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros cũng cho rằng, từ nay đến cuối năm, thị trường chứng khoán sẽ hồi phục nhẹ song không có quá nhiều dư địa để tăng trưởng: "Tôi đánh giá từ nay đến quý 1 2023, không còn những biến động quá mạnh và có thể lên xuống tùy theo thông tin và các tình hình kinh tế. Đặc biệt, sắp tới nếu thông tin về tình trạng trái phiếu được cải thiện hay những thông liên quan đến nới room hoặc là việc cơ cấu nguồn vốn được tốt hơn thì thị trường chứng khoán vẫn còn tiếp tục lên. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên giữ tiền mặt ở tỷ lệ từ 10-20%, tránh việc lao theo tâm lý đám đông".

Cũng theo nhận định của ông Nguyễn Thế Minh, GĐ đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân CTCK Yuanta, tháng cuối năm 2022, thị trường vẫn sẽ có xu hướng tăng. Trước mắt, VNIndex sẽ lần lượt kiểm lại những vùng kháng cự quan trọng. Còn đối với thị trường trong 2023, để nhận định về xu hướng thì vẫn còn quá sớm:

"Nguyên nhân thứ nhất là do FED và các ngân hàng trung ương khác sẽ giảm thắt chặt tiền tệ hơn so với 2022. Như vậy, áp lực tăng lãi suất vẫn còn, nhưng áp lực này sẽ giảm đáng kể hơn 2022 rất nhiều khi lạm phát có thể hạ nhiệt. Thứ hai, là những bất ổn địa chính trị cũng đang dần quên lãng nhưng vẫn có thẻ có những yếu tố mới mà chúng ta không lường trước được".

Với những điểm sáng đối với thị trường chứng khoán 2023, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng, các nhà đầu tư có thể chuyển dòng tiền từ những kênh trú ẩn an toàn thì có thể tìm đến thị trường khác: "Một khi rủi ro của thị trường tài chính đã có khuynh hướng giảm dần. Như vậy, tỷ trọng tài sản mà chúng ta dành vào những tài sản rủi ro nên có khuynh hướng tăng lên thì sẽ đem lại hiệu quả, hiệu suất trong việc đầu tư và kể cả tổng thể danh mục. Nếu trong năm 2022 chúng ta dang dành tỷ trọng cho những kênh an toàn như là tiền gửi tiết kiệm thì 2023 có thể thực hiện chiến lược là dành cho thị trường trái phiếu hoặc cổ phiếu.

Cùng chung nhận định, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV đánh giá, năm 2023 sẽ là năm thị trường không rõ ràng về xu hướng mạnh, tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn có thể lưu ý tới một số cổ phiếu: "Năm sau thì vẫn đánh giá cao một số ngành như logistics, tiện ích hoặc tiêu dùng thì cũng chậm một chút nhưng mà xuất khẩu thì có thể chứng lại và đang điều chỉnh. Và những cổ phiếu như vậy thì chúng ta tập trung nhiều hơn. Và sang năm sẽ là năm khó khăn hơn trong lựa chọn cổ phiếu".

Cũng theo các chuyên gia, để có một danh mục dài hạn an toàn, nhà đầu tư cần chuẩn bị nguồn tiền đầu tư ổn định, không bị rút ra trước hạn, chỉ tham gia với tỷ trọng vừa phải khoảng 20-20% danh mục, và hạn chế tối đa sử dụng tiền vay để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro khi TTCK đột ngột đảo chiều.

5456

Thông tin tài chính, kinh tế và chứng khoán

# Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu NHNN bảo đảm thanh khoản, ổn định hệ thống an toàn; thực hiện tăng hạn mức tín dụng hợp lý, tập trung 3 động lực tăng trưởng gồm đầu tư, tiêu dùng, XK. 

#Còn theo Ban Kinh tế Trung ương, năm 2030, Việt Nam cơ bản đạt được các tiêu chí của nước công nghiệp, là nước đang phát triển, thu nhập trung bình cao. 

# Việt Nam và Hàn Quốc dự kiến sẽ thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững. 

# Còn theo Cục XNK, do nguồn cung thịt của Việt Nam khá dồi dào, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước nên dự báo NK thịt và các sản phẩm thịt dịp Tết sắp tới sẽ không tăng đột biến. 

# Diễn đàn Quốc gia về Phát triển DN công nghệ số VN 2022 sẽ diễn ra vào ngày 8/12 tới tại Hà Nội, với chủ đề: "Phát triển bền vững và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu".

# Ở lĩnh vực BĐS, theo đánh giá của VNDirect, nguồn cung nhà ở tại TP. HCM và Hà Nội sẽ tiếp tục ở mức thấp trong năm 2023. 

Ông Lê Văn Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu May Phương Nam, quận Gò Vấp (giữa) cùng Chủ tịch Công đoàn Công ty Trần Phú Vinh (trái) tặng quà Tết Dương lịch 2020 cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Ông Lê Văn Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu May Phương Nam, quận Gò Vấp (giữa) cùng Chủ tịch Công đoàn Công ty Trần Phú Vinh (trái) tặng quà Tết Dương lịch 2020 cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

# Trước thông tin nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết, các chuyên gia lĩnh vực lao động việc làm cho rằng mức thưởng năm nay có thể cao hơn năm trước. 

# Còn theo báo cáo từ Vietnam-Briefing, mức tiêu thụ bia của Việt Nam tính đến năm 2022 là 2,2% thị trường toàn cầu, ở mức 3,8 triệu lít bia hàng năm. 

# Theo Fitch Ratings, dự báo GDP toàn cầu năm 2023 được điều chỉnh giảm một lần nữa khi các ngân hàng trung ương đẩy mạnh chống lạm phát. 

# Còn theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tổng công suất năng lượng tái tạo trên toàn thế giới sẽ tăng gần gấp đôi trong 5 năm tới và vượt qua than đá để trở thành nguồn phát điện lớn nhất vào năm 2025. 

# Indonesia và Liên minh kinh tế Á- Âu (EAEU) vừa nhất trí đàm phán về một Thỏa thuận thương mại tự do giữa 2 bên, nhằm mở rộng thị trường XK. 

# Còn Chính phủ Mỹ cho biết, sắp tới sẽ đẩy mạnh điều tra các cá nhân, tổ chức liên quan tới tiền điện tử, đặc biệt chú trọng đến những hành vi lừa đảo. 

# Chỉ số VNIndex giảm 44.98 về còn 1.048,69 điểm với sắc đỏ bao phủ trên diện rộng. Trên HOSE ghi nhận 391 mã giảm, trong đó 93 mã giảm sàn.

# Các nhóm ngành như Dầu khí, Chứng khoán, Ngân hàng, Bán lẻ, Thép-Tôn mạ giảm mạnh nhất phiên này do cung chốt lời dứt khoát hơn khi đã tăng đáng kể ở những phiên trước đó.

# Theo SSI Reseach, dòng tiền trên thị trường vẫn mạnh giúp hấp thụ tốt lực cung, thanh khoản khớp lệnh trên HOSE vọt lên 21,7 nghìn tỷ đồng. GT mua ròng của khối ngoại mặc dù thu hẹp lại nhưng vẫn duy trì ở mức tốt +782 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //