ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Thời cơ và thách thức từ EVFTA 

Hoàng Anh
Bên cạnh những lợi ích mà EVFTA mang lại thì các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ doanh nghiệp nước ngoài để khẳng định vị thế tại thị trường trong và ngoài nước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiệp định thương mại tự Việt Nam – EU (EVFTA) dự báo sẽ mang đến một làn sóng đầu tư mạnh từ các nước EU vào Việt Nam, trong đó phân phối bán lẻ là một trong những lĩnh vực tiềm năng.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà EVFTA mang lại thì các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ doanh nghiệp nước ngoài để khẳng định vị thế tại thị trường trong và ngoài nước.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Thời cơ và thách thức từ EVFTA
Hiệp định thương mại tự Việt Nam – EU (EVFTA) dự báo sẽ mang đến một làn sóng đầu tư mạnh từ các nước EU vào Việt Nam, trong đó phân phối bán lẻ là một trong những lĩnh vực tiềm năng. Ảnh: Hà Nội mới

Với quy mô dân số gần 100 triệu người, thị trường phân phối bán lẻ Việt Nam được đánh giá là nhiều tiềm năng để phát triển khi EVFTA có hiệu lực. Thống kê cho thấy, cơ cấu dân số trẻ của Việt Nam từ 18 - 50 tuổi chiếm 60%, dự báo chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm.

Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ của hệ thống bán lẻ hiện đại thấp hơn nhiều nước trong khu vực (Việt Nam chỉ đạt 25% tổng mức bán lẻ, trong khi ở Philippines là 33%, Thái Lan là 34%, Malaysia 60%, Singapore là 90%...).

Theo đại diện Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), khi Hiệp định EVFTA được thực thi, sẽ thúc đẩy các luồng vốn EU đầu tư vào ngành bán lẻ Việt Nam qua đó thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng của thương mại nội địa.

Tuy nhiên, EVFTA cũng có những tác động tiêu cực, tạo ra những thách thức lớn đối với doanh nghiệp phân phối trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp phân phối có quy mô nhỏ và vừa nếu bộ phận doanh nghiệp này không thay đổi để thích ứng trước những tác động mạnh mẽ của EVFTA.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá hiện các doanh nghiệp Việt hiện thiếu tính chuyên nghiệp, liên kết, quản trị yếu và vốn ít. Để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp nội phải liên kết lại thành các tập đoàn bán lẻ lớn, xây dựng một thương hiệu bán lẻ của riêng mình, có như vậy, mới đủ năng lực để giành thị phần.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết: “Hiện nay Việt Nam chỉ có Saigon Coop, Massan, Vincomerce có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài còn lại một số doanh nghiệp cũng là đóng cửa hoặc liên doanh liên kết hoặc kết thúc sự nghiệp. Một vấn đề nữa là hàng hóa Việt Nam khó khăn khi tiếp cận với các mạng lưới bán lẻ nước ngoài đầu tư vào Việt Nam”.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, cơ cấu hàng hóa của Việt Nam - EU mang tính hỗ trợ bổ sung cho nhau nên tính cạnh tranh trực tiếp không nhiều. Thứ hai là lộ trình mở cửa của chúng ta chậm hơn so với các nước châu Âu. Do đó chúng ta có ưu thế hơn, tỷ lệ hàng hóa Việt tại các siêu thị vẫn sẽ được duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý:

“Hàng của nước ngoài chất lượng tín nhiệm cao đối với người tiêu dùng trong nước. Nếu hàng trong nước không có sức cạnh tranh hoặc không có những thông tin cần thiết để cho người tiêu dùng nội biết thì rõ ràng là tính hướng ngoại, sùng bái hàng ngoại có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thị phần của hàng nội”.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia Vũ Vinh Phú phân tích Việt Nam cần tập trung vào các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh là các mặt hàng nông sản thực phẩm còn những mặt hàng cao cấp thì chúng ta phải chấp nhận nhường sân cho các đối tác nước ngoài. Bởi thực tế là các doanh nghiệp trong nước chưa đủ trình độ để sản xuất các mặt hàng như điện máy gia dụng, điện lạnh hay những hàng cao cấp hơn.

“Chúng ta phải biết những thị trường ngách, những thị trường mà hàng nông sản thực phẩm mà Việt Nam có thế mạnh. Nhưng mà phải tổ chức lại sản xuất để gắn kết với phân phối bởi sản xuất hiện nay chúng ta còn manh mún, chất lượng không đảm bảo thì rất khó vào siêu thị và kênh phân phối. Đồng thời phải đẩy mạnh cải tạo và nâng cấp chất lượng trình độ của kênh bán lẻ truyền thống mà hiện nay vẫn chiếm 80 % lương thực thực phẩm hàng thiết yếu. Nhiều lúc bán lẻ Việt Nam bỏ quên cả chợ. Chúng ta phải đi bằng nhiều chân và như thế là chúng ta mới có thể từng bước cùng cạnh tranh và hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam”, chuyên gia Vũ Vinh Phú nói.

Bên cạnh đó, để thu hút được khách hàng, các doanh nghiệp cần phải chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và marketing sản phẩm, tích hợp dữ liệu thông tin về người tiêu dùng cả offline và online và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp.

Để hạn chế những tác động tiêu cực từ EVFTA, các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ cũng cần nghiên cứu kỹ những nội dung, các quy tắc nội khối để có sự chuẩn bị sẵn sàng trong việc tận dụng những cơ hội có được từ EVFTA.

Đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để tận dụng công nghệ, quản lý và cả thị trường... qua đó tăng cường khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh trên thị trường.

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn