Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thi cử và điểm số - Áp lực vô hình

Thái Sơn - 18/04/2022 | 15:04 (GTM + 7)

Có thể nói, sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhiều học sinh bị xáo trộn tâm lý, rối loạn cảm xúc, hành vi. Trong khi đó, áp lực từ điểm số, thành tích cũng là nguyên nhân chính gây tình trạng ‘stress học đường’, trầm cảm cho học sinh hiện nay.

 Áp lực thi cử điểm số khiến nhiều học sinh căng thẳng, mệt mỏi - Ảnh minh họa

 Áp lực thi cử điểm số khiến nhiều học sinh căng thẳng, mệt mỏi - Ảnh minh họa

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tới kỳ thi chuyển cấp từ lớp 9 lên 10, thời gian này, chị gái tôi tạm gác công việc, đôn đáo tìm thuê gia sư, với hy vọng củng cố cho con những phần kiến thức chưa vững.

Sức học của con chỉ ở mức trung bình nên chị tôi không giấu nổi lo lắng, trong khi những ngày vùi đầu vào bài vở ở cả lớp học chính lẫn các lớp học thêm khiến cậu con trai sọp đi trông thấy.

Thực tế, ‘Con lo một, bố mẹ lo mười’ là câu chuyện vẫn thấy trước mỗi mùa thi. Những năm trở lại đây, dù đã có chủ trương giảm bớt áp lực thi cử nhưng nhiều phụ huynh vẫn quá đặt nặng vấn đề điểm số, xếp hạng mà thúc ép con cái, vô hình trung tạo thành áp lực đè nặng lên chính mình và cả trẻ nhỏ.

Trong khi đó, mỗi học sinh có thế mạnh khác nhau, có em học toán không giỏi nhưng lại có năng khiếu viết văn, hay giỏi những môn học xã hội. Tuy nhiên, không ít bậc cha mẹ lại chỉ nhìn qua điểm số ‘giỏi đều các môn’ để đánh giá thành tích mà không chịu chấp nhận năng lực và sự cố gắng của con.

Trước mỗi mùa thi, khối lượng bài tập ôn luyện của học sinh các cấp đều gia tăng, nhưng đa phần vẫn thiên về lý thuyết trên sách vở.

Việc xếp hạng đánh giá năng lực học sinh trong nhà trường vẫn căn cứ qua các bài thi kiểm tra kiến thức mà chưa chú trọng đến các lớp phát triển kỹ năng sống hay trải nghiệm thực tế.

Thực chất, điểm số không phải yếu tố duy nhất quyết định và chứng minh về khả năng của mỗi người, trong một số trường hợp chỉ mang tính hỗ trợ tương đối. Việc quá coi trọng điểm số đôi lúc không mang lại kết quả tốt mà còn gây nên một áp lực vô hình đối với học sinh.

Chính vì vậy, cha mẹ không nên đặt nặng vấn đề điểm số, thành tích hay trách móc mỗi khi con bị điểm kém mà cần khuyến khích con tham gia các hoạt động trải nghiệm cộng đồng và dành cho con những giây phút nghỉ ngơi thư giãn phù hợp.

Hơn 2 năm qua, tác động của COVID-19 làm cả thế giới thay đổi, buộc chúng ta phải thích nghi với tình hình mới.

Bên cạnh tác động tiêu cực, hy vọng rằng sau đại dịch, ngành giáo dục sẽ có cơ hội làm mới mình, giảm áp lực cho hàng triệu học sinh và cả các bậc cha mẹ trước mỗi mùa thi. 

Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

// //