ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thi công hầm chui Tố Hữu - Lê Văn Lương, cần chủ động phương án chống tắc đường 

Minh Hiếu
Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đã chính thức được khởi công, dự kiến hoàn thành trong khoảng 2 năm.
Ảnh minh họa

Có mặt tại đường Lê Văn Lương vào khung giờ cao điểm chiều, PV VOV Giao thông ghi nhận tình trạng ùn tắc kéo dài dù rào chắn thi công chưa được dựng lên. Ô tô xếp thành 3 hàng xe, làn dành riêng cho xe buýt nhanh BRT và vỉa hè đều biến thành đường cho các phương tiện di chuyển. Tôi đi hết trục đường Láng Hạ - Lê Văn Lương dài 2,6km bằng xe máy trong vòng 35 phút, vận tốc trung bình là 4,5km/h - chậm hơn cả người đi bộ. Còn nếu di chuyển bằng ô tô thì chắc chắn thời gian sẽ dài hơn rất nhiều!

Nhiều năm qua, trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu đã trở thành điểm “nóng” về giao thông trong giờ cao điểm bởi mật độ phương tiện rất cao. Để giảm thiểu ùn tắc và từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch, sáng 2/10, TP. Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công hầm chui Lê Văn Lương - đường Vành đai 3. Hầm chui có kết cấu bê tông cốt thép, tổng chiều dài khoảng 475m, mỗi hầm có 2 làn xe cơ giới.

Vỉa hè đường Lê Văn Lương - Tố Hữu cũng sẽ được xén, mở rộng mỗi bên trung bình 5,5m để bố trí thêm 1 làn xe cơ giới. Dự án có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, dự kiến xây dựng trong khoảng 1 năm rưỡi.

Chia sẻ với PV VOV Giao thông, nhiều người dân bày tỏ sự phấn khởi khi biết được thông tin này, dù việc xây dựng hầm chui Lê Văn Lương có thể khiến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn trong thời gian thi công:

- Không sao cả, mọi người dân chúng tôi ủng hộ. Thế nào an toàn về thi công và an toàn cho người đi đường là được.

- Vấn đề tắc chắc  sẽ xảy ra nặng hơn, nhưng để có được cái hầm thì phải chấp nhận như thế trong một thời gian. Đơn vị

- Cung đường này là “siêu tắc”, ví dụ như buổi chiều nay phải tắc tới gần 2 tiếng đồng hồ rồi! Cũng mong là tiến độ thi công nhanh, chắc chắn bà con sẽ rất phấn khởi.

Nhiều chuyên gia giao thông cũng cho rằng, tình trạng ùn tắc xảy ra trong quá trình xây dựng hầm chui Tố Hữu - Lê Văn Lương là điều không thể tránh khỏi, nhưng nếu tổ chức giao thông tốt thì có thể giảm thiểu tác động của quá trình thi công.

Theo ThS. Vũ Anh Tuấn (Phó Trưởng Bộ môn quy hoạch và quản lý GT-VT, Trường Đại học GT-VT), người dân có thể chuyển lộ trình sang trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), hoặc Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long. Do vậy, cần có phương án tổ chức giao thông phù hợp dựa trên nghiên cứu và khảo sát thực tế, không chỉ tại nơi thi công hầm chui mà còn ở cả những khu vực xung quanh:

Ở đây chúng ta phải xem xét việc tổ chức giao thông không chỉ nội bộ một nút giao này, mà trong phạm vi cả khu vực, chuyển bớt lưu lượng sang các tuyến thay thế mà có khả năng tiếp nhận lưu lượng đó. Thứ hai, phải tổ chức giao thông cụ thể tại nút giao này phù hợp với từng giai đoạn thi công.

Nhiều chuyên gia giao thông cũng cho rằng, đơn vị thi công cần có cam kết về chất lượng và tiến độ công trình, việc rào chắn thi công hạn chế đến mức thấp nhất tác động đến giao thông. Tiếp tục hạn chế phương tiện di chuyển trên đường Lê Văn Lương như hiện tại; trong đó cấm xe tải theo giờ, hạn chế chuyển động rẽ tại các nút giao (ví dụ như cấm rẽ trái từ Khuất Duy Tiến sang Lê Văn Lương).

Lực lượng CSGT cần thường xuyên ứng trực, điều tiết, phân luồng cho các dòng xe. Bên cạnh đó, cần điều chỉnh lại lộ trình, mật độ một số tuyến xe buýt sao cho phù hợp, chấp nhận việc xe buýt nhanh BRT sẽ phải đi chung với các phương tiện khác tại nơi có rào chắn thi công.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn