ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thi công cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm: Chật vật qua khu vực ùn tắc  

Mạnh Đồng - Phạm Giang
Đường Vành đai 3 trên cao đoạn qua khu vực thi công cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm từ lâu đã trở thành điểm ùn tắc giờ cao điểm, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân
Toàn cảnh khu thi công cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm nhìn từ trên cao. Ảnh: Hạ Vũ - Kinhtetieudung

Với tài xế Nguyễn Tuấn Phi, lái xe khách tuyến Hà Nội – Hải Phòng, mỗi lần lưu thông qua đường Vành đai 3 trên cao đoạn qua khu vực thi công cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm sẽ mất hàng chục phút chỉ để qua đoạn đường chưa đầy 1km, bởi lượng phương tiện thì đông, nhưng lắm lúc chỉ còn 1 làn cho xe chạy: "Tầm chiều tắc tầm 1-2 tiếng là bình thường, ảnh hưởng đến giờ giấc xe chạy, với lại khách khứa trên đường cũng lỡ công lỡ việc. Với lại đi chen nhau như vậy hay xảy ra va chạm xe cộ." 

Anh Nguyễn Hoàng Thắng, ở Khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội cũng cảm thấy bất tiện mỗi lần phải lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn qua hồ Linh Đàm. Bởi chỉ cần một điểm bị ùn tắc sẽ gây tắc đường dây chuyền, ảnh hưởng đến cả đoạn đường dài: "Vẫn cứ tắc giờ cao điểm thôi. Từ 5h đến 7h. Nó tắc ở đầu đường cầu Thanh Trì cơ. Nếu có tai nạn giao thông hay cái gì đấy ảnh hưởng cả cung đường chứ không phải chỗ nào hay điểm nào cả."

Một số người tham gia giao thông qua khu vực này dù kỳ vọng khi dự án hoàn thành sẽ góp phần giải tỏa tình trạng ùn tắc thường xuyên tại đường Nguyễn Hữu Thọ, song việc tổ chức giao thông phục vụ thi công cầu vượt dưới thấp đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân

Theo Sở GTVT Hà Nội, cầu vượt bắc qua hồ Linh Đàm nối đường Nghiêm Xuân Yêm - Giải Phóng được thi công từ cuối năm 2019, dự kiến sẽ khánh thành dịp 10/10 tới. Đây là dự án được đông đảo người dân Thủ đô, đặc biệt người dân sinh sống trong Khu đô thị Linh Đàm chờ đợi với hi vọng sẽ giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, nhất là đoạn qua đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối ra đường Giải Phóng. 

Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: TL

TS Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm Phát triển Giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho rằng, đặc điểm của giao thông đô thị là vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện có thể lên tới 150 % năng lực của mặt đường. Do vậy, để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các vị trí thi công dự án, Sở GTVT các địa phương cần có các giải pháp phân luồng từ xa để giảm mật độ, phương tiện tham gia giao thông vào các khu vực dự án đang triển khai. Cùng với đó, bổ sung hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn để hướng dẫn các phương tiện tuân thủ, hạn chế việc đi vào các tuyến xuyên tâm để giảm ùn tắc. 

TS Phạm Hoài Chung cũng cho biết, đối với các loại phương tiện khác như là xe taxi, xe hợp đồng cần có các hướng dẫn riêng, phù hợp với đặc điểm của đô thị để giảm thiểu ùn tắc cục bộ xảy ra: Khi ùn tắc giao thông xảy ra tại các vị trí thi công thì đơn vị thi công phải có biện pháp phối hợp cùng với cơ quan chức năng để để giảm thiểu diện tích chiếm dụng mặt đường một cách tối đa nhất, và hệ thống cảnh báo dẫn đường như đèn cảnh báo, các hệ thống biển phản quang, hệ thống người trực tổ chức giao thông tại vị trí thi công công trình. 

Các ý kiến cũng cho rằng, việc đầu tư, nâng cấp, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng là công việc thường xuyên tại các đô thị. Do vậy, với từng dự án, chủ đầu tư và đơn vi thi công cần phối hợp với Sở GTVT các địa phương để có giải pháp, thời gian thi công phù hợp, hạn chế ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn