Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thế giới quản lý dịch vụ lái xe thuê, đưa người say về nhà thế nào?

Phóng viên - 16/01/2020 | 5:30 (GTM + 7)

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông với mức độ nghiêm trọng cao trên toàn thế giới. Đó chính là lý do khiến các nước tăng cường quy định xử phạt hành vi lái xe trong khi có hơi men. Cũng từ đây các dịch vụ đưa đón, lái xe hộ cho ngư

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Thế giới quản lý dịch vụ lái xe thuê, đưa người say về nhà thế nào?
Ảnh minh họa

Trong một bài phát biểu, khi còn đương chức Tổng thống, ông Bill Clinton lên tiếng về mức độ nghiêm trọng của vấn nạn rượu bia và cam kết:

“Bộ Giao thông và Bộ Tư pháp sẽ tăng cường những nỗ lực thông qua việc trao quyền cho các bang cũng nhiều hoạt động khuyến khích khác để đưa vào thực thi các luật liên quan tới uống rượu lái xe, đặc biệt là thực hiện các chương trình ngăn chặn lái xe khi đã có hơi men, như chương trình lái xe hộ, đưa người say về nhà và tăng cường luật an toàn đường cao tốc bang”.

Dịch vụ đưa về hay lái xe hộ hiện khá đa dạng. Tại Mỹ, có công ty như Designated Drivers (thành lập năm 1998), The Pear Cares,… cung cấp dịch vụ theo mô hình một đội 2 người: một người lái xe đưa người say về nhà trên chính xe của khách và mộtngười khác đi theo sau. 

Với sự phát triển của các phương tiện cá nhân như xe e-scooter, xe điện có thể gập lại… các công ty mới ra đời như NightRiders chỉ cần 1 nhân viên phục vụ 1 khách và dùng xe gập để di chuyển. Nhân viên của họ tới địa điểm đón khách bằng xe gập, đặt xe sau cốp ô tô của khách rồi đưa khách say về nhà. 

Nổi bật nhất phải nhắc tới Hàn Quốc. Theo thống kê của Hiệp hội Dịch vụ Lái xe nước này, hiện đang có 100.000 tài xế lái xe thuê phục vụ 700.000 khách/ngày trên toàn quốc. Dịch vụ này hoạt động thông qua ứng dụng trên điện thoại. Người dùng đăng nhập ứng dụng, đặt yêu cầu và trung tâm điều phối sẽ cử lái xe tới phục vụ. Người lái xe thuê sẽ tới địa điểm có xe của khách và lái xe tới địa điểm được yêu cầu, rồi nhận phí từ 10.000 – 30.000 won (tương đương 200 nghìn VNĐ – 600 nghìn VNĐ).

 

Dịch vụ đưa người say về nhà khá phổ biến ở nước ngoài. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tính chất dịch vụ khá phức tạp do thường thực hiện vào tối muộn lúc ý thức dân nhậu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chẳng hạn, cách đây 1 năm, tại TP Ulsan, Hàn Quốc, một phụ nữ 37 tuổi thuê lái xe hộ vào lúc 12 giờ đêm nhưng không chịu trả tiền. Khi nhân viên này đứng trước mũi xe để yêu cầu thanh toán, người phụ nữ đã lái xe đâm vào đầu gối nhân viên này nhiều lần.

Tại Canada đang có quy định khá cụ thể về dịch vụ đưa người say hoặc lái hộ xe về nhà như: phải từ 25 tuổi trở lên, hợp tác với một công ty cung cấp dịch vụ được cấp phép, có bằng lái xe hạng G (hạng cao nhất bao gồm cả lý thuyết và thực hành); phải cung cấp Báo cáo Thông tin Tội phạm (hồ sơ tóm tắt nhân thân) và giấy chứng nhận đủ sức khoẻ. Trước khi lái hộ, tài xế có quyền xem giấy đăng ký và bảo hiểm của chiếc xe mà họ sẽ lái hộ

Mặt khác, các công ty cung cấpdịch vụ cũng phải có trách nhiệm giám sát, quản lý và kiểm tra lý lịch tài xế, đảm bảo về sức khoẻ cũng như không sử dụng các chất có cồn hoặc chất kích thích…; cung cấp gói bảo hiểm cho khách trong trường hợp xe bị tổn hại. Thậm chí, các công ty còn lắp đặt thiết bị để giám sát tài xế liên tục trong thời gian thực… 

Trong khi đó, một số địa phương như bang California (Mỹ), giới chức, cơ quan quản lý đường cao tốc còn khuyến khích đồng thời phối hợp với các quán bar, nhà hàng… để mở dịch vụ đưa khách say về nhà an toàn những dịp lễ tết.
Trong chương trình “The Forum” do tờ The Huffington Post của Mỹ thực hiện, Chủ nhiệm Khoa Y tế Cộng đồng ông Lulio Frenk cho biết:

“Chiến dịch kêu gọi người dân sử dụng tài xế lái thuê hoặc thuê người đưa về sau khi uống rượu bia  đã góp phần giảm thiểu con số thương vong vì TNGT do rượu bia lên tới 25%”.

Còn tại Việt Nam, sau khi Nghị định 100 quy định mức xử phạt tăng nặng đối với hành vi lái xe mà có nồng độ cồn có hiệu lực; một nhóm có tên gọi "Say gọi xế - Xế nhận say" đáp ứng nhu cầu đưa lái xe say cùng xe về nhà xuất hiện trên mạng xã hội. Chi phí cho một lần đưa tài xế cùng ô tô về nhà là 500 nghìn VNĐ còn xe máy là 300 nghìn VNĐ. 

Do những hình thức như thế này mới mọc lên nên còn chưa có quy định quản lý và giám sát. GS.TS. Từ Sỹ Sùa, Giảng viên cao cấp, Trường Đại học GTVT Hà Nội nhận định: Dịch vụ đưa người đã uống rượu bia về nhà là nhu cầu tất yếu, đòi hỏi phải chuẩn hóa là đúng đắn. Đưa người say về nhà có đặc thù rất riêng, vì vậy, phải có độ tin cậy cao, đảm bảo chất lượng. Cần xây dựng tiêu chuẩn cho ô tô và xe máy. Vấn đề lý lịch, độ tin cậy của lái xe thế nào cũng cần đặt ra. Ngoài ra, cần phải có khung giá rõ ràng và được kiểm soát chặt chẽ, công khai tại nhà hàng, quán nhậu, tránh tình trạng bắt chẹt khách, tranh chấp phát sinh.
 

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Nếu sống ở Hà Nội, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên “Đội bắt chó thả rông”. Thế nhưng, sau những đợt ra quân này thì mọi việc có vẻ như lại đâu vào đấy, chó thả rông vẫn ngang nhiên chỗ đông người. Vậy Hà Nội có đang lãng quên công việc này?

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính quá trình chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0 của ngành hàng không sẽ cần khoản đầu tư lên tới 5.000 tỷ USD cho đến năm 2050. Ngay lúc này, các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh".

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

Dù mới khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, thế nhưng chỉ trong tháng 01/2024, quán cafe này đã bị 5 lần lập biên bản vì lỗi lấn chiếm lòng đường vỉa hè, tuy nhiên đến nay quán vẫn tiếp tục vi phạm.

// //