ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thấy gì qua bài học ‘nghĩa địa’ xe đạp ở thành phố 

Thái Sơn
Mô hình chia sẻ xe đạp từng khiến không ít thành phố của Trung Quốc phải oằn mình giải quyết hàng núi rác xe đạp khổng lồ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một 'nghĩa địa' xe đạp ở Vũ Hán, Trung Quốc - Ảnh Scmp
Một 'nghĩa địa' xe đạp ở Vũ Hán, Trung Quốc - Ảnh Scmp

“Chiếc xe nhỏ màu vàng đã bị đổ. Xin làm ơn giúp tôi đứng dậy”. Giọng một phụ nữ liên tục vang lên từ những đống xe đạp bỏ hoang khiến nhiều người dân ở thành phố Hồ Nam, Trung Quốc đôi khi cảm thấy ‘sởn gai ốc’.

Một số người sống gần các ‘nghĩa địa xe đạp’ cho hay, họ thường xuyên nghe thấy ‘tiếng kêu cứu’ của những chiếc xe. Trong đoạn video lan truyền mới đây trên mạng Weibo, một người đàn ông chia sẻ, giọng phụ nữ được ghi âm sẵn, vang lên từ sáng đến tối và ồn ào tới mức không thể ngủ. Những âm thanh lặp đi lặp lại cũng khiến không ít người kinh hãi.

Tuy nhiên, mẫu xe đạp phát ra tiếng kêu này thực ra không có gì đáng sợ, thậm chí, một thời còn được xem là ‘niềm tự hào’ của Ofo, công ty chia sẻ xe rất nổi tiếng tại Trung Quốc. Những nhà thiết kế đã lắp hệ thống cảm biến, tự động phát tín hiệu trong trường hợp xe đổ và nhắc nhở người dùng dựng đúng cách khi không sử dụng. Giờ đây, khi bị vứt chồng chất trong các bãi xe bỏ hoang, tiếng kêu của những chiếc xe vẫn vang lên không ngớt.

Ông Yang Tengfei, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tái chế Tài nguyên Trung Quốc chia sẻ: “Khi một ngành công nghiệp mới được cho là có lợi nhuận, mọi người đều đổ xô vào để chia phần. Số vốn ngày càng tăng trong khi quản lý tụt hậu khiến thị trường không tránh khỏi đổ vỡ”

Cơn sốt chia sẻ xe đạp bùng lên tại Trung Quốc từ cuối năm 2014, thu hút hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư và tiền ký gửi của khách hàng. Song sự sụp đổ của thị trường khiến hàng loạt công ty phá sản, để lại gánh nặng dọn dẹp hàng núi bãi rác xe đạp cho các chính quyền thành phố.

Nhiều thành phố phải oằn mình giải quyết hàng núi rác xe đạp khổng lồ
Nhiều thành phố phải oằn mình giải quyết hàng núi rác xe đạp khổng lồ - Ảnh Scmp

Giới chức ước tính, có tới 20 triệu xe đạp dùng chung được đưa vào sử dụng trong năm 2017. Riêng Xiaoming, một trong 60 ứng dụng chia sẻ xe đã bỏ lại 430.000 chiếc tại 10 thành phố trên cả nước. Trong khi đó, Hội đồng thành phố Đông Quan, tỉnh Quảng Đông cho biết, vừa chi 1 triệu Nhân dân tệ, lấy từ tiền thuế của người dân, để dọn dẹp hàng chục nghìn chiếc xe đạp bị bỏ rơi trên đường.

Tuy nhiên, trong cái rủi có cái may. Đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm nay bất ngờ đem đến hy vọng hồi sinh cho thị trường chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc. Một số công ty như Meituan hay Hellobike cho biết, tình hình kinh doanh những tháng gần đây có tín hiệu tích cực trở lại. Nhiều người dân lo ngại nguy cơ lây nhiễm trên các phương tiện công cộng nên quyết định quay lại với xe đạp.

Cô Lin Yinghui, 25 tuổi, một nhân viên bán hàng ở Thiểm Tây chia sẻ: “Tôi muốn chọn phương thức đi lại ít có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nhất trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Sau khi đạp xe một thời gian, tôi nhận thấy cũng khá tiện lợi”.

Một quan chức thuộc Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết, nhiều công ty chia sẻ xe đạp cũng đang chứng kiến sự gia tăng ổn định về tần suất chuyến của người dùng. Trong khi đó, quãng đường di chuyển trung bình đã tăng gấp đôi từ 1,5km lên 3km so với trước đại dịch.

Dù lượng người sử dụng dịch vụ đang có dấu hiệu khởi sắc, nhưng nhiều chuyên gia giao thông vẫn tỏ ra dè dặt khi đưa ra nhận định. Một số ý kiến thậm chí còn hoài nghi, liệu thị trường chia sẻ xe có thể sống sót trong thời kỳ hậu Covid-19, hay nỗi ám ảnh xuất hiện thêm những ‘nghĩa địa xe đạp bỏ hoang’ sẽ quay trở lại.

Hiện cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều đang đề xuất thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ tại khu vực trung tâm nhằm giúp người dân kết nối với các điểm giao thông công thộng.

Nhận định về ý tưởng này, Chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình, cho rằng mô hình xe đạp dùng chung sẽ góp phần thúc đẩy người dân sử dụng giao thông công cộng nhiều hơn, từ đó kéo giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đơn vị quản lý cần có giải pháp tăng trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ và dự báo lượng cung cầu để có kế hoạch cho phù hợp.

Tiến sĩ Phan Lê Bình chia sẻ: “Người muốn sử dụng xe đạp dùng chung trước hết phải trả một khoản tiền. Trong trường hợp người dùng không trả xe vào đúng địa điểm thì sẽ bị trừ tiền. Điều này sẽ tạo động lực khiến người sử dụng xe trả đúng vị trí. Còn về số lượng cung cầu, trong giai đoạn ban đầu nên đưa ra số lượng vừa phải. Nếu thấy nhu cầu cao thì mới bổ sung số lượng xe”.
 

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới