Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thay đổi cách xác định F0, F1: Chẩn đoán và điều trị sẽ thế nào?

Phóng viên - 30/12/2021 | 16:25 (GTM + 7)

Bộ Y tế vừa điều chỉnh định nghĩa về ca bệnh COVID-19, trong đó có các nội dung rất mới về cách định nghĩa F0, cách xác định F1. Việc điều chỉnh này sẽ tác động ra sao đến công tác chẩn đoán, chăm sóc và điều trị?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với GS Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng về nội dung này:

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Y bác sĩ nỗ lực điều trị bệnh nhân COVID-19
Y bác sĩ nỗ lực điều trị bệnh nhân COVID-19

PV: Thưa ông, việc điều chỉnh định nghĩa với các ca F0, F1 sẽ có thay đổi số lượng ca mắc như thế nào?

GS Lê Vũ Anh: Trước đây chỉ cần phát hiện một lần thôi, người ta nói đấy là F0, nhưng bây giờ phải xét nghiệm 2 lần cách nhau 8 ngày. Đấy là cái tốt hơn để khắc phục tình trạng dương tính giả hoặc là âm tính giả.

Như vậy, cái test đợt này sẽ cho phép xác định đúng các trường hợp F0 chính xác hơn thì những người tiếp xúc với người đó phải rất cẩn thận, bởi vì nhiều khả năng anh bị thật đấy.

Tuy nhiên, nó lại dẫn đến tình trạng khác, là số lượng test anh phải dùng nhiều hơn, tốn tiền nhiều hơn, bệnh nhân người ta chịu hay là ai chịu?

PV: Theo ông, thời gian tới công tác khám sàng lọc và điều trị các ca F0 sẽ có sự thay đổi như thế nào?

GS Lê Vũ Anh: Xét nghiệm 2 lần thì chắc chắn nó sẽ giảm đi, đỡ gây một tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân.

Như thế thì gánh nặng trong bệnh viện cũng thực sự là gánh nặng mà bệnh viện phải chịu, rồi cái gánh nặng của những thứ kèm theo, ví dụ, khả năng F1 phải chăm sóc như thế nào?

Người ta sẽ phải giữ gìn, không lại lây ra cho những người xung quanh F1 lại bắt đầu bị nhiễm. Đấy là phản ứng dây chuyền.

Như thế thì có nghĩa là bất kỳ ai, dù đấy là gia đình, cộng đồng hay bệnh viện đều phải rất chú ý cái chuyện đó, bằng cách phải hô hào tiêm vaccine đi. Anh vẫn có ưu tiên trọng tâm, trọng điểm bởi vì anh xác định F0 ở đâu thì vùng ấy phải bao phủ đi.

Tôi lấy ví dụ như thế để thấy rằng gánh nặng của nhóm liên quan tới F0 kể cả bệnh viện hay không bệnh viện.

Tôi cho rằng vẫn giữ cái phòng giống như trước đây, trước đây có thể mở cửa thoải mái, bây giờ anh hạn chế những thứ không thiết yếu nữa.

Tất cả những chuyện đó đều là cần thiết bên cạnh câu chuyện mang tính đặc hiệu là vaccine, rồi còn thuốc nữa, đấy là những thứ có thể giúp ích cho đợt này.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Tags:
“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Ngay từ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ nghiêm trọng đến đường Phạm Văn Đồng, nơi được coi là đại lộ đẹp nhất TP.HCM.

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Dù công an kết luận tai nạn xảy ra do người đi xe máy lấn làn, nhưng lái xe ô tô vẫn phải chi gần 100 triệu đồng cho gia đình nạn nhân để họ đồng ý làm đơn bãi nại.

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi hai cửa hàng in nằm sát nhau

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi hai cửa hàng in nằm sát nhau

Khoảng 19h00' tối nay (19/5), trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội xảy ra vụ cháy lớn tại hai cửa hàng in nằm cạnh nhau. Cả hai đều mang địa chỉ 438 Lạc Long Quân.

Chuyện hôm nay: Phố đi bộ

Chuyện hôm nay: Phố đi bộ

Tối nay, như thường lệ, phố đi bộ Hà Nội lại hình thành như mọi cuối tuần. Người dân ở những tuyến phố đi bộ đã quen với nếp sinh hoạt khi hạn chế phương tiện mỗi cuối tuần.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029 vì ''vẫn tồn tại khiếu nại, tranh chấp'

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029 vì ''vẫn tồn tại khiếu nại, tranh chấp'

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – đại diện chủ đầu tư Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vừa đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép lùi tiến độ hoàn thành dự án này và tiếp tục điều chỉnh tăng vốn đầu tư.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị đạt 1,9 triệu lượt. Lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông hiện tăng khoảng 2,5 lần so với thời điểm dịch, trung bình trên 20.000 lượt/ngày. Trong khi đó, cảnh ùn tắc ở trục đường có tàu điện chạy qua vẫn diễn ra hằng ngày.

Giải bài toán thiếu nhân lực vận tải sau dịch?

Giải bài toán thiếu nhân lực vận tải sau dịch?

Sau hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát, nhiều lái xe đã chuyển nghề. Điều này đang khiến ngành vận tải đối mặt với việc thiếu hụt lái xe trầm trọng, nhiều hãng vận tải dù đã “mỏi mắt” tìm kiếm và đưa các chính sách hấp dẫn để “chiêu mộ” nhưng vẫn chưa thể thu hút đủ nhân lực.