Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

“Thắp sáng” kinh tế đêm – Hà Nội còn nhiều dư địa phát triển (Phần 2)

Như Ngọc – Thùy Linh - 23/06/2022 | 18:43 (GTM + 7)

Mặc dù có những tiềm năng to lớn trong phát triển kinh tế đêm, song có thể nhìn thấy thực tế, hoạt động này vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Tin trong nước và thế giới

# Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo tới UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường kiểm tra yếu tố hình thành giá khi hàng hóa có biến động bất thường. 

Còn Bộ Tài chính cho biết, sẽ chưa giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, vì đây là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm, nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. 

# Nửa đầu năm nay, các nhóm hàng xuất khẩu lớn như điện thoại, máy vi tính, máy móc, dệt may, giày dép vẫn duy trì được kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Đáng chú ý, nhiều diễn biến từ thị trường hang hóa cho thấy, gạo là mặt hàng tiếp theo được dự báo bước vào cơn sốt giá.

Hiện Việt Nam sở hữu ‘kho gạo’ 28 triệu tấn, vừa đảm bảo an ninh lương thực và có thể tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

# Xu hướng lừa đảo nhắm vào các cửa hàng trực tuyến ngày một tăng tại Việt Nam, chiếm khoảng 30% trong số những trường hợp lừa đảo tài chính. 

Còn với lĩnh vực BĐS, theo Hội môi giới BĐS, với tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm, BĐS Việt Nam được dự báo triển vọng rất tích cực trong 20 năm tới. 

# Theo Booking.com, Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới về mức độ tự tin đi du lịch, với 85% khách du lịch Việt có dự định đi du lịch trong 12 tháng sắp tới. 

Tuy nhiên, giá xăng tăng đang ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng online của nhiều cá nhân, DN, do chi phí giao hàng tăng ít nhất 25% so với trước. 

# Liên minh Châu Âu vừa thông báo, sẽ áp đặt các quy định chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ môi trường và quyền của người lao động trong các thỏa thuận thương mại trong tương lai. 

Và mới đây, nhiều nước châu Âu như Đức, Italy, Thụy Sĩ, Đan Mạch… đã bắt đầu kích hoạt cảnh báo sớm trong lộ trình ứng phó khủng hoảng thiếu khí đốt. 

# Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho biết, không loại trừ khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và có thể chứng kiến lạm phát tăng bất ngờ. 

Đáng chú ý, tốc độ xây dựng nhà ở tại Mỹ chậm lại khiến giá nhà cao kỷ lục; một ngôi nhà trung bình ở Mỹ có giá hơn 430.000 USD, tăng 15% so với năm ngoái. 

Phố Tạ Hiện luôn thu hút lượng khách đông đảo khi về đêm - Ảnh Dangcongsan.vn

Phố Tạ Hiện luôn thu hút lượng khách đông đảo khi về đêm - Ảnh Dangcongsan.vn

Bài liên quan

Mặc dù có những tiềm năng to lớn trong phát triển kinh tế đêm, song có thể nhìn thấy thực tế, hoạt động này vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế. Vậy đâu là giải pháp để Hà Nội tận dụng dư địa để phát triển kinh tế đêm? 

Từ năm 2016, thành phố Hà Nội đã cho phép quận Hoàn Kiếm triển khai thí điểm một số quán bar, nhà hàng mở cửa đến 2 giờ sáng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của khách du lịch. Dù đã hình thành một số hoạt động kinh tế ban đêm với phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm và mới nhất là sự bùng nổ của hệ thống cửa hàng tiện lợi.

Tuy nhiên, những hoạt động có thể phát sinh lợi nhuận về đêm hiện nay còn ít, theo Chuyên gia kinh tế Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong, thực chất mới chỉ dừng lại ở một vài khu vực với phố đi bộ là chủ yếu, có tính chất buôn bán như ban ngày:

"Kinh tế ban đêm là nền kinh tế mở, nội hàm và hình hài sẽ phát triển theo thời gian. Nó sẽ mở rộng và đa dạng hoá hơn. Nhưng nếu chỉ có một vài phố tây, một vài qán bar cho thanh niên tụ tập cũng chưa phải kinh tế ban đêm. Kinh tế ban đêm phải là nền kinh tế dịch vụ mở, nó có gắn với sản xuất nhưng đồng thời phải thu hút nhiều thành phần tham gia, bao gồm người cung cấp, người hưởng thụ dịch vụ cũng như hoạt động quản lý xung quanh đấy".

Thực tế cho thấy, hoạt động kinh doanh dịch vụ đến 2 giờ sáng là thời điểm dễ phát sinh các tệ nạn, ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực xung quanh; sản phẩm dịch vụ còn nghèo nàn, chưa đồng bộ… Do đó, cần chủ động rà soát chính sách và khung pháp lý liên quan đến phát triển kinh tế đêm.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng: "Về cơ sở vật chất trước hết là về quy hoạch vùng hoạt động kinh tế ban đêm có thể tách biệt hoặc ảnh hưởng ít nhất đến các khu dân cư, thì đây là cái mà cũng phải quy hoạch. Cùng với đó cần có hàng loạt các thay đổi về cơ chế chính sách về bảo vệ an ninh trật tự, về việc kết nối giao thông vận tải đầy đủ hết rõ ràng cái đó rất quan trọng".

Phố đi bộ Sơn Tây đẹp lung linh trong đêm.

Phố đi bộ Sơn Tây đẹp lung linh trong đêm.

Bên cạnh đó, những quy định về sản phẩm ưu tiên phát triển ban đêm, thời gian hoạt động, giấy phép hoạt động, tiêu chuẩn hoạt động của doanh nghiệp, họ kinh doanh cá thể tham gia kinh tế ban đêm cũng cần được làm rõ.

Riêng chế tài để quản lý loại hình này, theo luật sư Hoàng Tùng – Đoàn luật sư Hà Nội thì đã tương đối đầy đủ, tuy nhiên việc xử phạt vào khung giờ ban đêm đang là một trở ngại: "Đối với chế tài hiện tại thì tôi thấy cũng đã đầy đủ để quản lí loại hình này. Nhưng có cái là xử lý vi phạm hành chính thì chúng ta cần phải cải tổ. Vì xử lý vi phạm hành chính thì theo quy định pháp luật ko đc xử lí ngoài thời gian hành chính, ngoài địa điểm hành chính. Nhưng thời gian đó thì cơ quan hành chính nhà nước có làm đâu, phải đợi sáng hôm sau. Nhưng sáng hôm sau thì khác du lịch nước ngoài bay về nước rồi thì chúng ta làm thế nào?

Từ đó, cách thức quản lý cũng cần thay đổi để thích ứng với mô hình này. Trong bối cảnh hiện nay, kinh tế đêm đang được hưởng lợi từ ứng dụng phát triển kinh tế số.

Ông Nguyễn Anh Dương – Trưởng Ban chính sách kinh tế vĩ mô – Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương nêu ý kiến: "Ví dụ ứng dụng của dữ liệu lớn, đó cũng là thông tin chúng ta thu thập. nếu cơ quan quản lý an ninh trạt tự có thể tiếp cận và sử dụng thông tin này cho hoạt động quản lý của họ. Điều đó cũng có nghĩa họ có cách quản lí mới, phù hợp quản lí kinh tế ban đêm".         

Kinh tế ban đêm là nối dài hoạt động kinh tế ban ngày. Nó góp phần làm cho hoạt động của nền kinh tế có hiệu quả cao hơn. Việc cần có một cơ chế, chính sách rõ ràng sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động kinh tế đêm nhằm tạo giá trị thặng dư, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới. Đó cũng là điều chúng ta đang cố gắng thực hiện nhằm tái cơ cấu kinh tế, phát triển ngành công nghiệp không khói.

Thông tin chứng khoán

Nguồn: TTXVN

Nguồn: TTXVN

# Chỉ số VNIndex đóng cửa tăng 19,61 điểm lên 1.188,88 điểm, cũng là mức giá cao nhất của chỉ số trong ngày. Số mã tăng trên HOSE chiếm ưu thế với 318 mã, riêng quy mô rổ VN30 có 20 mã tăng.

# Động lực chính cho thị trường đi lên đến từ các mã GAS, CTG, MSN, TCB, MWG, GVR,  DGC, BID... Ngược lại, VHM, VIC, SAB là các mã hạn chế một phần đà tăng chung.

# Theo SSI Reseach, nhóm Ngân hàng và Chứng khoán dù không tăng quá mạnh mẽ nhưng hầu hết đóng cửa trong sắc xanh trong phiên hôm nay. Thanh khoản chưa cải thiện, thậm chí còn hu hẹp trong phiên tăng chỉ với 8,6 nghìn tỷ đồng khớp lệnh trên HOSE.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //