ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hệ thống thu phí đường bộ 

Huy Văn
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thu phí, nhất là giải pháp xử lý dứt điểm việc đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các tuyến cao tốc.
Ảnh minh họa: Anh Duy

Việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ được Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương, đơn vị triển khai đạt được kết quả bước đầu.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thu phí theo hình thức điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo về tình hình triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng cho đến thời điểm hiện nay; đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thu phí (nhất là giải pháp xử lý dứt điểm việc đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý và giải pháp thúc đẩy dán thẻ đối với phương tiện tham gia giao thông), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/11/2021.

Thu phí không dừng trên các tuyến đường giúp người tham gia giao thông không cảm thấy phiền toái vì không cần dừng xe để trả phí, góp phần tiết kiệm thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí từ nhiên liệu, giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ các phương tiện…

Cùng với đó, một tài khoản giao thông của khách hàng có thể dùng kết nối trong hệ thống liên trạm khi cùng một hệ thống thu phí; phương thức thanh toán đa dạng với đầy đủ các chức năng như đối soát, kiểm soát, hậu kiểm, thanh tra, quyết toán nhanh chóng và thuận tiện.

Hiện tại, trên toàn quốc đã có 111 trạm thu phí đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng, gồm 76 trạm thuộc dự án thu phí tự động giai đoạn 1-BOO1 do Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) cung cấp dịch vụ và 35 trạm thuộc dự án thu phí tự động giai đoạn 2- BOO2 do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp dịch vụ.

Còn trong số 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, mới có cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được lắp đặt 15 làn thu phí không dừng, vận hành từ ngày 10/6/2020.  Từ năm 2017, VEC đưa hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nhưng sử dụng công nghệ DSRC, nên chưa thể kết nối liên thông với hệ thống thu phí toàn quốc sử dụng công nghệ RFID.

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh