Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý trong lĩnh vực BĐS du lịch, nghỉ dưỡng

Như Ngọc – Anh Thư - 26/04/2022 | 20:51 (GTM + 7)

Giải pháp để khơi thông, tháo gỡ điểm nghẽn BĐS nghỉ dưỡng là cần cấp thiết tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến BĐS nghỉ dưỡng bởi những tồn tại hiện nay đã khiến dòng tiền của các nhà đầu tư đóng băng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

# Bộ Tài chính đề xuất trình Chính phủ điều chỉnh tăng khung mức phí đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo hướng tăng 150% mức phí tối thiểu và mức phí tối đa. 

Còn theo Phòng Thương mại châu Âu tại VN (EuroCham), hơn 2/3 số người được hỏi tin rằng kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng ổn định và cải thiện trong quý 2/2022, tăng so với mức 58% cuối năm ngoái. 

# Sau 2 tháng tạm dừng thông quan, sáng nay (26/4), hàng hóa chính thức được làm thủ tục xuất nhập khẩu trở lại qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II (Móng Cái, Quảng Ninh). 

Và đặc biệt, từ đầu năm, tôm sú VN xuất sang thị trường EU đã tăng tới 107% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 159 triệu USD. 

# Trong báo cáo mới nhất, Bộ GTVT chưa đồng ý tăng giá trần vé máy bay và cho rằng các hãng hàng không vẫn có thể chủ động điều chỉnh giá. 

Cũng theo Bộ GTVT, trước áp lực tăng chi phí nhiên liệu đầu vào, có đến 90% DN vận tải đường bộ tăng giá cước, còn vận tải hành khách đường sắt và vận tải biển vẫn đang 'cầm cự' chưa tăng cước. 

# Lễ hội BĐS quốc tế Việt Nam năm 2022 lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 28/9đến 2/10 tới. 

Còn tại Hà Nội, đón bắt tâm lý người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm chuẩn bị cho dịp lễ 30/4-1/5, nhiều cửa hàng thời trang tại Hà Nội đang triển khai các chương trình khuyến mãi và giảm giá sâu từ 50-80%. 

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, các nước châu Á đang phải chịu những tác động từ cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine, trong đó giá cả leo thang, còn tăng trưởng bị kìm hãm.

Đáng chú ý, Đức sẽ phải gánh thêm khoản nợ gần 40 tỷ euro trong năm nay để chống lại tác động kinh tế liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine. 

Ảnh minh họa - TTXVN

Ảnh minh họa - TTXVN

# Hôm 25/4, các quan chức Anh và Mỹ đã bắt đầu cuộc đàm phán dự kiến kéo dài 2 ngày về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Và  theo Blooberg, trong thời gian tới, nền kinh tế Trung Quốc vẫn sẽ ảm đạm, với lo ngại thêm nhiều thành phố khác bị phong tỏa để phòng dịch COVID-19. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Trong số phát sóng chiều qua, Chuyển động thị trường đã ghi nhận một số điểm nghẽn trong bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Theo các chuyên gia, khơi thông các điểm nghẽn pháp lý cho phân khúc này là động lực lớn nhất để ngành du lịch Việt Nam có thể phục hồi và phát triển tương xứng với tiềm năng và đón những cơ hội bứt phá sau tác động của đại dịch. 

Giải pháp để khơi thông, tháo gỡ điểm nghẽn BĐS nghỉ dưỡng là cần cấp thiết tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến BĐS nghỉ dưỡng bởi những tồn tại hiện nay đã khiến dòng tiền của các nhà đầu tư đóng băng.

Bên cạnh đó, Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho rằng, phải phối hợp điều chỉnh, tuy nhiên thời gian tới chưa thể điều chỉnh luật riêng, n cần xây dựng Nghị định để lấp chỗ trống: "Đối với những dự án mà đã được cấp giấy chứng nhận theo loại hình đất ở, có khái niệm là đất ở không hình thành đơn vị ở chưa triển khai xây dựng thì chúng ta sẽ chuyển sang đất là thương mại để tạo thuận lợi cho chủ đầu tư. Còn một vấn đề nữa mà theo tôi nghĩ là trong thời gian sắp tới thì chúng ta có thể xem xét là chúng ta chưa thể xây dựng được một luật riêng về những loại hình này. Bởi vì quá trình xây dựng luật thì nó cũng tương đối lâu dài thì thay vào đó thì Chính phủ có thể sẽ ban hành một nghị định riêng về bất động sản nghỉ dưỡng hay rồi bất động sản du lịch".

Về giải pháp trước mắt, các chuyên gia cũng đề nghị nghiên cứu các phương án trên cơ sở bảo đảm quyền lợi cho người dân. Theo đó, những dự án đã hoàn thành cần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài cho nhà đầu tư thứ cấp.

Đồng quan điểm, luật sư Lê Văn Hồi - Giám đốc Công ty Luật My Way nhận xét, đối với những dự án đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi thì tiếp tục giữ nguyên để bảo đảm tính ổn định, tránh tình trạng sửa sai, nhằm tạo niềm tin cho người dân vào chính quyền: "Đối với dự án đã nghiệm thu, sử dụng rồi nên cân nhắc đến còn cấp cho họ, để đảm bảo tính ổn định chứ không nên tránh việc sửa sai hay thế này thế kia để người ta có niềm tin vào các quyết định của cơ quan Nhà nước. Chứ có phải là cứ cấp xong là sửa đâu". 

Còn theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong ngắn hạn, cần thiết nghiên cứu ban hành những quy định đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có những giấy tờ có giá trị khẳng định quyền quyết định đối với bất động sản du lịch nghỉ dưỡng mà họ đã đầu tư:

"Tôi nghĩ rằng, các nhà đầu tư chỉ cần đảm bảo trong việc đầu tư, làm thế nào để đảm bảo hơn. Tôi đề xuất là ban hành quy định nào đó cho phép chủ đầu tư khi bán, khi thu hút đầu tư thì phát hành một loại giấy có giá trị nào đó công nhận giá trị của quyền với căn hộ này. Ông có thể chuyển nhượng giấy, và được công nhận bởi phòng công chứng hoặc là ngân hàng có thể cầm cố giấy tờ đó chẳng hạn. Làm sao để tháo gỡ giúp cho cả chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp và khi tham gia vào thị trường này để họ được tin tưởng".

Bên cạnh việc tháo gỡ những điễm nghẽn về pháp lý, TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, để phục hồi và phát triển bất động sản nghỉ dưỡng cho biết: "Tôi cho rằng cần phải tiếp tục truyền thông thay đổi tư duy phát triển; tư duy quan điểm về điều hành vi phân khúc này của chúng ta ở đâu. Ta thấy rằng, nếu nó vi phạm sai thì chúng ta phải chấn chỉnh nhưng rõ ràng tinh thần hiện nay là phải kiến tạo phát triển"         

Có thể thấy, khơi thông các điểm nghẽn pháp lý cho phân khúc này là động lực lớn nhất để ngành du lịch Việt Nam có thể phục hồi và phát triển tương xứng với tiềm năng và đón những cơ hội bứt phá sau tác động của đại dịch.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa/Vietnam+

Ảnh minh họa/Vietnam+

# Đóng cửa phiên hôm nay, VN-Index có được đà tăng hơn 30 điểm và leo lên mức 1.341.34 điểm.

# Trong phiên, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt đi lên, nhóm 10 cổ phiếu tạo hậu thuẫn cho VN-Index trong phiên, bao gồm MSN, VPB, VIC, SAB, BID, MBB, GVR, VNM, VRE, BVH.

# Theo SSI Reseach, nhóm cổ phiếu khai khoáng, dịch vụ lưu trú-ăn uống-giải trí, sản phẩm cao su dẫn đầu với các mức tăng trên 5% giá trị vốn hóa. các nhóm chứng khoán, xây dựng, bảo hiểm, sản xuất nhựa-hóa chất, tài chính cùng ghi nhận mức tăng trên 3%.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //