Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháo 'điểm nghẽn' để chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế

Phóng viên - 21/05/2021 | 6:12 (GTM + 7)

Trước những tác động mạnh mẽ của làn sóng dịch COVID-19, sức chống đỡ của doanh nghiệp gần như cạn kiệt. TP.HCM - “đầu tàu” kinh tế, thương mại của cả nước đã có hơn 13.000 đơn vị tạm ngưng kinh doanh, gần 5.200 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể.

Nhiều chuyên gia đánh giá, bên cạnh tác động của dịch bệnh thì thủ tục hành chính vẫn còn làm khó, đôi khi gây phiền hà, mất thời gian cho doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để mang lại môi trường kinh doanh lành mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp hiện nay? 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngoài doanh nghiệp thì những tập đoàn lớn với đa dạng các lĩnh vực như khai thác mỏ, công nghệ, đầu tư, bất động sản, logistics… cũng gặp không ít khó khăn trước sự “nhiêu khê” của thủ tục hành chính và sự chồng chéo giữa các điều luật với nhau (Ảnh: Pháp Luật)

Bên cạnh việc phải đối mặt với đại dịch COVID-19 thì nhiều doanh nghiệp hiện nay đang phải loay hoay trước “nút thắt” về thủ tục hành chính. Đơn cử như trường hợp dự án xây dựng nhà máy đốt rác phát điện TP.HCM, đã được phản ánh trên VOVGT.

Được khởi công rầm rộ từ năm 2019 và dự kiến được đưa vào hoạt động cuối năm 2020, tuy nhiên đến thời điểm này rác của Thành phố thì vẫn được chôn lấp là chính, còn nhà máy đốt rác phát điện thì vẫn nằm chờ thủ tục pháp lý trong mòn mỏi. Ông Ngô Như Hùng Việt - Giám đốc Công ty cổ phần VietStar, chủ đầu tư dự án chia sẻ:

"Muốn lấy mấy cái giấy phép đó đâu phải 3 tuần đâu, một năm chưa xong, sở này nói không được sở kia nói chưa đúng theo quy chuẩn của luật này luật kia, cuối cùng thì tụi anh phải ngồi chờ. Không có ai đứng ra chịu trách nhiệm cả  thành ra tụi anh cũng chới với luôn, không làm gì được cả.

Ví dụ với cái máy tôi đang về đây mà muốn lắp ráp cũng không có giấy phép lắp ráp thì tôi hỏi ai, hỏi cơ quan điều phối lắp ráp thì họ bảo cái này phải ra tổ liên ngành, có chỉ đạo trực tiếp từ ủy ban, thì trong một năm trời từ ngày đó đến giờ không có cái giấy phép".

Ngoài doanh nghiệp thì những tập đoàn lớn với đa dạng các lĩnh vực như khai thác mỏ, công nghệ, đầu tư, bất động sản, logistics… cũng gặp không ít khó khăn trước sự “nhiêu khê” của thủ tục hành chính và sự chồng chéo giữa các điều luật với nhau. Ông Nguyễn Kim Hùng -  Chủ tịch Tập đoàn Kim Nam, Phó Viện trưởng Viện khoa học quản trị nhỏ và vừa Việt Nam cho biết:

"Sự chồng chéo giữa các luật với nhau. Tôi nói ví dụ như doanh nghiệp của mình đi chẳng hạn, mình có chứng nhận đầu tư rồi nhưng mà cái đất đấy muốn làm thì phải bổ sung quy hoạch mà bây giờ bổ sung quy hoạch thì ủy ban tỉnh họ không dám bổ sung mà họ phải chờ quy hoạch của 5 năm tới đây".

Những ví dụ vừa rồi chỉ là 2 trong số rất nhiều doanh nghiệp trên cả nước đang bị các thủ tục hành chính đè nặng, làm giảm đi hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình. Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết hàng tuần, văn phòng thành phố phải tiếp nhận rất nhiều đơn, thư bức xúc từ các doanh nghiệp nội dung chủ yếu đến từ sự chậm trễ trong thủ tục hành chính:

“Các đồng chí có biết doanh nghiệp khổ hay không khi có những doanh nghiệp họ phải dựa vào ngân hàng, sự chậm trễ của chúng ta sẽ ảnh hưởng như thế nào với một ngày họ phải chịu đựng. rất nhiều những dự án hiện nay phải tồn đọng như vậy. Hàng tuần như vậy Chủ tịch thành phố phải tiếp nhận rất nhiều những đơn thư bức xúc của các doanh nghiệp”.

Để tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông dòng chảy thị trường cho các doanh nghiệp hiện nay. Ông Tô Hoài Nam – Phó chủ tịch thường trực kiêm tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng cần thực hiện đồng bộ 6 nhóm giải pháp hỗ trợ trong đó điều đầu tiên cần làm là phân quyền bộ máy hành chính:

"Cấp trên phân quyền cho cấp dưới nhưng phải đảm bảo được nguyên tắc giải trình. Bên cạnh đó phải làm sao đó để có kết quả các chia sẻ giao lưu thông tin giữa khu vực công và tư được dễ dàng thuận lợi nhưng mà phải công khai".

Với mong muốn chia sẻ những vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính, mở ra môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, nơi nào chính quyền gây phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó sẽ thành lập một tổ công tác nhằm theo dõi tiến độ thực hiện các kết luận của từng đơn vị:

"Những khó khăn vướng mắt của các doanh nghiệp nó phiền hà ở đơn vị nào thì người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm và cần thiết là cắt thi đua. Để doanh nghiệp phiền hà về thái độ chúng ta không quyết  liệt trong việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp.

Thành lập một tổ công tác do văn phòng Ủy ban làm thường trực để kiểm tra lại tất cả các kết luận xem triển khai thực hiện thế nào, trong kết luận đó ghi rất rõ thời hạn thực hiện lúc nào là xong".

Có thể thấy với những chỉ đạo quyết liệt đến từ người đứng đầu Thành phố, hy vọng thời gian tới những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay sẽ được tháo gỡ, vực dậy sau đại dịch Covid-19.

Thử thách bây giờ chính là sự chuyển động của cả hệ thống chính trị; đội ngũ cán bộ công chức của thành phố có theo kịp và thích ứng với đòi hỏi của tình hình mới (Ảnh: Tuổi trẻ)

TP.HCM muốn giữ vững vai trò là đầu tàu kinh tế thì các nút thắt về hành chính cần phải được giải quyết triệt để. Có như thế mới khơi thông hướng đi cho các doanh nghiệp và không bị bỏ lỡ thời cơ. Bên cạnh đó, cần phát huy được lời Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã từng phát biểu: "Nơi nào chính quyền gây phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp thì người đứng đầu sẽ bị xử lý".

Xung quanh nội dung này, Nhà báo Bùi Trọng Điển - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông tại TP Hồ Chí Minh có bài bình luận Tháo “điểm nghẽn” để đầu tàu kinh tế phát triển như kỳ vọng

Việc mới đây trong Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất cho phép TP Hồ Chí Minh để lại 23% trong tổng thu ngân sách thay vì 18% như hiện nay là một tín hiệu rất vui không chỉ TP Hồ Chí Minh mà các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

TP.HCM từ nhiều năm qua luôn là đầu tàu kinh tế của cả nước khi chiếm tới 27% ngân sách của quốc gia,chiếm 24% GDP cả nước. Nơi có năng suất lao động cao nhất nước. Tuy nhiên thành phố đang đối diện với những thách thức rất lớn khi hạ tầng giao thông hạn chế, nạn tắc đường, kẹt xe, ngập lụt diễn ra thường xuyên.

TP dù có quyết tâm nhưng nguồn vốn không dư dả nên đầu tư không theo kịp sự phát triển; gây nên những bất cập rất lớn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trong đó có cả việc kết nối giao thông với các tỉnh khu vực. Nếu được Quốc hội thông qua đề xuất để lại tỷ lệ ngân sách tăng 5% như kể trên, trong 4 năm tới dự kiến thành phố sẽ có gần 80 ngàn tỷ đồng để đầu tư vào cầu đường, các công trình thiết yếu phục vụ cho phát triển.

Theo ước tính các năm qua cho thấy, nếu 1 đồng vốn ngân sách bỏ ra, TP.HCM sẽ huy động được 10 đồng vốn xã hội hóa. Cứ 1 đồng chi ngân sách, TP.HCM sẽ thu 5 đồng. Như vậy nếu được đầu tư nhiều tiền, ngân sách thành phố sẽ lại tăng lên. Thành phố tăng thu thì ngân sách quốc gia cũng tăng theo theo tỷ lệ thuận.

Nên đầu tư vào nơi có lãi, làm “một vốn bốn lời” là hiệu quả; thiết thực và việc rất nên làm. Rõ ràng nguồn ngân sách ở đây chính là vốn mồi để dẫn dắt và thu hút các nguồn vốn ngoài nhà nước, nhất là vốn tư nhân cùng hưởng ứng, cùng gia tăng và lan tỏa lợi ích; hiệu quả có khi tăng gấp đôi, gấp ba.

Vấn đề lúc này là khi các điểm nghẽn của thành phố mà cụ thể là các kiến nghị trong buổi làm việc với Thủ tướng mới đây với thành phố nếu được đáp ứng sẽ là cơ hội tốt để thành phố tận dụng phát triển xứng tầm là đầu tàu.

Thực tế các năm qua, khi thành phố được cho thí điểm áp dụng Nghị quyết 54 của Quốc hội trong một số lĩnh vực, công việc cụ thể cũng tạo tiền đề để thành phố thực hiện nhiều chỉ tiêu quan trọng giúp cho kinh tế- xã hội và nguồn nhân lực phát triển.

Ngay việc thành phố Thủ Đức được thành lập trong thành phố cũng là những đột phá để TP.HCM bứt phá vươn lên trong thời đại công nghệ 4.0 đang bùng nổ. Thử thách bây giờ chính là sự chuyển động của cả hệ thống chính trị; đội ngũ cán bộ công chức của thành phố có theo kịp và thích ứng với đòi hỏi của tình hình mới.

Trong đó, lĩnh vực mà người dân và doanh nghiệp hay kêu ca nhiều nhất vẫn là cải cách hành chính còn chậm; giải quyết công việc của dân và doanh nghiệp nhiều nơi rất trầm ê, dân phải chờ đợi hết năm này qua tháng khác. Cá biệt có cá nhân còn nhũng nhiễu, làm khó dân; khiến lãnh đạo thành phố trong các cuộc họp phải thường xuyên chấn chỉnh, nhắc nhở.

Do vậy, TP.HCM muốn tiếp tục trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước, dẫn dắt cho kinh tế toàn vùng phát triển, bên cạnh sự tháo gỡ của Trung ương thì bản thân thành phố trong đó đặc biệt là đội ngũ cán bộ công chức phải hành động thực chất, quyết liệt; công việc của dân, doanh nghiệp phải được lắng nghe, giải quyết rốt ráo; mau chóng; thúc đẩy cho người người nhà nhà nỗ lực bỏ vốn đầu tư làm ăn phát triển sản xuất.

Chỉ có làm được như vậy, thành phố mới phát triển xứng tầm như kỳ vọng.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //