Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thanh toán không tiền mặt: Vận tải công cộng nâng cao khả năng cạnh tranh

Phóng viên - 16/09/2020 | 10:42 (GTM + 7)

Từ ngày 2/6, Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT Hà Nội triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua VNPAY-QR, áp dụng cho khách hàng mua vé lượt tại các nhà chờ BRT. Tuy vậy, đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai, tỷ lệ người dân sử dụng phương

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ ngày 2/6, Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT Hà Nội lần đầu tiên triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua VNPAYQR.

Đầu năm 2020, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã trở thành đơn vị vận tải hành khách công cộng tiên phong ứng dụng thanh toán VNPAY-QR trên toàn bộ các quầy bán vé tháng xe buýt của Tổng công ty.

Chỉ trong nửa năm triển khai hình thức thanh toán ưu việt này, doanh thu thanh toán không tiền mặt của đơn vị đã tăng lên khoảng 3 tỷ đồng - chiếm tỉ trọng gần 10% doanh thu bán vé tháng của doanh nghiệp. VNPay-QR đã trở thành một trong những kênh thanh toán mới, thu hút được sự quan tâm của người sử dụng phương tiện công cộng bằng xe buýt.

Bạn Bùi Thị Quỳnh Nga, sinh viên năm 2 trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ, VNPay-QR là một phương thức thanh toán hiện đại, tuy nhiên, hình thức thanh toán này mới chỉ tiếp cận được tới những người trẻ tuổi: "Mình thấy thanh toán bằng VNPay -QR sẽ tiện hơn so với dùng tiền mặt. Bản thân mình rất hay làm rơi tiền nên mình cứ quét qua điện thoại, thanh toán trực tiếp qua các ví điện tử thì sẽ tiện lợi hơn. Các bà, các bác thì hay thanh toán bằng tiền mặt còn giới trẻ thì hay thanh toán qua điện thoại".

Đồng quan điểm, bạn Trần Mai Hạnh chia sẻ, do xe buýt là phương tiện đi lại chủ yếu hàng ngày, vì vậy, Hạnh thường mua vé 2-3 tháng/ lần để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Việc mua vé thanh toán bằng phương thức VNPay -QR sẽ trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn nếu được thực hiện ở tất cả những điểm bán vé xe buýt: "Nếu như phương thức thanh toán này được triển khai ở tất cả những điểm bán vé tháng thì em nghĩ việc sử dụng nó sẽ tiện hơn. Hiện tại, không phải điểm bán vé xe buýt nào cũng có phương thức thanh toán VNPay -QR nên sử dụng bằng phương thức tiền mặt nó vẫn phổ biến hơn".

Sau hơn 3 tháng triển khai, tỷ lệ người dân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua VNPAYQR trên tuyến BRT vẫn rất còn hạn chế.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh Nam, Phó trưởng Trung tâm nhận nhiệm vụ: Phụ trách Trung tâm điều hành xe buýt – Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, thời gian qua, Tổng công ty đã tổ chức, thực hiện tuyên truyền, phổ biến tới người dân về phương thức thanh toán không dùng tiền mặt VNPay-QR. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng hành khách biết đến và sử dụng phương thức thanh toán này còn ít.

Với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, hành khách cần phải sử dụng điện thoại có kết nối internet và có ứng dụng ngân hàng trên điện thoại để giao dịch nên thời gian thanh toán lâu hơn so với việc đưa tiền mặt mua vé. Vì vậy, sau hơn 3 tháng triển khai, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt VNPay- QR trên tuyến BRT của Tổng công ty mới chỉ đạt chỉ khoảng 1%:

"Thực tế, dịch vụ này vẫn còn nhiều vấn đề cần phải điều chỉnh khi áp dụng trên các tuyến xe buýt. Thứ nhất, giá vé xe buýt hiện nay có 3 loại là 7.000 đồng, 8.000 đồng và 9.000 đồng. Tuy nhiên, yêu cầu thanh toán của VNPay- QR trong 1 lần thanh toán tối thiểu là 10.000 đồng. Thứ hai, hiện nay, mọi người vẫn có thói quen thanh toán trực tiếp tiền mặt tại tất cả các điểm bán vé, đối tượng sử dụng phần lớn là khách hàng trẻ, các bạn sinh viên. Thứ ba, thời gian vừa qua, do dịch COVID-19 thì người dân cũng hạn chế đi lại, nhiều trường cũng tổ chức học online khiến cho tỷ lệ này còn hạn chế",  ông Lê Anh Nam cho biết. 

Để tăng tỷ lệ hành khách sử dụng phương thức thanh toán VNPay-QR, đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội Transerco chia sẻ, thời gian tới, Tổng công ty cũng xây dựng các kế hoạch để phát triển các kênh kinh doanh không dùng tiền mặt: "Tổng công ty sẽ tiếp tục tuyên truyền trên các tuyến xe buýt và nhà chờ BRT. Ngoài ra, sẽ có các kênh phát triển ở các điểm trường đại học cũng như tại các điểm bán vé tháng. Tổng công ty cũng có kế hoạch để đề nghị các cơ quan hỗ trợ, tăng cường tuyên truyền trong thời gian tới".

Việc triển khai bán vé xe buýt trên tuyến BRT qua thanh toán bằng VNPAY nhằm góp phần hiện đại hóa và đa dạng hóa các hình thức thanh toán, tăng khả năng tiếp cận của người dân đối với dịch vụ phương tiện vận tải công cộng bằng xe buýt.

Phương thức thanh toán này cũng sẽ tăng thêm sự thuận tiện cho hành khách đi xe, giảm sự bất tiện trong việc chuẩn bị tiền lẻ khi đi xe buýt, đồng thời đảm bảo cho an toàn sức khoẻ cho hành khách trong dịp Covid-19.

Tags:
Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền nên việc xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của địa phương này.

Đi một chặng vẫn phải có số dư ETC đủ cho nửa tuyến, nhiều tài xế kêu vô lý

Đi một chặng vẫn phải có số dư ETC đủ cho nửa tuyến, nhiều tài xế kêu vô lý

Từ khi chính thức thu phí không dừng trên toàn bộ cao tốc, rất nhiều tài xế bất ngờ khi lưu thông qua trạm thu phí phải có tối thiểu 50% phí toàn tuyến.

Đèn đỏ trên quốc lộ

Đèn đỏ trên quốc lộ

Có lẽ các nhà quản lý giao thông có lý do để đặt đèn xanh đèn đỏ trên quốc lộ. Song, việc phải dừng chờ đèn đỏ trên đường với rất nhiều phương tiện tải trọng lớn quả là một cảm giác rất hãi hùng.

Phí không dừng: Nhất định không để dừng thêm

Phí không dừng: Nhất định không để dừng thêm

Việc thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc đã chính thức được thực hiện từ 1/8. Theo lộ trình, các tuyến quốc lộ sẽ phải thực hiện thu phí không dừng vào năm 2023 và đến năm 2025, sẽ thực hiện toàn bộ thu phí không dừng ở các trạm thu phí.

Phát hiện 14 xe ben quá tải, đang dừng bên đường để né chốt CSGT

Phát hiện 14 xe ben quá tải, đang dừng bên đường để né chốt CSGT

Phát hiện chốt CSGT, 14 xe ben chở đất đã dừng đậu bên đường để né tránh sự kiểm tra…

Hà Nội trình phương án xây dựng ga C9 cạnh Hồ Gươm

Hà Nội trình phương án xây dựng ga C9 cạnh Hồ Gươm

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng phương án đặt ga ngầm C9 của tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có vị trí cạnh Hồ Gươm.

Mất hơn 1,8 tỷ đồng sau khi bị doạ khởi tố và gửi thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo

Mất hơn 1,8 tỷ đồng sau khi bị doạ khởi tố và gửi thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo

Tin lời đối tượng tự xưng là “cán bộ công an” ông Đ. đã cung cấp thông tin cá nhân và mất hơn 1,8 tỷ đồng sau nhiều lần chuyển tiền và tài khoản của chính mình.