Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thành phố tôi yêu: Ám ảnh bụi thi công và sân chơi âm nhạc gây quỹ bảo vệ môi trường

Phóng viên - 13/01/2021 | 14:46 (GTM + 7)

Mỗi ngày ở Hà Nội, người dân đang phải khốn khổ, dùng đủ mọi cách để che chắn bụi từ hàng trăm xe tải chở cát sỏi, vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường...

Bụi từ công trường luôn là nỗi ám ảnh với người dân sống quanh khu vực

Ám ảnh với bụi từ công trường

Thời điểm cuối năm, nhiều công trình giao thông, xây dựng được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành trước Tết âm lịch. Thế nhưng, ở hầu khắp các khu vực của Hà Nội, nhiều công trình cao tầng không có tấm lưới che bụi hoặc có lưới che nhưng không đúng quy cách.

Hậu quả, bụi trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân sống xung quanh khu vực đó.

Chỉ trong khoảng 15 phút lái xe dọc tuyến đường Minh Khai, Đại La, Hà Nội- nơi có công trình vành đai 2 đang thi công, phóng viên VOVGT đã cảm thấy rất khó thở dù đã đeo khẩu trang y tế.

Vậy mà, hàng trăm người bán hàng trên vỉa hè, trong các cửa hàng trên con phố này thường xuyên sống môi trường ô nhiễm này từ nhiều tháng nay.

Anh Nguyễn Luân- một người bán hàng trên phố Đại La phản ánh: 

Tầm 9h sáng- đến 3h chiều rất bụi. Cả phương tiện đi lại lẫn công trình thi công nên bụi  đường nhiều, đất cát bắn vào, bụi lắm.

Khu vực này giống như một đại công trường. Vỉa hè bị cày xới lên, lổn nhổn đất cát. Hàng trăm nhà dân 2 bên đường đang thi công dang dở, nhưng có rất ít công trình thực hiện che chắn.  

Không những thế, tại thời điểm 15h chiều ngày 29/12, một số xe chở vật liệu xây dựng ra vào các công trường  cũng không có bất kì một biện pháp che chắn nào cả,  cát, sỏi rơi vãi dọc đường, bụi bay khắp nơi.

Vì cuộc sống mưu sinh, mà nhiều người dân vẫn phải chấp nhận đánh đổi sức khỏe của mình: 

Bụi ở đây thì kinh khủng lắm. Đây nhìn đây. Bụi mù lên như này. Tình trạng này xảy ra lâu rồi, từ khi thi công công trình này. Ảnh hưởng thì cũng phải chịu thôi. 

Đành rằng, thi công công trình giao thông là việc phải làm, nhưng người dân mong có thêm những biện pháp để hạn chế bụi:

Có phun nhưng chỉ phun tí buổi sáng, 1 xe thôi. Bây giờ chỉ đề nghị là Nhà nước phun nước mấy lần để cho phố xá đỡ bụi.

Theo dữ liệu của Mạng lưới Không khí sạch (Pam Air), Chỉ số AQI sáng ngày 29/12 tại khu vực quận Hà Đông ở mức xấu và quận Thanh Xuân ở mức kém. Đây là 2 khu vực hiện có nhiều công trình xây dựng đang thi công.

Đơn cử, 2 công trình nhà cao tầng đang thi công ở số 56 Tố Hữu và ở khu vực ngã ba Tố Hữu- Vũ Trọng Khánh cũng được che chắn rất sơ sài. 

Để tránh tình trạng bụi phủ khắp các bề mặt đồ đạc trong gia đình, nhiều gia đình ở xung quanh hạn chế mở cửa sổ.  Chị Nguyễn Lan- sống trên đường Tố Hữu bày tỏ lo ngại: 

Bụi lắm. Kiểu như bụi cứ bám vô nên phải lau dọn thường xuyên. Nhà em có trẻ con nhưng ít khi cho xuống dưới vì bụi. 

Với tốc độ tăng trưởng của ngành xây dựng trên 10% mỗi năm, ô nhiễm bụi từ các công trình xây dựng đóng góp một tỷ lệ lớn vào ô nhiễm không khí tại các đô thị bên cạnh khí thải phương tiện. Bởi vậy,  nếu các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công  không quan tâm và kiểm tra sát sao việc che chắn công trình thì công thì chất lượng không khí của Hà Nội sẽ khó được cải thiện.

Sân chơi âm nhạc "Our music Our world  được tổ chức nhằm gửi đi những thông điệp tốt đẹp, gây quỹ ủng hộ các hoạt động bảo vệ môi trường.

Sân chơi âm nhạc gây quỹ bảo vệ môi trường

Tại phòng trà nhỏ trên phố Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội mỗi tối thứ 6 hàng tuần, có một sân chơi âm nhạc cổ điển mang tên “Our music, our world”. Đêm nhạc được tổ chức nhằm gửi đi những thông điệp tốt đẹp, gây quỹ ủng hộ các hoạt động bảo vệ môi trường.

Lê Hoàng Ngọc Minh là cô bé lớp 8 đã chơi violin được 3 năm. Trên sân khấu nhỏ, em chơi các bản cổ điển như: Concerto 23 của Diop, Giao hưởng số 9 "New world Symphony” của Antonin độc tấu, hòa tấu cùng piano. 

"Con muốn con biểu diễn nhiều để chơi tốt hơn. Chương trình muốn dùng âm nhạc để gửi thông điệp về bảo vệ môi trường".

Đêm nhạc hòa tấu còn thu hút sự quan tâm của nhiều tài năng âm nhạc người nước ngoài sống tại Hà Nội tham gia. Đặc biệt, các thành viên của nhóm tình nguyện “Keep Hanoi clean” tạm dịch là “Giữ sạch Hà Nội” cũng tham gia đêm hòa tấu để chia sẻ về chủ đề môi trường.

Anh James Joseph Kendall người Mỹ sáng lập nhóm “Giữ sạch Hà Nội” cho biết, anh thích ý tưởng mọi người tổ chức hòa tấu để chung tay gửi đi thông điệp ý nghĩa:

"Thực sự tuyệt vời. Tôi rất thích ý tưởng này. Tôi vui mừng khi có mặt ở đây để cùng những người yêu âm nhạc, dùng âm nhạc để chung tay với chúng tôi bảo vệ môi trường".

Chương trình “Our Music Our World” do giáo viên dạy nhạc Lê Đức Hoàng khởi xướng. Khi gặp gỡ và nghe những câu chuyện từ tổ chức Keep Hanoi clean thu lượm được 84 tấn rác trong 4 năm hoạt động, anh Hoàng đã kêu gọi các thầy cô giáo, học trò chơi đủ loại nhạc cụ và mời thành viên của tổ chức Keep Hanoi clean trò chuyện về môi trường, hướng dẫn mỗi người có hành động thiết thực:  

Các chương trình mở màn “Earth song”, “Heal the world”, New world symphony… Không bó buộc các bạn chơi gì. Bạn tập được gì chơi cái đó. Mình muốn các bạn dùng tài năng của mình cùng nhau truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường. 

Nhiều năm qua, anh James người Mỹ được người dân Việt Nam biết tới với biệt danh “ông tây dọn rác”, có nhiều hành động thiết thực thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về việc bảo vệ môi trường.

Đây là động lực để anh Lê Đức Hoàng cùng những người bạn dùng âm nhạc thay lời muốn nói. Mỗi người chúng ta có thể bảo vệ môi trường theo cách của riêng mình. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //