ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT  

Diên Thành
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao các Bộ liên quan tiến hành song song xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sớm trình Quốc hội  khóa XIV thông qua.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đã có quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập để xây dựng dự thảo Luật, trong đó, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an sẽ làm Trưởng ban.

Các Phó trưởng ban gồm: Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an; Bà Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Ngoài ra, thành phần trong ban soạn thảo thuộc Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc Phòng, Bộ Tài chính...

Theo đó, với chức năng nhiệm vụ của mình, Ban soạn thảo sẽ có nhiệm vụ giúp bộ trưởng Bộ Công an nghiên cứu xây dựng các nội dung của dự thảo Luật Bảo đảm TTATTGT đường bộ phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, đảm bảo tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của dự thảo luật với hệ thống pháp luật, bảo đảm tính khả thi.

Bên cạnh đó, ban soạn thảo có nhiệm vụ hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định để Bộ trưởng Bộ Công an báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Bảo đảm TTATTGT đường bộ.

Trong khi đó, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ dưới sự chỉ đạo của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, làm Tổ trưởng; Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT làm tổ phó thường trực có trách nhiệm giúp Ban soạn thảo trong việc nghiên cứu bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo luật.

Tiến hành song song xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)

Bộ Công an tập trung xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ với sự luật hóa đầy đủ và có hệ thống các quy định về TTATGT, ưu tiên ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ hiện đại trong giám sát, chỉ huy, điều hành giao thông, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm, xác định rõ cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính và cơ quan có trách nhiệm phối hợp để bảo đảm hiệu quả, sẽ góp phần đảm bảo TTATGT, nâng cao ý thức người tham gia giao thông, qua đó kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

Được biết, trong phiên họp Chính phủ tháng 4/ 2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao các Bộ liên quan tiến hành song song xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sớm trình Quốc hội  khóa XIV thông qua.

Trước đó, Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đã được các bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến và hoàn thiện dự thảo.

Theo đó, rất nhiều ý kiến đóng cho rằng, cần thiết phải ban hành Luật đảm bảo TTATGT đường bộ để đảm bảo tốt hơn An ninh trật tự trên đường, an toàn hơn cho người dân khi tham gia giao thông.

Tách bạch an toàn với hạ tầng

Trước thực tế về tình tình giao thông trong những năm qua, đặc biệt là về ý thức của người tham gia giao thông và trung bình mỗi năm, TNGT cướp đi mạng sống của gần 10.000 người, hệ thống pháp luật về giao thông đường bộ đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế, thiếu tính ổn định, không tập trung, thống nhất gây khó khăn cho việc tổ chức thực hiện và chưa đủ mạnh về pháp lý để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra cả về bảo đảm ANTT, TTATGT đường bộ và xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải đường bộ.

Chính vì vậy, việc tách bạch Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ với Xây dựng, phát triển, kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý kinh doanh vận tải sẽ được ban hành đủ mạnh để kiểm soát tình hình, tác động đến công tác quản lý Nhà nước tốt hơn, đảm bảo hành lang pháp lý cho các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ hiệu lực, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, góp phần nâng cao chất lượng của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông để làm giảm vi phạm, tai nạn và ùn tắc giao thông, góp phần tạo chuyển biến căn bản về ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hình thành văn hóa giao thông văn minh, tiệm cận với nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới.

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh